Các cụ dặn con cháu: "Trong sân không trồng 3 cây, trong nhà không treo 3 vật", đó là gì?

11:37, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm người xưa đúc kết: "Trong sân không trồng 3 cây, trong nhà không treo 3 vật". 3 cây, 3 vật cổ nhân đúc kết ở đây là gì?

“Trong sân không trồng 3 cây”

Cây cối không chỉ tạo ra cảnh quang xanh mát, tô điểm cho ngôi nhà mà còn có thể mang lại vượng khí cho gia đình nếu biết chọn loại phù hợp. Có một số cây người xưa rất kiêng kỵ vì nó mang đến điềm xấu, sự thất bại cho chủ nhân.

+ Không trồng các cây có ý nghĩa xấu

Cây dâu tằm, cây lê, cây dương là những cây mà theo quan niệm người xưa rất không nên trồng trước sân nhà. Sở dĩ vậy là vì các loại cây này mang ý nghĩa xui xẻo, chia ly, ly tán, giữ sầu trong nhà có thể mang đến sự không may mắn cho gia chủ.

+ Không trồng cây quá cao

Sân vườn không thích hợp để trồng những cây cao và khỏe, đặc biệt là những cây có thân cao vượt qua khỏi chiều cao ngôi nhà.

Sân vườn không thích hợp để trồng những cây cao và khỏe, đặc biệt là những cây có thân cao vượt qua khỏi chiều cao ngôi nhà.

Sân vườn không thích hợp để trồng những cây cao và khỏe, đặc biệt là những cây có thân cao vượt qua khỏi chiều cao ngôi nhà. Lý do rất đơn giản, cây cối một khi vượt quá ngôi nhà sẽ che phủ một vùng bóng tối trên mái nhà, điều đó khiến ngôi nhà trông âm u, không sáng sủa.

Không chỉ vậy, một khi thời tiết khắc nghiệt như mưa to gió lớn xảy ra, những cây này sẽ trở thành đối tượng nguy hiểm đe doạ trực tiếp đến sự an toàn con người.

+ Không nên trồng cây gây dị ứng

Ngoài ra, không nên trồng những cây hay hoa có thể chứa chất gây dị ứng cho con người. Đặc biệt đối với gia đình có những người mắc bệnh dị ứng, những cây này có thể sẽ gây dị ứng mạnh, thậm chí có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp, nổi mề đay...

“Trong nhà không treo 3 vật”

Theo người xưa, đồ vật trang trí bên trong ngôi nhà đặc biệt là phòng khách thì càng không nên đặt bừa. Có 3 đồ vật được coi là cấm kỵ của người xưa:

+ Không treo vũ khí sắc bén

Nhiều người cho rằng, việc treo hoặc trưng bày các loại vũ khí sắc bén như kiếm, dao trong phòng khách rất có lợi. Một mặt, nó có thể dùng để canh nhà và tự vệ; mặt khác việc treo kiếm trong phòng khách mang lại cho người ta cảm giác uy nghi và có thể thể hiện cá tính mạnh mẽ của gia chủ.

Tuy nhiên, đây lại là đại kỵ phong thuỷ, kiếm và các vũ khí sắc bén khác không thể tùy tiện treo. Theo phong thủy, kiếm được cho là rất có tà khí mạnh, khi treo trong nhà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài vận của các thành viên trong gia đình.

Hơn nữa, xết ở góc độ an toàn, treo kiếm thật nguy hiểm, ngay cả những thanh kiếm không có lưỡi sắc bén thì chúng cũng rất nặng. Nếu chúng rơi sẽ gây thương tích khá nặng nề.

+ Không treo ảnh tổ tiên trong phòng khách

 Không treo ảnh tổ tiên trong phòng khách

Không treo ảnh tổ tiên trong phòng khách

Việc treo ảnh tổ tiên trong phòng khách cũng là điều không nên. Tốt nhất, ảnh tổ tiên cần được treo ở trong một căn phòng sạch sẽ, yên tĩnh. Việc treo ảnh tổ tiên ở phòng khách sẽ vô tình làm tăng áp lực tâm lý cho khách, khiến khó có được không khí trò chuyện thoải mái.

+ Không treo ảnh buồn, màu sắc trầm

Nếu treo những bức tranh có màu sắc trầm mặc, u buồn trong phòng khách sẽ dễ mang lại cảm giác chán nản, u uất cho người ngồi trong đó. Tốt nhất, trong phòng khách, gia chủ nên treo các bức hình màu sắc tươi tắn, sinh động và tươi mới tạo cảm giác vui vẻ khi nhìn vào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm