Làm tỏi ngâm giấm phải thêm 1 bước này, tỏi trắng giòn, không bị xanh, để lâu không hỏng

( PHUNUTODAY ) - Khi tự làm tỏi ngâm giấm tại nhà, nhiều khi bạn sẽ gặp tình trạng tỏi bị xanh. Để tránh tình trạng này, bạn hãy lưu lại bí quyết làm tỏi ngâm giấm dưới đây.

Vì sao tỏi ngâm giấm bị xanh?

Tỏi ngâm giấm là món ăn kèm được nhiều người yêu thích. Nó có thể sử dụng để làm tăng hương vị của nước chấm, ăn cùng đồ chiên, gỏi cuốn, bún phở... Tỏi ngâm trong môi trường axit giúp tăng các thành phần dược lý trong loại củ này, mang lại lợi ích lớn đối với sức khỏe. Tỏi ngâm giấm sẽ giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng xơ cứng động mạch, làm chậm quá trình lão hóa...

toi-ngam-giam-02

Khi làm tỏi ngâm giấm, thông thường, tỏi sẽ vẫn giữ màu trắng vốn có. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể thấy tỏi chuyển sang màu xanh. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do tỏi còn non. Hiện tượng tỏi ngâm giấm chuyển sang màu xanh là hoàn toàn bình thường và tỏi xanh vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, hương vị và lợi ích của tỏi xanh sẽ không bằng tỏi được ngâm đúng cách.

Mẹo làm tỏi ngâm giấm không bị xanh

- Chọn tỏi

Nên chọn củ tỏi già, phần củ căng đều, không bị sâu bệnh hay thối, móp. Lớp vỏ bên ngoài của củ tỏi khô ráo, không nhăn nheo.

- Bóc vỏ tỏi

toi-ngam-giam-03

Tỏi đem bóc sạch lớp vỏ và rửa lại bằng nước đun sôi để nguội. Bạn có thể để nguyên cả củ tỏi để ngâm giấm hoặc cắt lát mỏng. Ngâm cả củ thì tỏi sẽ giữ được độ giòn và lượng tinh dầu trong tỏi giữ lại được nhiều hơn. Tuy nhiên, như vậy thì tỏi sẽ mất nhiều thời gian để đạt được độ chua như ý. Nếu cần ăn ngay, bạn có thể thái tỏi thành lát mỏng rồi ngâm.

- Ngâm tỏi trong nước muối

Chuẩn bị một bát tô nước đun sôi, thêm 1 thìa cà phê muối và khuấy đều cho muối tan hết. Chờ nước muối nguội bớt thì cho tỏi vào ngâm trong khoảng 1 giờ. Sau đó, vớt tỏi ra và để cho ráo nước. Nếu không ngâm nước muối, bạn có thể ngâm và rửa tỏi bằng giấm trước khi đem đi ngâm chua.

Trong lúc ngâm tỏi, bạn có thể đun nước ngâm bằng giấm gạo, đường và nước. Đun sôi hỗn hợp này và để thật nguội.

Ngoài tỏi, bạn có thể cho thêm ớt. Ớt cũng cần rửa sạch, để ráo trước khi ngâm. Tùy sở thích, bạn có thể ngâm ớt nguyên quả hoặc cắt lát.

- Ngâm tỏi

Lọ ngâm tỏi nên là lọ thủy tinh và được luộc trong nước sôi để tiệt trùng rồi để ráo nước.

Cho tỏi và ớt vào lọ, đổ nước ngâm đã nguội vào cho ngập toàn bộ nguyên liệu. Đậy kín nắp lọ và để ở nơi thoáng mát. Tùy vào thời tiết, sau khoảng 2-3 ngày là bạn có thể lấy tỏi ớt ra dùng.

toi-ngam-giam-05

Khi lấy tỏi ra dùng, bạn cần sử dụng thìa hoặc đũa sạch. Lấy một lượng tỏi, ớt đủ dùng ra bát riêng rồi lại đậy kín nắp lọ và để ở nơi thoáng mát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn