Quan sát con khi ngủ: Có 3 chuyển động này là tốt, 3 chuyển động cảnh báo trẻ gặp vấn đề

( PHUNUTODAY ) - Thông qua việc quan sát giấc ngủ của con cha mẹ có thể biết con phát triển tốt hay không.

Sau khi sinh con, hầu hết các bà mẹ trở thành những "siêu nhân", có sức mạnh vô hạn để chăm sóc con. Tuy nhiên, điều này có thể khiến cho các bà mẹ trở nên nhút nhát và cẩn trọng hơn trong việc chăm sóc cho con của mình hàng ngày.

Các bà mẹ sẽ biết mọi thứ xung quanh bé, ngay cả khi bé đang ngủ. Trẻ sơ sinh thường không ngủ yên giấc cho đến khi trời sáng, và thường có những biểu hiện như khua tay múa chân, trở mình, có thể nấc cụt, nghiến răng, ngáy...

Y học hiện đại đã chứng minh rằng chất lượng giấc ngủ của trẻ sơ sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, thể hiện qua tăng trưởng não bộ và sức khỏe thể chất.

Nếu trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc, thì sự phát triển về trí não, thể chất và tinh thần sẽ được tối đa hóa. Ngược lại, các dấu hiệu bất thường trong khi ngủ có thể bộc lộ sức khỏe của trẻ đang gặp phải vấn đề.

3 chuyển động khi ngủ phản ánh trí não trẻ đang phát triển tốt

Đi ngủ với nụ cười trên môi

Nhiều bà mẹ nhận thấy rằng đứa trẻ của mình thỉnh thoảng sẽ mỉm cười một cách có ý thức hoặc vô thức khi ngủ. Nếu vậy thì mẹ nên cảm thấy vui mừng, vì điều đó cho thấy trí não của bé đang phát triển tốt.

Việc cười không phải là một hoạt động đơn giản, nó cần được hình thành thông qua sự dẫn truyền thần kinh và điều khiển của não bộ. Khi thần kinh phát tín hiệu đến não bộ, sau khi được xử lý và nhận thông tin, não bộ sẽ điều khiển các bộ phận, cơ quan của cơ thể để gây ra cảm giác cười. Việc này thường xảy ra khi trẻ đang ngủ.

Mặc dù bộ não của bé chưa trưởng thành, việc bé giữ nụ cười khi ngủ có nghĩa là bé đã thiết lập được mối liên hệ ổn định giữa hệ thần kinh của cơ thể và hệ thần kinh của não bộ. Hơn nữa, những đứa trẻ cười khi ngủ hầu hết là đang mơ những giấc mơ đẹp. Những giấc mơ có thể kích thích hoặc hướng dẫn não bộ của bé để nó phát triển nhanh hơn.

Ngủ nông, dễ tỉnh giấc

Nhiều bé thường có giấc ngủ nông và trằn trọc, đặc biệt là các bé sơ sinh, có thể giật mình khi nghe tiếng động nhỏ nhất. Nhiều cha mẹ đặt câu hỏi liệu có nên giữ im lặng tuyệt đối cho bé khi ngủ hay không.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng giấc ngủ chập chờn ở trẻ sơ sinh không nhất thiết là điều xấu. Nó cho thấy rằng đứa bé có khả năng cảm giác mạnh mẽ và luôn cảnh giác, cho dù hoàn cảnh xung quanh có thay đổi nhỏ. Điều này chứng tỏ bé có khả năng thích nghi với nhiều môi trường khác nhau.

Phản ứng của bé với thế giới bên ngoài không thể tách rời khỏi sự điều khiển của trung tâm não bộ. Ví dụ, nếu bé đột ngột khóc vào ban đêm, có thể do bé không hài lòng với môi trường ngủ, quá nóng hoặc quá ồn. Đôi khi bé có thể đói, căng thẳng hoặc khó chịu, nhưng trong giai đoạn này, bé không thể nói, chỉ có thể diễn đạt bằng cách khóc.

Bé có khả năng siêu cảm giác, truyền thông tin cảm nhận được đến não bộ và phản hồi lại, kích thích sự phát triển não bộ. Vì vậy, giấc ngủ chập chờn và dễ thức giấc cũng có thể là biểu hiện của sự phát triển trí não tốt.

Thích cựa quậy khi ngủ

Nhiều bà mẹ phàn nàn rằng con của họ thường ngủ trằn trọc, luôn cựa quậy và lăn lộn trong giấc ngủ. Đặc biệt, ban đêm, bé thường giở chăn ra, khiến cho mẹ phải dậy đắp chăn nhiều lần.

Theo các chuyên gia, tình trạng này có thể được giải thích bởi việc cơ thể của bé phản ứng kháng cự với các kích thích bên ngoài, làm cho bé có xu hướng chơi nhiều khi đang ngủ. Ví dụ, nếu mẹ đắp chăn quá nhiều cho bé vào ban đêm, bé có thể cảm thấy khó thở và bức bối, từ đó bé sẽ dùng tay chân để nhấc chăn lên, hoặc thậm chí chui ra khỏi chăn và lật người ngủ trên chăn.

Tình trạng này cũng là một trong những chuyển động nhỏ trong giấc ngủ của trẻ, có thể coi là phản ứng của bé trước sức đề kháng bên ngoài. Điều này cho thấy rằng, ở một mức độ nào đó, chức năng thể chất và sự phát triển trí não của bé khá tốt.

3 chuyển động nhỏ khi ngủ báo hiệu trẻ đang gặp vấn đề về sức khỏe

Thực tế, không phải tất cả các chuyển động trong giấc ngủ của trẻ đều cho thấy sự phát triển tốt của não, và đôi khi các dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ có thể báo hiệu vấn đề sức khỏe của trẻ. Mẹ cần lưu ý và không bỏ qua các dấu hiệu này.

Ngáy khi ngủ

Ngáy trong khi ngủ không phải là dấu hiệu của giấc ngủ tốt của trẻ, mà là một biểu hiện bất thường. Nó cho thấy cơ thể của trẻ đang gặp phải một số vấn đề, gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé.

Có nhiều nguyên nhân gây ra việc trẻ ngáy khi ngủ, ví dụ như cảm lạnh, ngạt mũi, khó thở; sự phát triển chưa hoàn thiện của xương thanh quản ở trẻ sơ sinh, gây ra viêm thanh quản; nằm ngửa khi ngủ, làm hẹp khoang họng do gốc lưỡi tụt về phía sau; thừa cân, phần mềm của cổ họng phì đại gây cản trở đường hô hấp.

Một giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này là mẹ cần thường xuyên cho bé được tắm nắng để cơ thể tổng hợp vitamin D và hấp thụ canxi tốt hơn. Khi sụn thanh quản của bé phát triển hoàn thiện, ngáy sẽ dừng lại.

Bên cạnh đó, mẹ nên chú ý đến thời tiết để có thể điều chỉnh quần áo và giường chiếu cho bé phù hợp, đồng thời vệ sinh để hạn chế các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Nếu trẻ thường xuyên thở bằng miệng, bị nghẹt mũi, hắt hơi…, bố mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ kịp thời để được chẩn đoán và điều trị bệnh đúng cách.

Thường xuyên quấy rối, khóc đêm

Khi bé đang ngủ và thường xuyên quấy khóc, đó có thể là dấu hiệu của sự khó chịu trong cơ thể của bé. Đặc biệt là với trẻ sơ sinh, các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu hay vấn đề về da như dị ứng, chàm sữa có thể khiến bé cảm thấy đau rát và ngứa ngáy. Vì vậy, để tránh tình trạng này xảy ra, bố mẹ có thể cho bé ợ hơi sau mỗi lần bú hoặc thực hiện massage bụng, bài tập xả khí thường xuyên để giúp bé tống hết khí trong dạ dày ra ngoài, giảm đau, đầy hơi và khó tiêu.

Ngoài ra, bố mẹ cần hạn chế cho bé ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, vì điều này có thể làm tăng gánh nặng đường tiêu hóa của bé và gây khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ hoặc khiến bé không ngủ sâu.

Đổ mồ hôi khi ngủ

Do quá trình trao đổi chất của trẻ diễn ra nhanh hơn, nhưng chức năng tản nhiệt lại chưa hoàn thiện, vì vậy trẻ em dễ tiết mồ hôi và cảm thấy nóng hơn so với người lớn, ngay cả khi ở trong cùng một môi trường. Ngoài ra, nếu trẻ thiếu vitamin D và canxi, cũng có thể gây ra tình trạng tiết mồ hôi nhiều.

Vì vậy, để tránh tình trạng quá nóng và đổ mồ hôi nhiều, bố mẹ cần kiểm soát nhiệt độ môi trường ngủ của trẻ ở mức 22 - 25 độ và tránh đắp chăn quá kín. Nếu không, sẽ dễ gây bí bách và làm tuyến mồ hôi tiết ra nhanh hơn. Ngoài ra, bố mẹ cần chờ đến khi trẻ ngủ ngon rồi mới đắp cho trẻ một chiếc chăn phù hợp.

Nếu trẻ thiếu canxi, bố mẹ nên bổ sung vitamin D và canxi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, lòng đỏ trứng, vỏ tôm, các loại hạt, chế phẩm từ đậu nành, rau lá xanh và các thực phẩm khác giàu dinh dưỡng.

Theo:  xevathethao.vn copy link