Đóng kín cửa bật điều hòa tưởng tốt hóa hại, vậy làm sao để vừa tiết kiệm điện vừa không hại sức khỏe

15:23, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc đóng kín cửa bật điều hòa thực ra có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng biết được chuyện này.

 Vì sao đóng kín cửa bật điều hòa không tốt như bạn tưởng tượng?

Việc đóng kín cửa và bật điều hòa cả ngày tưởng chừng là tốt và tiết kiệm điện, nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều người cho rằng khi sử dụng điều hòa, cần phải đóng kín cửa để đảm bảo độ mát và không gây hại cho máy, tuy nhiên, cách làm này không hoàn toàn đúng.

Khi bật điều hòa, chúng ta thường đóng kín tất cả các cửa để tránh làm thất thoát khí lạnh và tiết kiệm điện. Tuy nhiên, không khí trong phòng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu sử dụng điều hòa liên tục trong phòng nhỏ kín cửa, căn phòng sẽ trở nên ngột ngạt, khiến người sử dụng cảm thấy bí bách và nặng nề, giống như không có đủ oxy để thở. Đặc biệt, với người già và trẻ nhỏ, việc này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Việc đóng kín cửa và bật điều hòa cả ngày tưởng chừng là tốt và tiết kiệm điện, nhưng thực tế không phải vậy.

Việc đóng kín cửa và bật điều hòa cả ngày tưởng chừng là tốt và tiết kiệm điện, nhưng thực tế không phải vậy.

Để hạn chế điều này, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông khí, lắp thêm quạt thông gió, hoặc chọn các loại điều hòa có chức năng lọc không khí. Những biện pháp này không chỉ giúp làm mát mà còn đảm bảo sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên rằng cứ khoảng 30 phút, bạn nên mở cửa phòng để "thở" một lần. Việc này sẽ giúp không khí trong phòng được thay mới, tránh sự bí bách, không tốt cho cả tinh thần và sức khỏe của người ở bên trong.

Ban ngày, không nên ở trong phòng điều hòa liên tục quá 4 giờ, vì nó sẽ làm bạn lệ thuộc vào điều kiện chuẩn và thiếu đi khả năng thích nghi. Vì thế, cứ khoảng 2-3 tiếng, bạn nên ra ngoài để thay đổi không khí và thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Ngoài ra, khi nhiệt độ giảm xuống (vào chiều tối hoặc khi trời mưa), bạn có thể tắt điều hòa và mở cửa phòng để không khí lưu thông.

Sai lầm phổ biến khi dùng điều hòa:

Để điều hòa cả đêm

Ban đêm, cơ thể bạn không cần mức nhiệt quá thấp như ban ngày. Hãy cố gắng tắt điều hòa khi ngủ hoặc tắt trước khi ngủ 1-2 giờ. Như vậy, thời gian hoạt động của máy sẽ giảm, giúp tiết kiệm điện năng.

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Nhiệt độ 26 độ C là lý tưởng để điều hòa hoạt động hiệu quả nhất, tương tự như một chiếc xe hơi di chuyển qua địa hình bằng phẳng mà không cần tăng tốc. Điều này giúp máy hoạt động ổn định và tiết kiệm năng lượng.

Nhiệt độ 26 độ C là lý tưởng để điều hòa hoạt động hiệu quả nhất, tương tự như một chiếc xe hơi di chuyển qua địa hình bằng phẳng mà không cần tăng tốc.

Nhiệt độ 26 độ C là lý tưởng để điều hòa hoạt động hiệu quả nhất, tương tự như một chiếc xe hơi di chuyển qua địa hình bằng phẳng mà không cần tăng tốc.

Tắt máy điều hòa khi phòng đã đủ lạnh

Nhiều người tắt điều hòa khi phòng đã đủ lạnh và bật lại khi nhiệt độ tăng lên để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, khi khởi động lại, máy điều hòa tiêu tốn rất nhiều điện năng. Việc thay đổi trạng thái nóng-lạnh liên tục cũng gây khó chịu cho cơ thể. Cách tốt nhất là duy trì nhiệt độ phòng ổn định. Chênh lệch lý tưởng giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài trời là khoảng 7 độ C.

Chỉ bật điều hòa mà không dùng tới quạt

Nên sử dụng quạt để lưu thông khí mát đều khắp phòng. Quạt tiêu thụ ít năng lượng hơn điều hòa, vì thế sử dụng quạt thay thế khi không quá nóng là một ý tưởng tuyệt vời để tiết kiệm điện năng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang