Báo động: Sán lợn hoành hành tấn công cơ thể người, thấy thịt có dấu hiệu này cố ăn là DÍNH

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình, chị em nội trợ cần phải nắm rõ cách nhận biết thịt lợn nhiễm sán dưới đây để tránh mua nhầm:

1. Những nguy hại khi ăn phải thịt có chứa sán.

Sán sau khi vào bụng, trưởng thành có thể dài đến 7m khiến cho người bị nhiễm sán suy dinh dưỡng, ốm yếu, tiêu chảy. Thậm chí ấu trùng của sán còn gây nguy hiểm và gây tổn thương đến não, mắt, da, cơ…

Empty

Ăn phải thịt heo nhiễm sán sẽ có biểu hiện rối loạn tiên hóa như đầy bụng, đau bụng, dẫn đến chứng khó tiêu, buồn nôn hoặc đôi khi nôn ra luôn cả đốt sán.

Trường hợp nặng hơn có thể khiến cơ thể sụt cân, gây rối loạn thần kinh, thiếu máu, ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật đường ruột trong cơ thể.

Nhìn bề ngoài miếng thịt

Theo các chuyên gia, ấu trùng ký sinh nhiều ở cơ vận động của lợn như gốc lưỡi, cơ đùi sau, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim của lợn.

Do đó, khi đi mua thịt cần quan sát kĩ các phần thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ…, nếu thấy những hạt trắng như gạo nếp bám dính trên thịt thì chắc chắn đó là ấu trùng sán tập trung thành bọc. Đặc biệt hơn, khi cắt miếng thịt có thể thấy trứng ấu trùng rơi ra ngoài.

Ngoài ra, với những miếng thịt lợn gạo (sán dây lợn) thường có những ký sinh trùng dạng kén, trên thành nang kén có hạt cứng giống u nhỏ, có kích thước 1 – 2cm to bằng hạt đậu, hạt lạc, rắn, màu trắng.

2. Nhận biết thịt có chứa sán

Nhận biết qua độ mềm của thịt

Empty

Khi sờ tay vào miếng thịt thấy thịt cứng, không có sự đàn hồi tự nhiên, dẻo tay thì chứng tỏ miếng thịt này có khả năng nhiễm ấu trùng sán rất cao hoặc đã bị ướp hàn the nên tuyệt đối không được mua.

Cắt thịt theo thớ dọc

Khi đã lỡ mua thịt, hãy nhận biết bằng cách dùng dao thái thịt theo thớ dọc. Nếu thấy những đốm trắng to bằng đầu kim thì thịt đã bị nhiễm giun xoắn hoặc có những sợi dài hoặc hình bầu dục to bằng hạt đậu màu trắng hoặc vàng xám nằm song song với thớ thịt thì là nhiễm sán, cần phải bỏ đi ngay lập tức.

Luộc thịt

Tuy ấu trùng sán có thể chết khi đun sôi ở nhiệt độ cao nhưng vẫn có nhiều người chủ quan luộc không đủ thời gian, nhiệt độ thích hợp khiến thịt chưa chín hẳn hoặc để nguyên tảng luộc nên ấu trùng sán sẽ vẫn sống, nổi cục nhỏ như hạt hạo, màu trắng đục.

Empty

Sau khi luộc thấy thịt xuất hiện những sợi dài giống như gân nhưng dễ dàng rút ra được thì có thể đây chính là sợi giun sán, bên trong có chứa dịch thể, trắng đục.

Tốt hơn hết, để tránh nguy cơ nhiễm ấu trùng sán dây lợn, ngoài việc tránh các món có nguy cơ cao mọi người TUYỆT ĐỐI không ăn thực phẩm tái sống như thịt heo nấu chưa chín, nem chua, rau sống… Đồng thời, chỉ nên mua thịt ở các địa chỉ uy tín, có dấu kiểm định, chế biến thật kỹ. Nếu thấy cơ thể có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, thậm chí nôn ra đốt sán… thì phải tới bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link