Bật điều hòa trước hay đóng cửa trước? Tưởng không có gì khác biệt nào ngờ nhiều người làm sai

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người từng nghĩ đóng cửa trước hay bật điều hòa trước không quan trọng. Thực tế không như mọi người nghĩ.

Nắng nóng làm cho việc sử dụng điều hòa trở nên không thể thiếu. Tuy nhiên, bạn có biết liệu mình đang sử dụng nó đúng cách hay không? Bạn có biết nên bật điều hòa trước hay đóng cửa trước khi khởi động máy không?

Nhiều người thường thói quen đóng hết cửa sổ và cửa chính trước khi bật điều hòa. Họ nghĩ rằng việc này sẽ làm cho nhiệt độ trong phòng giảm nhanh chóng, vì khi không có kẽ hở nào, không khí lạnh sẽ không bị phân tán ra ngoài, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng.

Tôi cũng từng nghĩ như vậy cho đến khi gặp thợ bảo dưỡng điều hòa. Thật ra, trong suốt bao năm qua, tôi đã mắc phải một sai lầm.

Nên đóng cửa trước hay bật điều hòa trước?

Trên thực tế, không nên đóng kín cửa trước khi bật điều hòa. Nguyên nhân là điều hòa thường được coi là một "ổ vi khuẩn" trong nhà do bị bám bụi suốt quanh năm, dễ trở thành môi trường sinh sản của vi khuẩn, nấm mốc, virus,... Khi điều hòa hoạt động, gió thổi ra sẽ mang theo vi khuẩn và bụi bẩn, làm cho không khí trong phòng không trong lành.

bat-dieu-hoa-truoc-hay-dong-cua-truoc-tuong-khong-co-gi-khac-biet-nhung-thuc-te-lai-khac-xa-48132-1689680089-835-width780height337

Nếu đóng cửa kín rồi mới bật điều hòa hoặc bật điều hòa xong lập tức đóng cửa lại, vi khuẩn và bụi bẩn từ điều hòa sẽ tiếp tục lưu lưu trong nhà và có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, không nên để cửa mở quá sáng khi bật điều hòa cũng là một sai lầm. Lúc này, nhiệt độ trong phòng khó giảm xuống theo mong muốn, điều hòa phải hoạt động liên tục và tiêu tốn nhiều điện năng hơn, đồng thời làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Để tận dụng hiệu quả của điều hòa, nên giữ cửa đóng hơi nhẹ, để không khí trong phòng lưu thông tốt hơn và giữ cho không gian mát mẻ và thoải mái.

1

Cách làm đúng là trước tiên bạn hãy bật điều hòa trong khoảng 10 phút, sau đó đóng cửa sổ và cửa ra vào. Bằng cách này, một số bụi bặm và vi khuẩn bên trong điều hòa sẽ được thoát ra ngoài theo không khí, tránh bị tụ lại trong không gian kín.

Sau khi điều hòa hoạt động trong 10 phút, không khí sẽ đạt trạng thái ổn định. Lúc này, hãy đóng cửa sổ và cửa ra vào để tiết kiệm điện năng. Việc này giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà của bạn một cách đáng kể.

bat-dieu-hoa-truoc-hay-dong-cua-truoc-tuong-khong-co-gi-khac-biet-nhung-thuc-te-lai-khac-xa-65-1689680089-659-width780height417

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa thường xuyên, chúng ta cần chú ý những điều sau để nâng cao hiệu quả làm mát của điều hòa, kéo dài tuổi thọ của thiết bị và đảm bảo sức khỏe:

  • Hạn chế bật tắt điều hòa thường xuyên, vì điều này không chỉ tốn điện mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

  • Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa để cải thiện hiệu quả làm mát và giảm nguy cơ mắc bệnh. Hãy lưu ý không chỉ vệ sinh lưới lọc khí và vỏ máy, mà cần làm sạch cả cánh quạt, dàn lạnh và dàn nóng.

  • Trước khi ra ngoài, tắt điều hòa trong khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.

  • Ban đêm, nên sử dụng chế độ sleep hoặc hẹn giờ tắt máy qua đêm. Điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn đảm bảo người sử dụng có giấc ngủ thoải mái và dễ chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link