Bật mí 4 món ngon từ rau má giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Rau má không chỉ được biết đến là một loại rau tốt cho sức khỏe mà còn có hương vị thơm ngon, thích hợp để nấu trong nhiều món ăn ngon, hấp dẫn khác nhau.

1. Canh tôm nấu rau má

Nguyện liệu cần chuẩn bị:

- Rau má: 500 gr

- Tôm tươi: 0.2 kg

- Hành khô tím: 1 củ

- Gia vị: hạt nêm, dầu ăn, nước mắm, mì chính… 

photo

Cách làm:

- Rau má đem đi nhặt, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn, sau đó để ráo nước. tôm sau khi mua về thì đem bỏ đầu, bóc vỏ rồi băm nhỏ hoặc giữ nguyên cả con tùy theo sở thích.

- Tôm sau khi đã được làm sạch thì cho vào một chiếc bát to để ướp cùng với các nguyên liệu gồm: dầu ăn, tiêu xay, hạt nêm, bột ngọt, muối mỗi thứ khoảng 1 muỗng cà phê và cuối cùng là hành tím, tỏi băm nhuyễn. Sau đó, bạn đảo đều tay và để ướp trong khoảng 5 phút cho tôm thấm đều gia vị. 

- Tiếp đến, bạn hãy đặt nồi lên bếp và cho vào đó 1 muỗng canh dầu ăn. Đến khi dầu ăn nóng thì cho hành, tỏi vào phi thơm. Sau đó, bạn cho tôm đã ướp vào đảo đến khi tôm săn lại thì đổ vào nồi 1 bát nước. Với các món canh, việc xào tôm trước khi nấu sẽ làm tôm thơm hơn và nước canh cũng có một lớp màu đỏ gạch đẹp mắt hơn đấy nhé.

- Đến khi thấy nước sôi thì bạn cho rau má vào nấu cùng. Nấu rau má đến khi nước sôi lại lần nữa thì tắt bếp, nêm nếm lại với 1/3 muỗng muối, muỗng cà phê hạt nêm, muỗng cà phê bột ngọt cho vừa miệng là được.

2. Thịt dê xào rau má

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt dê tươi: 200 gr

- Rau má: 300 gr

- Hành tây: 1 củ

- Tỏi khô.

- Giấm.

- Gia vị: nước mắm, dầu, đường, mì chính.

rauma1-800x450-1

Cách làm:

- Thịt dê sau khi đã được sơ chế sạch, loại bỏ mùi hôi thì đem thái thành từng miếng mỏng. Sau đó, bạn ướp thịt dê với 2 muỗng nước mắm, 1 thìa mì chính và 1 muỗng dầu thực vật. 

- Đối với rau má, bạn hãy chọn loại lá bé và phần cộng ngắn bởi loại rau má này sẽ ngọt ngon hơn và không bị đắng khi ăn. Rau má sau khi bạn mua về thì đem nhặt sạch rồi rửa vài lần với nước. Hành tây bạn bóc lớp vỏ ở bên ngoài, thái múi khoanh mỏng rồi rửa sạch. Tỏi đem băm nhỏ ra.

- Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu, bạn hãy đặt chảo lên bếp, bỏ dầu vào cùng 1/2 phần hành vào xào sơ qua độ hai phút thì thả thịt dê vào và xào với lửa lớn. Xào nhanh khoảng 5 phút để thịt dê tái tái sau đấy cho thịt ra đĩa.

- Giấm và đường thì bạn đem cho vào một bát để hòa tan, chú ý nêm nếm lại sao cho có được độ chua ngọt vừa ăn là được. Sau đó, bạn đổ hết chỗ hành tây còn lại vào và đảo đều, để vậy chừng 10 phút cho thấm.

- Cuối cùng, bạn hãy cho hết chỗ rau má, thịt bò lúc nãy xào đều lên, nêm mếm gia vị vừa ý. Nếu muốn nước dùng béo hơn thì chiên 1 tí dầu với tỏi băm nữa và cho vào đảo đều lên.

- Khi trình bày món ăn, bạn hãy sử dụng tay đeo găng tay nilon và cho thịt dê xào rau má ra dĩa để tránh phần nước xào đi kèm. Thưởng thức món ăn cùng với ớt tương sẽ ngon hơn đấy!

3. Tai heo nộm rau má

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Rau má: 500 gr

- Tai heo: 500 gr

- Tỏi: 1 củ

- Ớt: 1 quả 

- Gia vị: mắm, muối, tiêu, đường, chanh,…

- Lạc rang: 1/2 bát con

photo (1)

Cách làm:

- Rau má sau khi mua về thì đem đi nhặt rồi rửa sạch, sau đó ngâm với nước muối pha loãng trong 20 phút rồi vớt ra để ráo. Tai heo bạn làm sạch bằng cách chà xát chanh và muối để có thể loại bỏ hết chất bẩn.

- Tiếp đến, bạn hãy cho tai heo vào nồi nước đun sôi trong khoảng 2 phút để khử mùi hôi trước sau đó rửa sạch lại với nước.

- Sau đó, bạn lại cho tai heo vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi cùng với 1 thìa bột nêm. Khi tai heo chín trong khoảng 20-25 phút, bạn vớt ra cho vào nồi đá lạnh để tai heo giòn hơn khi làm nộm. Tiếp đến, bạn thái tai heo, chú ý thái thành từng miếng mỏng để có thể thấm gia vị và ngon hơn nhé!

- Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ. Ớt băm nhỏ. Sau đó, bạn cho tỏi băm, ớt băm, 4 thìa nước lọc, 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa dấm, 1 thìa bột nêm vào tô để tạo sốt trộn. Nêm nếm cho vừa ăn, đảm bảo vị chua ngọt cay mặn cân bằng.

- Cuối cùng, bạn hãy đổ nước sốt lên trên rau má và tai lợn, sau đó đeo bao tay vào trộn nhẹ cho ngấm gia vị. Để ngấm khoảng 20 phút thì cho nộm rau má tai heo ra đĩa, rắc đậu phộng rang giã nhỏ lên trên là có thể thưởng thức rồi.

4. Thịt ngan xào rau má

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt đùi hoặc thịt lườn ngan: 300gr

- Hành củ khô: 1 củ

- Gừng: 1 củ

- Rau má: 500 gr

- Hạt nêm: 1 thìa

- Nước mắm: 1 thìa

- Gia vị và hạt tiêu, lạc rang.

cach-lam-hen-xao-la-lot-ngon-ngot-dan-da-thom-nuc-mui-ca-nha-avt-1200x676-1

Cách làm:

- Đầu tiên bạn hãy lấy rau má nhặt bỏ cỏ bẩn, giữ nguyên rễ đem rửa sạch, thái nhỏ. Ngan làm sạch lông, ruột, mổ ra rồi lọc lấy phần thịt ngan đem thái lát nhỏ. Muốn thịt ngan đỡ tanh, bạn nên bóp ngan với muối, hạt tiêu, gừng đập dập, sau đó đến rượu trắng, để thịt ngan khoảng 30 phút mới đem đi rửa sạch. Hành khô, gừng băm nhỏ với 1 nửa để ướp ngan còn 1 nửa dùng để xào.

- Thịt ngan sau khi đã ướp với hành, gừng băm nhỏ, cùng với 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê tiêu xay trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị, bạn sẽ đem đi xào.

Đổ dầu vào chảo, cho thịt ngan đã ướp vào đảo cho chín tái mới cho rau má vào xào cùng, nêm gia vị vừa miệng và xào đến khi cả hai cùng chín tới là đạt, tắt bếp, múc ra đĩa rồi rắc thêm một ít lạc rang lên trên. Ngan xào rau má nên ăn ngay khi nóng, ăn kèm với cơm nóng rất ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link