Bật mí cách xử lý da mặt bị trầy xước không lo để lại sẹo

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết mọi người đều thường rất sợ bị thương ở vùng da mặt bởi lo lắng sẽ để lại sẹo. Dưới đây là cách xử lý các vết thương trầy xước ở da mặt giúp bạn không quá lo lắng bị để lại sẹo, da đẹp mịn màng.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầy xước da mặt

1. Va quyệt gây xước da mặt

Có những lúc, chúng ta không may bị va quệt trực tiếp với một bề mặt thô ráp hoặc vật sắc nhọn. Từ đó gây ra các vết thương hở trên da, gọi là các vết trầy xước da. Các vết xước trên da này thường không quá sâu và không chảy quá nhiều máu.

cut_5

2. Do móng tay

Vùng da mặt của chúng ta thường mỏng và nhạy cảm hơn so với các vùng da khác trên cơ thể. Chính vì vậy mà phần vùng da này sẽ dễ dàng bị trầy xước bởi bất cứ ma sát nào, thậm chí là móng tay của chính bản thân. Đặc biệt khi hiện nay các chị em thường làm các bộ nail dài với phần đầu khá nhọn thì khi thao tác trên mặt càng cần hết sức chú ý, không để lại vết xước trên da. 

3. Viêm da dị ứng

Đối với các cô nàng sở hữu một làn da nhạy cảm thì việc sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm cần phải đặc biệt chú ý, nếu không rất dễ xuất hiện tình trạng bị kích ứng. Khi bị kích ứng, da mặt sẽ trở nên mẩn đỏ và ngứa ngáy. Lúc này, chúng ta đưa tay lên mặt để gãi sẽ có thể vô tình làm da bị trầy xước và gây tổn thương da.

viem-da-di-ung-o-mat-1

4. Do nặn mụn

Thói quen nặn mụn hay xử lý mụn sau khi lấy nhân mụn không đúng cách sẽ khiến cho các vết mụn bị tổn thương. Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, các ổ mụn khi vỡ gây chảy máu, sưng viêm không chỉ gây trầy xước da mà còn có thể nhiễm trùng và để lại sẹo trên da mặt.

Cách xử lý da mặt bị thương mà không để lại sẹo

Cấu trúc phần da mặt thường khá mỏng và nhạy cảm hơn các phần vùng da khác trên cơ thể. Chính vì thế, để giúp cho làn da mặt không bị sẹo do trầy xước thì việc xử lý vết thương cần yêu cầu đúng thuốc và phương pháp ở mỗi thời điểm là khác nhau. Cụ thể:

- Khi da mới bị trầy xước:

   + Đầu tiên, bạn hãy làm sạch vết thương bằng nước muối sinh lý

   + Sử dụng thuốc ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương do bác sĩ kê đơn.

- Sau khi vết trầy xước đã lành:

Khi vết thương đã lành, để tránh khi phục hồi da mặt bị rỗ cũng như giúp vùng da được đều màu với các phần da cũ, bạn có thể áp dụng 2 mẹo đơn giản sau:

+ Dùng nghệ tươi để ngăn ngừa hình thành sẹo

+ Sử dụng các sản phẩm ngừa mụn với tư vấn từ bác sĩ. 

Những thực phẩm không nên ăn

1. Rau muống

Khi nhắc đến các loại thực phẩm không nên ăn khi bị trầy xước da, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến rau muống. Bởi trong loại rau này có chứa thành phần threonine, valin, madecassol và một số chất khác có khả năng gây ra tình trạng sẹo lồi tại vết thương. Chính vì vậy, để có thể tránh để lại các vết sẹo lồi xấu xí trên da mặt thì bạn nên nhớ loại bỏ rau này ra khỏi bữa ăn trong thời gian vết thương chưa được lành lại hoàn toàn nhé.

phau-thuat-xong-co-nen-an-rau-muong-khong-rau-muong-co-gay-nen-seo-loi-202201151207515237

2. Thực phẩm có mùi tanh

Những loại thực phẩm có mùi tanh thường có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhưng khi bị trầy xước da mặt thì bạn nên hạn chế ăn các loại thực phâm này nếu không muốn trên mặt xuất hiện một vết sẹp xấu xí. Nguyên nhân là bởi, các loại hải sản giàu protein sẽ kích thích cho cơ thể sản sinh quá nhiều các collagen từ đó tạo nên các vết sẹo lồi trên bề mặt da mặt.

3. Đậu phộng

Đậu phông hay còn có tên gọi khác là lạc có chứa hàm lượng procoagulant cao sẽ làm gia tăng khả năng viêm sưng và làm chậm quá trình lành của vết thương.

bo-tui-cach-luoc-lac-ngon-mem-ngot-vo-khong-bi-tham-202203140719256361

4. Đồ nếp

Thực phẩm tiếp theo bạn cần đặc biệt lưu ý không nên ăn khi bị các vết thương trầy xước đó chính là đồ nếp. Bởi các món ăn làm từ nếp đều có tính nóng sẽ khiến cho vùng da tổn thương dễ bị sưng viêm, chảy mủ, từ đó khiến cho vết thương ngày càng khó lành và dễ hình thành sẹo lồi lõm.

 5. Đồ uống có chất kích thích

Các nhóm vitamin rất cần thiết đối với quá trình chữa lành, phục hồi tế bào da. Nhưng các chất kích thích gây ức chế quá trình hấp thụ các vitamin này. Đồng thời, chúng còn gây mất nước và sạm thâm cho vết thương.

Theo:  xevathethao.vn copy link