Bật mí chế độ ăn uống làm sạch máu giúp người Nhật sống thọ trăm tuổi

( PHUNUTODAY ) - Nhật Bản luôn là đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới trong vòng 25 năm trở lại đây. Để duy trì sức khỏe, tuổi thọ không chỉ nhờ không khí môi trường sống trong sạch mà còn là nhờ vào chế độ ăn uống vô cùng lành mạnh của họ mà không phải ai cũng biết.

Dùng trà xanh

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nghe đến "trà đạo Nhật Bản" 1 lần trong đời. Đó không chỉ là nghệ thuật, 1 sản phẩm thuần sắc nghệ thuật của Nhật Bản mà còn thể hiện được thói quen uống trà của người dân đất nước mặt trời mọc. Đặc biệt, trà xanh luôn là thức trà người Nhật Bản thường xuyên sử dụng và các nhà khoa học tin rằng trà xanh là một trong những bí mật liên quan đến tuổi thọ của người Nhật.

Trà xanh được xem là thức uống mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Uống một lượng trà phù hợp sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ức chế sự hấp thu cholesterol, giảm cholesterol xấu, diệt khuẩn, chống viêm, làm giảm hoặc trì hoãn xơ vữa động mạch, thúc đẩy đốt cháy chất béo.

Trà xanh chứa lượng axit tannic dồi dào, góp phần vào việc làm chậm quá trình lão hóa, trong đó khả năng chống oxy hóa cao tới 18 lần so với vitamin E. Trà xanh chứa catechin polyphenols là một chất oxi hóa mạnh giúp ức chế sự đột biến tế bào, ngăn ngừa ung thư.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat

Chế độ ăn uống nhẹ nhàng, tôn trọng sự tươi mới và hương vị nguyên bản của thực phẩm

Người Nhật rất thích ăn rau, thích luộc hấp hơn là xào rán, thích ăn cá hơn là các loại thịt đỏ và đặc biệt là cá sống (sashimi), họ tôn trọng sự tươi mới, hương vị nguyên bản của thực phẩm.

Thực phẩm được chiên rán với nhiệt độ cùng dầu mỡ cao sẽ làm mất đi các thành phần dinh dưỡng ban đầu, thậm chí làm tăng nguy cơ gây ung thư hay các bệnh về tim mạch, gây béo phì và mỡ máu. Vì vậy, ăn rau củ quả luộc hấp cũng là cách để cải thiện sức khỏe.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-1

Ăn ít muối

Các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ đã chỉ ra rằng, muối có mối quan hệ mật thiết đến các căn bệnh mãn tính như cao huyết áp, phì đại cơ tim và xơ vữa động mạch.

Người trung niên, người già ở Việt Nam thì lại rất hay mắc phải những căn bệnh mãn tính này bởi đa số người việt chúng ta có khẩu vị ăn khá mặn. Chúng ta thường quan niệm rằng đồ ăn phải mặn mà thì mới ngon, nên chúng ta nêm nếm rất nhiều gia vị mặn như muối, nước mắm mà chưa biết đến hệ những hệ lụy với sức khỏe sau này.

So với các quốc gia khác, người Nhật ăn muối cũng rất ít, lượng muối ăn vào mỗi ngày ít hơn một nửa số muối mà người Trung Quốc, Việt Nam tiêu thụ. Lượng muối khuyến nghị của mỗi người có thể ăn trong ngày chỉ nên từ 5-6g.

bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-2

Ăn tỏi

Bạn có biết rằng tỏi chính là vị cứu tinh của mạch máu giúp tăng cường tuổi thọ của chúng ta? Ăn nhiều tỏi và sử dụng các chế phẩm từ tỏi là một trong những tuyệt chiêu của người Nhật giúp lọc sạch các mạch máu, loại bỏ các cục máu đông nguy hiểm trong mạch máu.

Sở dĩ tỏi có công dụng thần kỳ như vậy vì trong tỏi có chứa chất allicin có thể làm suy yếu hoạt động của enzyme tổng hợp cholesterol trong gan, từ đó làm giảm cholesterol trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link