"Bầu" Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay (27/5), phiên toà xét xử vụ án “bầu” Kiên cùng đồng phạm đã kết thúc. Sau khi nêu các tội danh, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tổng mức án cho Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.

bầu kiên bị kết án

Bầu Kiên tại toà sáng nay

VKS đề nghị, bị cáo Nguyễn Đức Kiên kinh doanh trái phép: 18-24 tháng tù; phạt tiền 25-30 triệu, tịch thu tiền kinh doanh trái phép. Trốn thuế: 4-5 năm tù giam: tuy thu số tiền gần 25 tỷ đồng, tuyên phạt 2-3 lần số tiền trốn thuế; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: 16-18 năm tù giam; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 14-15 năm tù.

Viện Kiểm sát đề nghị mức án chung cho các tội đối với Kiên là 30 năm tù giam. VKS cũng kết luận, trong vụ án này, bầu Kiên giữ vai trò chính, đối với tội Cố ý làm trái, Kiên giữ vai trò chủ mưu.

Nắm cổ phần lớn tại Ngân hàng ACB, nên bị cáo Kiên giữ vai trò tiên quyết trong các quyết định của ACB. “Các Nghị quyết của HĐQT thực chất là chỉ đạo của bầu Kiên”, VKS nói.

Với vai trò, tội danh truy tố, VKS đề nghị cần cách ly bị cáo một thời gian dài.

bầu kiên bị kết án 30 năm tù

Đại diện VKS nêu quan điểm tại toà.

Đối với một số bị cáo thuộc nhóm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái… VKS đề nghị cần có mức án thích hợp, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài mới đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo.

Khép lại phần thẩm vấn kéo dài 7 ngày trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, sáng nay, VKS đã công bố kết luận vụ án. Cơ quan công tố cho rằng, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách pháp luật để các doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, có một số chủ doanh nghiệp đã cố tình vi phạm, gây tiếng xấu trong lĩnh vực kinh doanh tài chính, tiền tệ. Bởi thế, việc đưa vụ án ra xét xử nhằm đẩy lùi các sai phạm trên khỏi đời sống xã hội, đáp ứng công cuộc đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn