Ung thư đừng để quá muộn: Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cảnh báo 6 dấu hiệu không thể bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Ung thư phòng bệnh hơn chữa bệnh từ thể dục, rèn luyện, sinh hoạt phải tốt, có dự phòng tốt để ung thư phát triển thì tiên lượng kém. Dấu hiệu ung thư hay gặp để mọi người đến bệnh viện khám tuy nhiên, thạc sĩ Khánh- bệnh viện Việt Đức cho biết khi có dấu hiệu này thì bệnh không còn sớm nữa.

1. Sụt cân bất thường, mệt mỏi vô cớ

Bỗng dưng bạn sụt cân một cách đáng kể, như giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể của mình trong khoảng 3 tháng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Giảm cân xảy ra hầu hết với các bộ phận như ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi.

Mệt mỏi cũng là biểu hiện tiềm ẩn của bệnh ung thư nhưng thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, sự mệt mỏi do ung thư rất vô cớ và thường khác với do làm việc vất vả. Người bệnh không cảm thấy đỡ mà còn cảm thấy oải dù đã nghỉ ngơi. Đây có thể là dấu hiệu của một vài loại ung thư bao gồm: ung thư máu, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày...

2. Ho kéo dài

photo1534731180770-1534731180771808829922

Các đợt ho kéo dài và không giảm gây cho người bệnh nhiều phiền toái. Ho kéo dài được định nghĩa là kéo dài hơn ba hoặc bốn tuần, có thay đổi về ho thì không nên bỏ qua. Các kiểu ho này có thể là triệu chứng của bệnh ung thư. Ho kéo dài đồng thời có những biểu hiện kèm theo như đau ngực, ho ra máu... có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

3. Khó tiêu hoặc khó nuốt thức ăn

Một số người có thể bị khó nuốt, nhưng sau đó tự xem xét thấy không đau hay viêm họng gì nên đã bỏ qua nó. Theo thời gian, họ thay đổi chế độ ăn uống nhiều chất lỏng hơn nhưng vẫn khó nuốt. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa, mà dễ gặp nhất là ung thư thực quản. Triệu chứng khó tiêu diễn ra một thời gian dài không khắc phục được có thể là dấu hiệu ung thư thực quản, vòm họng hoặc dạ dày.

4. Dấu hiệu thay đổi đi tiểu, đại tiện không có nguyên nhân. Khi ngộ độc thực phẩm, dạ dày thay đổi nhưng không có dấu hiệu ngộ độc mà đi ngoài thường xuyên.

Cảm giác mót rặn, đi tiểu nhiều hơn, đi tiểu không thoải mái, đi ngoài phân khác màu, phân thay đổi khuôn phân, màu đen, tiểu buốt, tiểu máu đó là biểu hiện điển hình của bệnh lý đường tiêu hóa, tiểu tiện bệnh của niệu quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, thận, niệu đạo.

nhung-dau-hieu-ung-thu-som-ma-90-thuong-bo-qua-57-.5739

Đặc biệt những người đi ngoài phân đen thường xuyên, có máu thường nghĩ đến bệnh ác tính. Trong trường hợp này chỉ cần nội soi đường tiêu hóa, thăm dò siêu âm ổ bụng. Còn rối loạn tiểu tiện có thể nghĩ đến ung thư tiết niệu siêu âm tiền liệt uyến, bàng quang, niệu đạo khi nghi ngờ cần chụp cắt lớp.

5. Các món tay, móng chân thay đổi hình dạng màu sắc. 

photo-1-1494469527486-1494469640317

Móng tay chuyển sang màu trắng có thể là ung thư hạch, móng tay màu nâu xám nghĩ đến ung thư vú, móng tay chuyển sang màu đen nghĩ đến ung thư vú, móng tay thay đổi, biến dạng có thể là ung thư phổi.

6. Ù tai, mờ mắt, nghẹt mũi một bên là triệu chứng điển hình của ung thư vòm họng.

Khi có dấu hiệu đó cần đi khám ngay. Các tổn thương khối u ở vùng mặt cổ thì phải đi khám hàm mặt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link