Bật mí 3 công thức nấu cà tím hấp, thấm vị ngon "nuốt lưỡi", đảm bảo cả nhà ai cũng khen ngon

( PHUNUTODAY ) - Cà tím hấp tuy dân dã mà ngon cơm, đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn trong những ngày chỉ muốn dùng cơm thanh đạm nhưng vẫn đủ dinh dưỡng.

1. Cà tím hấp tỏi

Nguyên liệu cần có:

- Cà tím: 2 quả                                   - Nước tương nhạt: 2 thìa

- Dầu hào: 2 thìa                                - Đường: 1 thìa

- Nước: 1/2 bát con                             - Tỏi

- Hành lá

cccf0f2a0b3340a5a93bcaf3bc52316b-1625354670398-16253546706641455997291

Cách làm:

- Đầu tiên, bạn hãy rửa sạch hành tím sơ qua với nước. Không nên gọt vỏ vì trong vỏ cà tím có chứa rất nhiều chất anthocyanins tốt cho sức khỏe. Sau đó, bạn hãy cắt cà tím thành khúc và chẻ ra làm đôi rồi đặt vào xửng hấp trong khoảng thời gian 10 phút để cà tím được chín mềm.  

- Trong thời gian chờ cà tím hấp, bạn hãy chuẩn bị nước sốt cho món ăn bằng cách băm nhỏ hành lá và tỏi sau khi được bóc vỏ và làm sạch. Tiếp đó, bạn hãy cho tỏi vào phi thơm. Đến khi thấy mùi thơm thì bạn hãy cho nước cùng với tương, dầu hào và đường vào rồi nêm nếm gia vị sao cho vừa với khẩu vị gia đình.

-  Bạn hãy chia cà tím đã hấp thành hai, lật ngược lại mặt trong của cà tím rồi rưới nước sốt tỏi vừa chế biên lên trên miếng cà và rắc thêm hành lá lên trên là hoàn thành món cà tím hấp tỏi rồi. 

2. Cà tím hấp xì dầu

Nguyên liệu cần có:

- Cà tím: 500gr

- Hành lá: 2-3 nhánh

- Ớt: 1-2 quả

- Tỏi: 3-4 nhánh

- Nước cốt chanh

- Các loại gia vị cần thiết: nước tương, dầu hào, tương ớt, muối, đường, dầu ăn

maxresdefault

Cách làm:

- Cà tím sau khi mua về thì cắt bỏ đi phần cuống, rửa sạch rồi bổ ra làm đôi. khi vừa mới cắt xong, bạn hãy ngâm cà tím trong hỗn hợp nước muối pha loãng để cà tím không bị thâm đen, trong khoảng thời gian 5 phút. Sau đó, bạn vớt cà tím ra để rửa lại với nước sạch rồi để ráo. 

- Hành lá sau khi cắt bỏ rễ thì rửa sạch rồi cắt nhỏ. Đồng thời, ớt cũng sơ chế tương tự như hành lá. Tỏi thì đem đi bóc vỏ rồi đập dập, băm nhỏ. 

- Cà tím sau khi được sơ chế xong thì bạn hãy cho vào xửng hấp trong khoảng 15 phút. Trong thời gian đó, bạn hãy chuẩn bị nước sốt cho món ăn. Bạn hãy phi thơm tỏi băm. Sau đó, bạn hãy cho thêm 1 thìa canh dầu hào,1 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh đường và 1 thìa canh nước tương vào đảo đều cho đến khi hỗn hợp sôi. Sau đó bạn hãy cho hành lá băm nhuyễn cùng ớt, 1 thìa nước cốt canh vào đảo rồi nêm nếm lại gia vị.

- Cuối cùng chỉ cần rưới lên cà tím hấp là xong món ăn rồi.

3. Cà tím nhồi thịt hấp

Nguyên liệu cần có:

- Cà tím: 1 quả                                          - Thịt lợn băm: 150gr 

- Hành lá: 1 nhánh                                     - Hành tím: 2 củ

- Cà rốt: 1 củ nhỏ                                       - Mộc nhĩ: 1 cái

- Nước mắm: 1/2 muỗng canh                     - Dầu ăn: 50ml

- Gia vị: muối, hạt nêm, tiêu xay.

maxresdefault (1)

Cách làm:

- Đầu tiên, bạn hãy sơ chế các nguyên liệu cho món ăn. Nấm mèo đem ngâm với nước nóng trong khoảng 10 phút cho đến khi chúng nở đều thì vớt ra rửa lại với nước sạch rồi băm nhuyễn. Cà tím sau khi rửa sạch thì thái thành các đoạn dài vừa đủ và ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 5 phút. Tiếp đến, bạn hãy dùng thìa con để khoét một lỗ tròn để bỏ ruột ở một đầu còn một đầu kia thì giữ nguyên. Hành lá, hành tím băm nhỏ. Cà rốt nạo sạch vỏ, rồi bào thành sợi mỏng.

- Tiếp đến, bạn hãy nhồi thịt vào cà tím bằng cách, trộn thịt lợn băm với các nguyên liệu gồm nấm mèo băm, hành tím băm, nửa thìa canh nước mắm cùng 1 thìa cà phê hạt nêm. Sau đó dùng thìa nhồi thịt vào cà tím đến khi cà tím đầy kín miệng.

- Để hấp cà tím nhồi thịt, bạn hãy đun sôi một xoong nước rồi đặt xửng cà tím nhồi thịt vào hấp trong khoảng 15 phút. Khi thịt chín tới, bạn cho thêm một ít cà rốt bào sợi lên trên, đậy nắp và hấp tiếp 15 phút. Sau đó trút ra đĩa. Rưới thêm nước mỡ hành bằng cách: đun sôi dầu, cho hành lá cắt nhỏ, thêm 1/5 thìa cà phê muối, 1/3 thìa cà phê đường rồi đợi dầu sôi. Rưới đều tay mỡ hành lên cà tím nhồi thịt.

Theo:  xevathethao.vn copy link