Bất kể nghèo hay giàu cũng không được tham 4 thứ tiền, nếu tham rồi sẽ khổ

( PHUNUTODAY ) - Một người tham 4 thứ này chắc chắn cuộc đời sẽ tuột dốc.

Tham lợi nhỏ nhặt, tham ''tiền quà cáp''

Trên đời này không có ai là không thích tiền, nhưng mỗi người đều có thái độ đối với tiền bạc khác nhau, nhân cách của mỗi người cũng hoàn toàn khác nhau. Khi mọi người thân thiết với nhau, vào những dịp quan trọng sẽ có tặng quà, lần này bạn tặng họ 1 triệu, lần sau bạn có chuyện vui mà họ chỉ mừng bạn 200 ngàn thì có thể cho thấy đây là kiểu người tham lợi nhuận nhỏ.

Điều này cuối cùng chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng, sinh ra nhiều nghi ngờ mà thôi. Nếu bạn muốn tham lam ngay cả với những món quà...bạn chính là người sống ích kỷ.

nguoi-tham2

Tiền người khác cho bạn vay

Trong mắt nhiều người, số tiền đã cho vay thì như nước đổ đi, vì dù thế nào cũng không thu lại được. Đây chính là lối suy nghĩ cực kỳ phổ biến, thậm chí nhiều người trong xã hội này đang sống với kiểu suy nghĩ bất chấp hậu quả của việc vay tiền không chịu trả.

Con người phải sống thuận theo lương tâm của mình. Có vay thì có trả, bởi đây là uy tín của một người. Trong xã hội này bạn có thể nói dối người khác 1 lần nhưng cũng không thể nói dối 2 lần được.

nguoi-tham

Một khi tấm danh thiếp này mất đi, họ sẽ chẳng bao giờ còn sự tín nhiệm của người khác, cũng không có ai muốn hợp tác với mình. Sự tín nhiệm của một người được xem là nền tảng tạo ra vị thế của một người ở trong xã hội này. Đừng tham lam số tiền mà người khác cho bạn vay. Điều này là để đánh bóng bản thân và nâng cao trình độ tu dưỡng của bạn.

Tiền kiếm được bằng các con đường không chính đáng

Thích tiền thì chẳng có gì là sai, nó có thể sẽ mang đến cho bạn cuộc sống vật chất như mong muốn, nhưng cách kiếm tiền không nên làm tổn thương những người khác.

tien-bac2

Một người dù nghèo khó đến mấy cũng cần dựa vào chính sức lực của mình để kiếm tiền, không làm tổn hại đến tiền bạc của xã hội, nhân dân.

Dựa vào mồ hôi mà làm việc thật chăm chỉ, kiếm tiền một cách đàng hoàng. Tiền bạc là thứ tốt đẹp, nó có thể cải thiện mọi mặt trong cuộc sống này. Nhưng nếu ham tiền để sống đi mất đạo đức thì bạn sẽ thiệt thòi lớn.

Tiền không phải của mình

Mặc dù không phải tiền bất nghĩa, nhưng cầm tiền của người khác thì không nên tiêu. Dù đó là tiền của bố mẹ, anh chị em...khi đã đưa cho bạn giữ tức là họ đang tin tưởng bạn. Thế nên đừng vì lợi ích nhất thời mà đánh mất đi niềm tin vô giá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link