Kiến nghị Quốc hội giám sát hai đại án "bầu Kiên" và Huyền Như

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các luật sư bào chữa cho bị can trong vụ án "bầu Kiên" đã đồng loạt ký vào văn bản dài 18 trang đề nghị Quốc hội giám sát quá trình giải quyết 2 vụ án Nguyễn Đức Kiên và Huỳnh Thị Huyền Như, do 2 vụ án này có liên quan chặt chẽ đến nhau.

Mới đây, các luật sư Bùi Quang Nghiêm, Vũ Xuân Nam, Hoàng Đôn Hùng (cùng bảo vệ quyền lợi cho ông Kiên), Lưu Văn Tám (bảo vệ quyền lợi cho ông Lý Xuân Hải) trong vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) đã ký vào bản kiến nghị gửi các đại biểu Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội, Ban Cải cách tư pháp trung ương, Văn phòng Quốc hội đề nghị các cơ quan này giám sát việc xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và xét xử sơ thẩm Nguyễn Đức Kiên.

Mô tả ảnh.
Kết quả xét xử hai vụ án có liên quan chặt chẽ đến nhau.

Lý do các luật sư đưa ra là vì hai vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và Nguyễn Đức Kiên có sự liên quan chặt chẽ với nhau, bởi vậy việc xác định vụ án Nguyễn Đức Kiên là đại án tham nhũng thì không đúng bản chất vụ việc, còn vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lại bỏ sót tội danh tham ô và việc xác định vai trò, trách nhiệm của VietinBank trong hai vụ án trên.

Cả hai vụ án đều có liên quan đến việc áp dụng điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng về hoạt động ủy thác của ngân hàng thương mại, trong đó có việc hướng dẫn, giải thích điều luật này của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây là vấn đề có liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội và Ủy Ban Thường vụ Quốc hội.

Hơn nữa, kết quả xử lý 2 vụ án này tác động lớn đến môi trường kinh doanh, đầu tư, đặc biệt khi Quốc hội chuẩn bị xem xét sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

Chính vì thế, để cả hai vụ án được đưa ra xét xử nghiêm minh, tránh oan sai, chống tham nhũng, cần làm đúng địa chỉ và không bỏ lọt tội phạm, đồng thời xem xét trách nhiệm của các bộ ngành có liên quan...

Các luật sư cho rằng, không nên vì yêu cầu xét xử sớm mà hạn chế việc các cơ quan tố tụng trả lại hồ sơ, mà chấp nhận kết quả điều tra chưa đạt yêu cầu, chưa khách quan.

Ngoài ra, các luật sư cũng kiến nghị được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các đại biểu Quốc hội và mong muốn các đại biểu theo dõi trực tiếp các phiên xét xử của cả hai vụ án trên. Thông tin về hai vụ án được phản ánh và lắng nghe từ nhiều chiều, các phán quyết của Tòa án được đưa ra trên cơ sở tranh tụng tại phiên tòa đúng theo tinh thần cải cách tư pháp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn