Sản phụ 39 tuần đột ngột vỡ tử cung, thai nhi nguy kịch: Bác sỹ cảnh báo nguyên nhân và cách phòng tránh

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân H. trong tình trạng đau bụng dữ dội do đang mang thai 39 tuần. Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành mổ đưa bé ra ngoài, khi vừa ra khỏi bụng mẹ, thai nhi mềm nhũn, toàn thân trắng bệch nên được đưa vào lồng kính cấp cứu.

Sản phụ 39 tuần đột ngột vỡ tử cung, thai nhi nguy kịch:

Thông tin trên báo Thanh niên, ngày 23/6, bác sĩ Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai), cho biết bệnh viện vừa cứu sống thai nhi 39 tuần cùng sản phụ P.T.H (40 tuổi, ngụ P.Bàu Trâm, TP.Long Khánh, Đồng Nai) khi người này bị vỡ tử cung đột ngột.

Trước đó, vào khoảng 23 giờ, ngày 22/6, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân H. trong tình trạng đau bụng dữ dội do đang mang thai 39 tuần. Bệnh nhân sinh lần 3 và mổ u xơ tử cung 2 năm trước. Các bác sĩ phát hiện tim thai rất yếu, nhịp chậm 50-60 và không tăng thêm.

151103-allen-moms-pill-tease_ipue3k-768x432

Thấy tình trạng nguy cấp, ảnh hưởng đến tính mạng của hai mẹ con nên các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành mổ đưa bé ra ngoài. Khi vừa ra khỏi bụng mẹ, thai nhi mềm nhũn, toàn thân trắng bệch nên được đưa vào lồng kính cấp cứu.

Sản phụ máu tràn đầy ổ bụng do đáy tử cung vỡ, bọc ối thoát khỏi tử cung, rơi hoàn toàn trong ổ bụng. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành hội chẩn ngay trên bàn mổ và quyết định cắt tử cung để cứu mẹ. Ca mổ kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ và thành công ngoài mong đợi, cứu được cả mẹ lẫn con an toàn.

Nguyên nhân nào dẫn đến vỡ tử cung?

Nguyên nhân vỡ tử cung có thể xuất phát cả từ phía người mẹ lẫn thai nhi.

– Về phía người mẹ:

+ Khung chậu hẹp, méo mó làm đầu thai nhi không chui lọt để ra ngoài.

+ Mẹ có khối u ở đoạn dưới cổ tử cung, ở cổ tử cung, ở đường sinh dục dưới, khối u này chặn đường ra của thai.

+ Những mẹ sinh nở nhiều lần nên tử cung mỏng, nhão, các cơn co mạnh gây vỡ, rách lớp cơ đoạn dưới tử cung.

maxresdefault-1-1-768x432

+ Những phụ nữ đã từng nạo phá thai nhiều lần khiến niêm mạc tử cung mỏng, tử cung yếu… cũng dễ vỡ tử cung.

+ Mẹ có vết mổ cũ ở tử cung nên vết sẹo tử cung trở thành nơi yếu nhất, cơn co tử cung mạnh có thể làm toác vết mổ, gây vỡ tử cung.

– Về phía thai nhi:

+ Thai nhi quá to không chui lọt qua khung chậu của mẹ.

+ Các kiểu ngôi thai không bình thường như nằm ngang, thai không cúi đầu cũng không ngửa mặt,… làm cho thai không chui qua khung chậu để ra ngoài trong khi các cơn co dồn dập cứ thúc thai nhi xuống gây vỡ tử cung.

Để phòng tránh vỡ tử cung, người mẹ cần làm gì?

Theo các bác sỹ, để phòng tránh vỡ tử cung, thai phụ cần được khám định kỳ để phát hiện sớm các nguy cơ đẻ khó như: khung chậu hẹp, khung chậu méo, có sẹo mổ cũ ở tử cung, thai to, ngôi bất thường…

Thai phụ có sẹo ở tử cung phải nhập viện trước khi chuyển dạ để theo dõi cẩn thận và chỉ định can thiệp đúng lúc.

Trong khi chuyển dạ, bác sĩ cần thận trọng trong các chỉ định và thực hiện thủ thuật. Sau khi làm thủ thuật phải kiểm tra lại. Cần theo dõi thai phụ sát sao để tránh trường hợp vỡ tử cung.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link