Bắt đầu từ 1/7/2024: 3 khoản thu nhập chính thức của cán bộ, công chức gồm những gì?

( PHUNUTODAY ) - Với mức điều chỉnh lương tối thiểu thêm 6%, thì tiền lương tối thiểu sẽ tăng thêm 200.000 đồng đến 280.000 đồng tùy vùng. Đối với mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6% từ ngày 1-7-2024.

3 khoản thu nhập chính thức của cán bộ công chức

Ngày 12/01/2024 vừa qua, Hội đồng tiền lương quốc gia đã có báo cáo gửi Chính phủ khuyến nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6%, áp dụng từ 01/7/2024. 

Nếu lương tối thiểu vùng tăng thì lương cán bộ công chức cũng có sự thay đổi

Nếu lương tối thiểu vùng tăng thì lương cán bộ công chức cũng có sự thay đổi

Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Như vậy, 3 khoản thu nhập chính thức của cán bộ công chức khi cải cách tiền lương bao gồm: Lương cơ bản, các khoản phụ cấp và tiền thưởng.

Theo Nghị quyết 27, một trong những điểm chính khi cải cách tiền lương là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay.

Thay vào đó, xây dựng chế độ tiền lương mới với cơ cấu như sau:

Lương cơ bản chiếm khoảng 70% và các khoản phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương; bổ sung thêm quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm (không bao gồm phụ cấp).

Lương cơ bản của công chức viên chức từ ngày 01/7/2024 (thời điểm dự kiến thực hiện cải cách tiền lương) sẽ chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương.

Cũng tại thời điểm thực hiện cải cách tiền lương, thì tiền lương thấp nhất công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

Giai đoạn sau năm 2024, Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh các mức lương trong các bảng lương tăng thêm để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi đạt mục tiêu của Nghị quyết 27. Đó là tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

Như vậy, sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 của công chức viên chức xây dựng số tiền cụ thể thì tính lương ra sao?

Công chức, viên chức sẽ có bảng lương mới sau cải cách tiền lương 1/7/2024

Công chức, viên chức sẽ có bảng lương mới sau cải cách tiền lương 1/7/2024

Theo điểm b khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cải cách tiền lương sẽ tạo ra các bảng lương mới cho công chức viên chức theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm:

- 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo;

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo;

Đồng thời trong nội dung cải cách của Nghị quyết 27 cũng đã nêu rõ: Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Hiện nay, theo Thông tư 10/2023/TT-BNV, tiền lương cán bộ công chức viên chức được tính bằng công thức sau:

Tiền lương = Lương cơ sở x Hệ số lương

Tuy nhiên, như Nghị quyết 27 đã đề cập ở trên thì từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở từ đó không thể áp dụng cách tính lương như hiện nay.

Nghị quyết 27 cũng đã đưa ra thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Như vậy, theo tinh thần Nghị quyết 27, toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 của công chức viên chức khi cải cách tiền lương sẽ tiến hành xây dựng mức lương cơ bảng bằng số tiền cụ thể và tiền lương có thể được tính dựa theo cơ cấu mới gồm: lương = lương cơ bản + các khoản phụ cấp + tiền thưởng (nếu có).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link