Bảo quản ớt tươi cứ làm theo cách này, cả năm vẫn tươi ngon, không bị khô hay nhũn nát

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tích trữ ớt theo những cách dưới đây để sử dụng quanh năm mà không mất đi hương vị tự nhiên.

Chọn ớt

Nên chọn những quả ớt thẳng hoặc cong nhẹ. Cầm ớt lên phải thấy ớt chắc, cứng, vỏ bóng mịn, chín đỏ. Phần cuống của quả ớt có màu xanh tươi và dính liền vào quả. Tránh mua ớt bị đốm đen, mềm nhũn, cuống rụng.

Sơ chế ớt

Trước khi bảo quản ớt, bạn cần phải sơ chế sạch. Ớt mua về nhặt bỏ quả sâu, thối (nếu có). Dùng nước sôi để nguội để rửa sạch từng quả ớt và để vào rổ thưa cho ráo nước hoặc dùng khăn giấy lau khô.

Dùng dao hoặc kéo cắt bớt phần cuống dài và giữ lại đoạn chân ở gốc cuống.

Bảo quản ớt trong tủ lạnh

Bạn cần chuẩn bị vài chai nước khoáng sạch, để thật khô ráo.

Cho ớt đã làm sạch vào một cái tô lớn và thêm vài thìa dầu ăn. Trộn đều để dầu ăn phủ kín quả ớt.

Cho ớt vào chai nhựa. Chỉ cần cho một lượng ớt vừa phải, không nên nhét quá chặt. Nếu không dùng chai nhựa, bạn có thể dùng hộp có nắp đậy hoặc túi ziplog cũng được. Vặn chặt nắp chai (đậy nắp hộp) rồi cho ớt vào trong ngăn đá tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể giữ ớt tươi ngon trong vòng nửa năm. Nếu không cần tích trữ quá lâu, bạn có thể để ớt trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần ăn chỉ cần lấy ớt ra là được. Với cách này, ớt sẽ giữ được màu sắc và độ cứng như ý, không bị mất đi hương vị tươi ngon.

bao-quan-ot-01

Bảo quản ớt bằng muối

Bạn cần chuẩn bị một ít muối hạt (căn cho lượng muối đủ để bao phủ số ớt cần bảo quản). Cho muối vào chảo và rang thật khô.

Muối sẽ giúp phá vỡ các enzyme và phá hỏng DNA của vi khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn làm hỏng thực phẩm. Từ thời xa xưa, khi tủ lạnh chưa ra đời, người ta sử dụng cách ướp muối để bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, muối có tính hút ẩm, giúp ớt không bị nhũn nát.

Bạn có thể bảo quản ớt cùng với tỏi. Nghiên cứu cho thấy tỏi chứa kháng sinh tự nghiên giúp ngăn chăn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc.

Cho một lớp muối và vài nhanh tỏi xen kẽ với ớt. Lớp trên cùng rải muối và vài nhanh tỏi. Đậy kín hộp ớt và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Hàng ngày ăn thì dùng đũa sạch để lấy ớt ra.

Với cách này, bạn có thể giữ ớt tươi ngon trong khoảng 2-3 tháng khi để ở ngăn mát. Muốn bảo quản ớt lâu hơn, hãy để trong ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn thì lắc đều lên để lấy ớt ra mà không sợ ớt bị đông cứng, khó gỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link