Hộp sữa uống hết đừng vội vứt vỏ, tận dụng để trồng giá chỉ 4 ngày là bạn có rau sạch ăn

( PHUNUTODAY ) - Giá đỗ là loại rau mầm dễ trồng và có nhiều cách trồng khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những vật dụng sẵn có như vỏ hộp sữa để trồng giá đỗ.

Với giá đỗ bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn như giá đỗ xào, nấu canh hay ăn kèm với bún, phở,… Trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin, protein, chất khoáng và đặc biệt có nhiều vitamin E, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều người không dám mua giá đỗ ngoài chợ vì sợ ăn phải giá đỗ ngâm chất kích thích và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, nhiều người đã chọn cách tự trồng giá đỗ ngay tại nhà để đảm bảo an toàn.

Để trồng giá đỗ, bạn có thể tận dụng ngay những vật dụng trong nhà để trồng như vỏ hộp sữa uống hết. Cách trồng như hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị

- Đậu xanh: 100g (có thể thay bằng đậu đen hoặc đậu đỏ)

- Vỏ hộp sữa giấy loại 1 lít: 1 cái

- Kéo

Cách làm giá đỗ với vỏ hộp sữa

Bước 1: Trước tiên bạn cần rửa sạch vỏ hộp sữa và dùng kéo cắt 4 góc trên hộp sữa. Bạn lưu ý phải rửa hộp sữa thật sạch. Bạn có thể cho thêm nước ấm vào để rửa bởi nếu còn dính một chút sữa thì mẻ giá của bạn sẽ bị hỏng.

Bước 2: Bạn rửa sạch đậu xanh với nước, nhặt bỏ những hạt bị hư hỏng, hạt lép. Bạn nên nhặt thật kỹ vì nếu trong mẻ giá của bạn có một hạt bị hỏng thôi cũng đủ khiến cả mẻ bị hỏng theo.

Bước 3: Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 3 tiếng rồi chắt bỏ nước. Tốt hơn là bạn nên ngâm đậu xanh trong nước được pha với tỉ lên 2 sôi: 3 lạnh, giá sẽ nảy mầm nhanh hơn.

Bước 4: Bạn cho đậu đã ngâm vào hộp sữa, chỉ nên cho 2/3 hộp, tránh quá đầy để giá đỗ có chỗ phát triển. Bạn vặn nắp lại và đặt hộp đậu ở nơi tối, tránh ánh sáng mặt trời để giá lớn nhanh và không bị đổi màu, không bị đắng.

Bước 5: Hàng ngày bạn đổ nước vào ngập hộp, để yên khoảng 10 phút cho hạt ngậm nước rồi dóc ngược hộp để chắt bỏ nước. Nếu còn một tí nước cũng sẽ dễ khiến giá bị thối. Bạn thực hiện thao tác này 2-3 lần/ngày.

Chỉ 4 ngày sau hộp đậu sẽ căng phồng lên. Bây giờ bạn có thể cắt hộp ra để thu hoạch giá. Trước khi dùng, bạn nên rửa sạch cũng như đãi bỏ lớp vỏ đậu.

Mẹo chọn đậu xanh làm giá đỗ

Đậu xanh bạn nên chọn hạt nhỏ, chắc, bùi, được trồng theo phương pháp hữu cơ không sử dụng thuốc kích thích.

Đậu xanh ngon thường có màu xanh lục, có độ tươi mới. Không nên mua những hạt đậu bị biến đổi màu sắc – đây là dấu hiệu có hạt đậu xanh bị hư hỏng, ẩm mốc.

Hạt đậu xanh chất lượng tốt thường sẽ có hình bầu dục, 2 đầu tròn trĩnh và trơn bóng. Nếu hạt đậu xanh bị biến dạng hoặc móp méo có thể do thu hoạch còn non và quá trình làm khô khiến đỗ bị mất nước.

Theo:  xevathethao.vn copy link