Ngoài ăn uống, người Nhật áp dụng 10 quy tắc để sống lâu và hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Tục ngữ Nhật Bản có câu: “Chỉ có năng vận động mới giúp bạn sống lâu trăm tuổi”. Dưới đây là 10 quy tắc mà các chuyên gia phát hiện sẽ giúp bạn sống ý nghĩa và thọ hơn.

Một trong những cuốn sách phổ biến nhất về sự trường thọ là “Ikigai: Bí mật Nhật Bản cho một cuộc sống dài lâu và hạnh phúc” của tác giả Héctor García và Francesc Miralles. Tác giả đã phỏng vấn một số người sống thọ nhất thế giới và họ cho biết ikigai là vấn đề mấu chốt.

Khái niệm Ikigai là cốt lõi để người Nhật tìm ra sự hài lòng và ý nghĩa của cuộc sống, trong đó không đơn thuần về tiền bạc hay đam mê. Dưới đây là 10 quy tắc ikigai mà các chuyên gia đã phát hiện sẽ giúp bạn sống ý nghĩa và thọ hơn.

Duy trì hoạt động, đừng nghỉ hưu

Nhiều người ở độ tuổi 80, 90 vẫn làm việc tốt hoặc không nghỉ hưu. Chẳng hạn Jayne Burns, một cụ bà 100 tuổi làm việc tại một cửa hàng thủ công ở Ohio; Burns nói đùa rằng điều ước sinh nhật duy nhất của bà sau khi bước sang tuổi 100 là “được tiếp tục làm việc”.

Chậm lại một chút

García và Miralles cho biết bạn có thể cảm thấy không vấn đề gì khi vội vã hoàn thành mọi việc và luôn vội vàng. Tuy nhiên, điều đó thực sự có thể có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Thay vào đó bạn nên dành thời gian cho việc quan trọng và xem nó mang lại nhiều ý nghĩa hơn cho cuộc sống của mình như thế nào.

Đừng cố lấp đầy dạ dày

Các tác giả đã nói chuyện với những người sống trăm tuổi, họ khuyên chỉ ăn 80% những gì có trên đĩa. Nhiều khi chúng ta ăn vặt, ăn thêm mà trong thâm tâm biết rõ mình không thực sự cần đến những thực phẩm đó. Một cốc trà sữa giữa giờ có thể mang lại cho chúng ta niềm vui nhất thời nhưng nếu không uống sẽ khiến chúng ta hạnh phúc hơn về lâu dài.

Có những người bạn tốt

Một nghiên cứu kéo dài 85 năm của Đại học Harvard cho thấy có những mối quan hệ tuyệt vời trong đời có liên quan đến hạnh phúc và tuổi thọ. Những người trăm tuổi ở Okinawa ưu tiên dành thời gian cho nhau tại các trung tâm cộng đồng trong làng và thường thi đấu giao hữu trong các trò chơi thể thao.

Duy trì cân nặng và vóc dáng phù hợp

Để góp phần kéo dài tuổi thọ, tập thể dục là một yếu tố quan trọng. Ngay cả khi các bài tập cật lực không phải là sở thích của bạn thì vẫn có những động tác chỉ cần 5 phút cũng đủ hữu ích.

Nụ cười

García và Miralles viết: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ gồm những điều tuyệt vời nhưng chúng ta đừng bao giờ quên rằng thật là một đặc ân khi được ở đây và bây giờ trong một thế giới đầy rẫy những biến động”.

Kết nối lại với thiên nhiên

Hãy dành cho mình thời gian thảnh thơi để hít thở không khí trong lành và đi dạo. Ngay cả khi bạn sống ở thành phố bạn vẫn có thể làm được. Dành thời gian để hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp bạn tăng năng suất làm việc, cải thiện tâm trạng và cải thiện trí nhớ.

Biết ơn

Lòng biết ơn cũng chính là một cách tuyệt vời để nhắc nhở bản thân về tất cả những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống của bạn. Vì vậy hãy dành thời gian để chia sẻ lòng biết ơn của mình đối với gia đình yêu thương, những người bạn tuyệt vời hoặc thậm chí là chính bạn.

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc

Hãy ngừng tiếc nuối quá khứ và sợ hãi tương lai. Hôm nay là tất cả những gì bạn có vậy nên hãy tận hưởng tối đa điều đó và làm cho mọi thứ đáng nhớ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link