Cô giáo mầm non 30 năm kinh nghiệm nói thẳng: Trẻ không khóc ngày đầu đi học đến từ 4 kiểu gia đình

( PHUNUTODAY ) - Mọi động thái, mọi lời nói, việc làm của cha mẹ đều là đối tượng bắt chước của trẻ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành tính cách của trẻ. Cha mẹ hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình với con cái.

Nói chung, khi trẻ đi mẫu giáo lần đầu tiên sẽ có một số biểu hiện về cảm xúc, và biểu hiện phổ biến nhất là quấy khóc. Một số trẻ không quấy khóc, nhưng tâm trạng của trẻ trở nên rất trầm, chán ăn… Trung tâm của sự lo lắng chia ly là cảm giác bất an. Khi bé lần đầu tiên rời xa cha mẹ và ngôi nhà quen thuộc, đến với ngôi trường mẫu giáo xa lạ, cảm giác lớn nhất của bé là đầy nguy hiểm.

Empty

Mỗi đứa trẻ có một tính cách khác nhau và trải qua sự lo lắng về sự chia ly cũng khác nhau.

Một số trẻ thể hiện việc từ chối việc đi học mẫu giáo bằng cách khóc to.

Một số không khóc hoặc không quấy khóc, nhưng chúng có thể không vui và không hứng thú làm bất cứ điều gì.

Một số trẻ có thể không khóc trong vài ngày, nhưng bắt đầu khóc sau một tuần.

Tuy nhiên, có những đứa trẻ khác không cảm thấy khó chịu, và có thể trải qua mỗi ngày vui vẻ khi chúng bước vào lớp mẫu giáo. So với tiếng khóc của những đứa trẻ khác, những đứa trẻ này có xu hướng bình tĩnh hơn một cách lạ thường.

Trước ánh mắt ghen tị của các bậc phụ huynh, một cô giáo thâm niên 30 năm cho biết những đứa trẻ không khóc trong ngày đầu tiên đi học mẫu giáo thường đến từ những gia đình có 4 đặc điểm sau:

1. Gia đình tập trung vào việc nuôi dưỡng tính độc lập của trẻ

Thách thức lớn nhất mà bé phải đối mặt sau khi vào mẫu giáo là chăm sóc bản thân. Các vấn đề như ăn uống, mặc quần áo, đi vệ sinh,… phải làm quen từ từ và cố gắng tự giải quyết. Những bậc cha mẹ có tầm nhìn xa đã bắt đầu có ý thức trau dồi tính độc lập của trẻ từ khi hai tuổi. Họ yêu cầu đứa trẻ tự làm và rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân của đứa trẻ.

Quá trình này không chỉ cải thiện năng lực cá nhân của trẻ mà còn giúp trẻ tự tin hơn rất nhiều.

2. Gia đình thích kết bạn, đưa con đi đây đi đó

Trẻ tiếp xúc nhiều với xã hội có nhiều thuận lợi khi bước vào nhà trẻ. Khi bé lần đầu tiên đến trường mẫu giáo, môi trường mới lạ và bạn bè đồng trang lứa chắc chắn thu hút sự chú ý của họ. Trong mắt những đứa trẻ như vậy, nhà trẻ không phải là quái vật cướp mất mẹ của chúng, mà là thiên đường hạnh phúc, trong lòng tràn đầy tò mò và kích động, tự nhiên chúng sẽ không khóc.

Empty

Tất nhiên, một nhân cách xã hội tốt không thể tách rời sự giáo dục của gia đình. Nhiều đứa trẻ thích hướng ngoại, bố mẹ cũng thích giao lưu, ở nhà thường có người thân, bạn bè đến chơi, bố mẹ tính tình quảng giao lại thường đưa con đến thăm bạn bé, người thân.

3. Gia đình giáo dục sớm

Trước khi con vào nhà trẻ, những ông bố bà mẹ này không chỉ đưa con đi tham quan dã ngoại mà còn cho con hiểu biết nhiều về khái niệm trường mầm non.

"Con đã lớn và có thể tự làm nhiều việc. Con thật tuyệt, đó là lý do tại sao con nên đi học mẫu giáo".

"Trường mẫu giáo có các phòng học mới toanh, sách tranh mà con chưa từng thấy trước đây, đồ chơi mới và nhiều bạn tốt nữa"

Sự ảnh hưởng tinh tế của cha mẹ sẽ khiến trẻ có ấn tượng thuận lợi nhất định về trường mẫu giáo, thậm chí có cảm giác thân thuộc. Một số cha mẹ thường dẫn con đi dạo bên ngoài nhà trẻ trước khi con đến trường mẫu giáo, và kể cho con nghe về cuộc sống tươi đẹp ở trường.

Khi trò chuyện với trẻ, họ cũng sẽ mô tả khía cạnh hạnh phúc của trường mẫu giáo và đưa ra những gợi ý tâm lý tích cực, để trẻ có thêm khao khát tốt đẹp về cuộc sống mẫu giáo, và tự nhiên trẻ sẽ không khóc khi đến trường mẫu giáo.

Cha mẹ không bao giờ được dùng nhà trẻ và cô giáo để đe dọa con, chẳng hạn như "Nếu con không vâng lời, bố sẽ cho con đi nhà trẻ và không được về nhà nữa", "Nếu con không vâng lời, bố sẽ mách cô giáo phạt con”…

4. Gia đình yêu thương

Tình yêu thương của cha mẹ là sự dựa dẫm lớn nhất để trẻ xây dựng cảm giác an toàn.

Cái gọi là tình yêu thương không có nghĩa là mang đến cho con cái cuộc sống vật chất tốt nhất, mà có nghĩa là cha mẹ đồng hành và chăm sóc con, gia đình bao gồm sự hòa hợp của các mối quan hệ gia đình, sự tương tác tốt giữa cha mẹ và con cái, v.v. Cha mẹ đã hứa điều gì thì sẽ luôn cố gắng thực hiện, trẻ tin tưởng vào cha mẹ vì biết rằng người lớn sẽ giữ lại.

Chẳng hạn khi gửi con đến trường, cha mẹ không lén lút bỏ đi mà nói rằng nhất định chiều sẽ đến đón con, nếu con không ở nhà trẻ mà đến công ty cùng cha mẹ thì rất mệt vì không có chỗ chơi đùa. Đứa trẻ đương nhiên biết rằng cha mẹ không bao giờ nói dối mình, sao phải khóc lóc làm mình làm mẩy?

Tình yêu thương của cha mẹ khiến trái tim con cái trở nên mạnh mẽ hơn, ngay cả khi người nhà không ở bên, chúng cũng hiểu rằng đây chỉ là tạm thời, chúng có thể thích nghi với cuộc sống xa cách ngắn hạn và vui vẻ trải qua cuộc sống mới ở trường mẫu giáo.

Trẻ có thể hòa đồng vui vẻ với những đứa trẻ ở trường mẫu giáo hay không cũng là một điều rất quan trọng để trẻ có thể thích nghi với môi trường mới. Cha mẹ chú ý vun đắp cho con mình phát triển nhân cách tốt từ nhỏ thì bé sẽ rất vui khi bước vào trường mầm non, nói chung là ngày đầu tiên bé sẽ không quấy khóc. Ngược lại, nếu đứa trẻ không có sự chuẩn bị tốt thì đương nhiên sẽ khó chơi với những đứa trẻ ở nhà trẻ, nó sẽ quấy khóc, có thể khóc rất lâu.

Theo:  xevathethao.vn copy link