Làm thêm 1 bước, chả lá lốt không bị rách, rán lên thơm nức mũi, xanh mướt

( PHUNUTODAY ) - Chả lá lốt là món ăn quen thuộc với mọi người. Để có đĩa chả lá lốt ngon, màu sắc đẹp mắt, không bị thâm đen, bạn hãy lưu lại những bí kíp dưới đây.

Chọn lá lốt

Với món chả lá lốt, bạn nên chọn loại lá bánh tẻ, tức là lá không quá non cũng không quá già. Lựa những lá to, lành lặn để gói ở bên ngoài. Phần lá rách, lá quá non có thể thái nhỏ để trộn cùng nhân, như vậy chả sẽ thơm hơn.

cha-la-lot-02

Trộn nhân chả lá lốt

Bạn có thể trộn nhân chả lá lốt tùy theo sở thích của gia đình. Nhân chả thường có thịt lợn băm, hành lá, hành củ thái nhỏ, lá lốt thái nhỏ. Một số người thích cho thêm trứng hoặc giò sống vào nhân để tạo độ kết dính. Thịt dùng để làm chả nên có cả nạc và mỡ để khi rán chả không bị khô cứng. 

Ngoài ra, nếu ăn chay, bạn có thể sử dụng đậu phụ bóp nát trộn cùng mộc nhĩ, nấm hương để làm nhân thay thế cho thịt băm.

Ướp nhân chả với một ít muối, nước mắm, tiêu tùy khẩu vị.

Cuốn chả lá lốt: Nên để mặt gân hay mặt láng ra ngoài?

Để chả lá lốt có màu xanh đẹp mắt khi rán và phần lá không bị rách trong lúc gói, bạn nên chần lá lốt qua nước sôi trong vài giây rồi ngâm ngay vào bát nước đá. Khi gói thì vớt lá ra và lau khô nước.

Khi gói chả, nên để phần gân của lá quay lên trên, cho nhân vào đó và cuộn tròn. Quay mặt bóng của lá ra ngoài sẽ giúp chả bóng đẹp hơn.

Để các miếng chả có kích thước đồng đêu, đẹp mắt, bạn hãy chọn những lá có kích thước tương đồng để gói và gập hai mép lá lại rồi múc đầy một thìa nhân cho vào lá và cuộn tròn.

Có thể dùng que xiên hoặc tăm nhỏ chả để cố định miếng chả lá lốt, giúp phần lá không bị bung ra khi rán.

Rán chả lá lốt

cha-la-lot-01

Khi rán, bạn hãy cho một lượng dầu ăn vừa đủ để láng mặt chảo. Với món chả lá lốt, bạn không cần phải dùng quá nhiều dầu.

Khi dầu nóng thì cho chả vào chảo. Lúc đầu nên để lửa lớn để miếng chả được định hình. Khi mặt dưới của miếng chả đã se lại thì giảm lửa để phần nhân chín và tránh tình trạng chả bị cháy ở phần lá mà nhân chưa chín.

Nếu thích chả có phần lá ngoài xanh giòn, viền chả xém cạnh thì bạn có thể hấp sơ chả cho chín trước. Sau đó, chuẩn bị một chảo dầu (lượng dầu dùng phải đủ để ngập miếng chả). Chờ cho dầu trong chảo nóng lên thì bỏ miếng chả vào trong chảo chiên nhanh. Khi thấy phần thịt đạt độ vàng như ý muốn thì vớt ra để ráo dầu rồi mới xếp vào đĩa.

cha-la-lot-03

Nếu không muốn rán chả với quá nhiều dầu mỡ, bạn có thể dùng nồi chiên không dầu. Trước khi cho vào nồi, bạn nên quét đều một lớp dầu mỏng lên từng cuốn chả để chả không bị khô.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn