Bất hạnh nhất của gia đình là 4 điều này, nhất là điều đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình không hạnh phúc, cha mẹ không yêu thương nhau thì sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và định hình tính cách của con trẻ.

Gia đình thiếu vắng đi hình bóng của người cha

Trong quá trình nuôi dạy con của nhiều gia đình hiện nay, người mẹ thường đảm nhận vai trò chính trong việc dạy dỗ và đồng hành cùng con cái, còn cha thì vì lý do công việc hoặc vì tình cảm giữa cha mẹ mà sứt mẻ, nên người cha ít quan tâm đến con, chăm sóc con cái.

Một gia đình không hạnh phúc, cha mẹ không yêu thương nhau thì sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và định hình tính cách của con trẻ.

Trong văn hóa truyền thống, bên cạnh sự giáo dục mềm mỏng và “ấm áp” vào lòng người của mẹ, cách giáo dục cứng rắn của người cha có thể giúp con cái tạo lập tinh thần trách nhiệm cao.

that-bai3

Nếu một đứa trẻ lớn lên mà thiếu vắng đi hình bóng của người cha trong thời gia dài thì đây là một thiếu sót lớn của cuộc đời.

Gia đình hay cãi vã

Trong một gia đình bất hòa, con cái thường là người chịu tổn thương nhiều nhất. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường gia đình cha mẹ hay cãi nhau dễ sinh ra thói tự ti, nhạy cảm.

Mỗi khi cha mẹ xảy ra mâu thuẫn, những đứa trẻ đáng thương đó thường sợ hãi, lúng túng và không biết nên làm thế nào, chúng không nhận được sự yêu thương đầy đủ của cha mẹ, trở nên lạc lõng ngay trong chính gia đình của mình. Dần dần, chúng không biết làm thế nào để phát triển trong tương lai.

Hãy nhớ con trẻ cực kỳ nhạy cảm và dễ bắt chước những hành vi của cha mẹ, hãy quan tâm đến chúng cho chúng cảm nhận nhiều tình yêu thương.

Cha mẹ kiểm soát con cái quá chặt chẽ

Khi cha mẹ áp đặt những mong muốn của bản thân lên con cái sẽ khiến trẻ có cảm giác nghẹt thở, cảm giác khó chịu khi phải sống trong cuộc đời của người khác, chứ không phải sống cuộc đời riêng của mình.

that-bai

Là bậc cha mẹ nuôi con thông thái, họ sẽ biết cách ''lạt mềm buộc chặt'', khi con trẻ đã biết nhận thức và theo đuổi lý tưởng sống, họ sẽ đứng phía sau con để quan sát, ủng hộ và giúp đỡ con khi cần thiết.

Gia đình sử dụng ngôn ngữ ''bạo lực'' để giáo dục con trẻ

Một lời nói vô tình có thể làm tổn thương ai đó một cách sâu sắc, đôi khi còn đau đớn, khó lành hơn là những vết thương ngoài da, thậm chí là có những vết thương lòng sẽ đi theo người ta đến hết quãng đời.

Đôi khi những lời mắng mỏ, phê bình của cha mẹ có thể vô tình làm tổn thương con cái, đôi khi nó trở thành tiếng nói phủ nhận và cản trở bước tiến của con cái trong tương lai.

Lời nói của cha mẹ cũng giống như bậc thầy thôi miên, nếu cứ nói văng vẳng bên tai con những ngôn ngữ, lời nói tiêu cực, thì chúng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian dài, thậm chí chúng còn coi điều đó là hiển nhiên, từ đó gắn sâu vào trong tiềm thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link