Bé 3 tuổi nguy kịch vì kiến cắn: BS mách mẹ cách xử lý vết thương do côn trùng

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một bé gái 3 tuổi đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì bị kiến cắn vào bàn chân.

Theo lời kể của gia đình của nạn nhân Triệu Thị M. ở xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) cho biết, khi bé Triệu Thị M. chơi dưới gốc cây xoan ở gần nhà, sau đó bị kiến đốt một nốt vào bàn chân khiến bé bị ngứa.

Nhưng chỉ 5 phút sau, gia đình thấy bé gãi nhiều, mặt và môi tím nhanh nên đã đưa đến Trạm y Tế xã Tân Tiến để cấp cứu và được chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khi bé rơi vào tình trạng nguy kịch.

Sau khi gia đình đưa nạn nhân Triệu Thị M. vào nhập viện bé đã được tổ hướng dẫn người bệnh đưa thẳng lên cấp cứu tại khoa Nhi để kiểm tra tình hình sức khỏe. Rất nhanh chóng, các y bác sĩ đã cấp cứu theo “Sơ đồ chẩn đoán và cấp cứu phản vệ” cứu bệnh nhi M.

Hiện tại, bệnh nhi M. đang tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang và tình hình đang có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Theo các bác sĩ thì việc bé Triệu Thị M sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hậu quả của phản vệ vô cùng nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời.

be 3 tuoi nguy kich kien can -phunutoday

Xử lý khi bị côn trùng cắn

Thông thường các bác sĩ khuyên rằng với những loài côn trùng có nọc độc như ong vàng, kiến lửa… thường truyền nọc độc của mình thông qua vòi, thì việc xử lý vết cắn chỉ mang tính chất giảm đau nhức, ngứa ngáy tức thời còn triệu trứng sẽ giảm dần sau vài giơ đồng hồ. 

Với trẻ nhỏ thường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn non yếu, các vết cắn, đốt có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Nếu để trẻ gãi sẽ làm tổn thương hàng rào bảo vệ của da, khiến cho vi khuẩn dễ dàng tấn công vào cơ thể trẻ nhiều hơn.

Khi nọc côn trùng có thể gây nhiều triệu chứng toàn thân như sốt, lạnh, nôn, ban da, ngứa, vàng da, co cứng cơ hay cứng cả một vùng nhiễm khuẩn có thể đe dọa tính mạng của bé mẹ nên cho trẻ tới bệnh viện để được cứu chữa kịp thời.

Trẻ bị côn trùng cắn cần phải được xử lý

Trẻ bị côn trùng cắn cần phải được xử lý

Không chạm vào vùng da bị tổn thương để tránh nhiễm trùng. Nếu bạn bị đau hoặc vết thương sưng tấy lên, hãy dùng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen.

Theo:  xevathethao.vn copy link