Bé ăn dặm, bột thập cẩm có nên trộn nhiều loại hạt?

( PHUNUTODAY ) - Ban đầu, mình chỉ nghiền bột gồm gạo tẻ, gạo nếp, đỗ xanh và hạt sen thôi. Nhưng bà ngoại cháu cứ một mực bảo rằng nên trộn bột với thật nhiều loại thực phẩm để con nhận đủ các loại dinh dưỡng.

(Phunutoday)- Bà ngoại cháu bảo nên tự nghiền bột thập cẩm cho con với càng nhiều thực phẩm đa dạng càng tốt như hạt sen, đậu đỏ, đậu xanh, gạo nếp, gạo tẻ, ý dĩ, đỗ xanh, vừng…
[links()]
Bé nhà mình được hơn 8 tháng rồi, con mới bắt đầu ăn bột ăn dặm được hơn 1 tháng nay. Khi con gần 6 tháng, mình cho con ăn bột ngọt. Nhưng khi con được hơn 7 tháng, mình bắt đầu chuyển sang cho con ăn bột mặn.
 

Khi con được hơn 7 tháng, mình bắt đầu chuyển sang cho con ăn bột mặn.
Khi con được hơn 7 tháng, mình bắt đầu chuyển sang cho con ăn bột mặn.

Ban đầu, mình chỉ nghiền bột cho con gồm gạo tẻ, gạo nếp, đỗ xanh và hạt sen thôi. Nhưng bà ngoại cháu cứ một mực bảo rằng nên trộn bột của con với thật nhiều loại thực phẩm để con nhận đủ các loại dinh dưỡng và vitamin hàng ngày.

Bà ngoại bảo nên tự nghiền bột thập cẩm cho con với càng nhiều thực phẩm đa dạng càng tốt như hạt sen, đậu đỏ, đậu xanh, gạo nếp, gạo tẻ, ý dĩ, đỗ xanh, vừng….

Thấy bà ngoại cháu liệt kê quá nhiều thứ phải có trong tô bột của con mà mình thấy sợ quá. Nhưng bà ngoại cháu thì nhất quyết nói rằng, con ăn như vậy mới chóng lớn, tăng cân nhanh và phát triển toàn diện được.

Bà cũng nói, lúc trước khi mình còn bé, bà toàn cho ăn bột ăn dặm thập cẩm tự nghiền bằng nhiều loại hạt trên. Bởi thế, mình lúc nào cũng cứng cáp hơn các bé cùng trang lứa.
 

Ban đầu, mình chỉ nghiền bột cho con gồm gạo tẻ, gạo nếp, đỗ xanh và hạt sen thôi. Nhưng bà ngoại cháu cứ một mực bảo rằng nên trộn bột của con với thật nhiều loại thực phẩm để con nhận đủ các loại dinh dưỡng
Ban đầu, mình chỉ nghiền bột cho con gồm gạo tẻ, gạo nếp, đỗ xanh và hạt sen thôi. Nhưng bà ngoại cháu cứ một mực bảo rằng nên trộn bột của con với thật nhiều loại thực phẩm để con nhận đủ các loại dinh dưỡng


Mình cũng đồng ý với ý kiến của bà ngoại cháu nhưng mà mình thấy liệu cho quá nhiều các loại hạt thập cẩm khi nghiền bột cho con như vậy liệu có quá nhiều dưỡng chất không?

Mình nghĩ rằng, hệ tiêu hóa của con còn non nớt, nếu cho con ăn bột quá nhiều dưỡng chất thập cẩm sẽ có thể làm cho con đầy bụng, khó tiêu và chậm lớn nữa ấy. Chưa kể chúng sẽ không giúp ích nhiều trong việc phát triển vị giác, khứu giác của con nữa.

Mới đây, mình có hỏi ý kiến một người bạn thân thời trung học cũng đang có con nhỏ trong độ tuổi ăn dặm. Sau khi nói quan điểm của bà ngoại về bột thập cẩm cho con, bạn mình đã kêu trời và bảo mình nhất định đừng có nghe theo lời bà ngoại cháu mà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhé.

Bạn ấy bảo bột ăn dặm của con chỉ cần xay gạo tẻ, thêm chút gạo nếp và bổ sung thêm chút đạm, rau với tỷ lệ hợp lý là được.

Ngoài ra, trong quá trình nấu bột, mình nên bổ sung thêm chút dầu ăn và chút nước mắm ngon cho con là được. Đừng cho quá nhiều các loại hạt thập cẩm vào bột ăn dặm cho con ăn vì đỗ xanh, hạt sen… nếu cho nhiều thứ quá sẽ làm con bị đầy bụng và khó tiêu lắm đấy. Nói chung, trong mỗi bữa bột ăn dặm của con, bạn mình bảo chỉ cần đảm bảo đủ 4 nhóm (đạm, dầu, bột, rau xanh) là đủ.

Ảnh minh họa
Cô bạn thân của mình bảo bột ăn dặm của con chỉ cần xay gạo tẻ, thêm chút gạo nếp và bổ sung thêm chút đạm, rau với tỷ lệ hợp lý là được.

Bạn mình cũng nói, nếu ăn bột mặn thì nên cho thêm 1 thìa nước mắm chứ không nên cho muối vào bột. Đặc biệt, nếu con mới ăn bột như con nhà mình, mình chỉ nên xay gạo không thôi. Không nên cho thêm hạt sen và đỗ xanh làm gì.

Còn với dầu ăn, cô bạn thân của mình nói nên cho con ăn dầu Omega 3 lúc con 6 tháng. Đến khi con 8 tháng thì cho ăn thêm dầu oliu, 10 tháng thì cho ăn thêm dầu gấc. Con có thể ăn 2 bữa bột ăn dặm/ ngày nhưng nên luân phiên thay đổi dầu ăn cho đủ 3 loại, thường thì mỗi bữa 1 loại.

Nghe cô bạn thân của mình nói vậy, em thấy có vẻ hợp lý và yên tâm hơn. Nhưng bột ăn dặm thập cẩm như bà ngoại cháu nói thì cũng khá có lý? Em nên nghiền bột ăn dặm cho con đơn giản chỉ cần 4 nhóm thực phẩm như bạn thân em nói hay nghiền bột ăn dặm thập cẩm với nhiều loại hạt như bà ngoại khuyến cáo để con lớn và phát triển toàn diện hơn đây?

Các mẹ đã và đang có con trong độ tuổi ăn dặm cùng chia sẻ với em với nhé. Em cám ơn các mẹ nhiều lắm!

Phương Giang

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn