Bé Hải An hiến giác mạc và hiệu ứng lan tỏa từ thiên thần bé nhỏ

08:55, Thứ bảy 03/03/2018

( PHUNUTODAY ) - Sau khi hành động hiến giác mạc của bé Hải An được lan tòa khắp cộng đồng, số người xin tư vấn về thủ tục đăng ký hiến tạng đã tăng gấp nhiều lần bình thường.

Sức lan tỏa của hành động nhân văn hiến giác mạc của bé Hải An đã làm lay động lòng người trong cộng đồng.

Trong những ngày qua, đã có hàng trăm người đã gửi email, gọi điện, đến trực tiếp đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để được tư vấn và đăng ký được hiến tặng mô tạng.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, sau nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An, đã có gần 100 email gửi tới và rất nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn để được đăng ký hiến tạng.

Mặc dù, vào hai ngày nghỉ cuối tuần, nhưng trung tâm vẫn tiếp nhận tư vấn qua email và qua điện thoại. Trong hai ngày đầu tuần đã có khoảng 20 người đến trực tiếp đăng ký. Trong khi trước đây, mỗi ngày chỉ có một - hai người đến hỏi thủ tục đăng ký, thậm chí có ngày không có trường hợp nào.

photo-1-15199210317241514442828

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ đến hình ảnh người mẹ nhân từ Cấn Thị Ngần gật đầu đồng ý hiến tạng của người con trai Trịnh Văn Vàng (xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cách đây 2 năm đã hồi sinh được 6 người khác.

Cho tới bây giờ, khi kể lại sự việc, trong ánh mắt đẫm nước nhưng bà Ngần không hối tiếc vì những điều mình đã làm: Con mất đi nhưng không chết hoài chết phí vì con còn cứu được nhiều người. Người được ghép tim là bệnh nhân (36 tuổi) bị bệnh cơ tim thể xốp, suy độ IV có chỉ định ghép tim.

Hai bệnh nhân nhận thận là người 49 tuổi và 47 tuổi đều bị suy thận đã nhiều năm nay có chỉ định ghép thận. Người được nhận gan là một bệnh nhân suy gan lớn tuổi. 2 người nhận giác mạc…

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt của Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, dù đã hơn 10 năm làm nghề, thực hiện rất nhiều ca nhận giác mạc nhưng anh vẫn chưa thể quên cảm giác xúc động khi trực tiếp thực hiện nhận giác mạc của bé Hải An.

Theo bác sĩ Hoàng, chiều 22/2, sau khi nhận điện thoại từ Trung tâm Điều phối tạng, anh cùng đồng nghiệp lên đường tới nhà riêng của bé An tại Tân Mỹ.

"Khi tới nơi, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là người mẹ trẻ đang ngồi trên giường và nói chuyện với một em bé mà thực chất chỉ là độc thoại thôi.

Người mẹ trước khi xuống giường để chúng tôi tiến hành lấy giác mạc của bé đã nói: "Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé". Sau khi tôi thực hiện xong việc lấy giác mạc và đóng nội phế quản cho con chị Dương đã nghẹn lại nói thêm "Mẹ rất tự hào về con".

Những lời nói độc thoại giữa 2 người ở 2 thế giới khác nhau dù bên cạnh nhau đã khiến tôi rất xúc động, rơi nước mắt nhưng phải cố kìm nén để làm nhiệm vụ", bác sĩ Hoàng nói.

Bác sĩ chia sẻ thêm, từ trước đến nay, khi đi lấy giác mạc chưa bao giờ anh thực hiện việc đóng nội phế quản nhưng với trường hợp của bé Hải An là lần đầu tiên.

"Có thể nói là chưa bao giờ tôi phải sử dụng kim khâu khi đi lấy giác mạc nhưng hôm đó, mẹ bé nói em cũng làm ngành y, tuy nhiên, giờ mệt quá, không thể tự làm cho con được nữa.

Thực sự, tôi hiểu là một người mẹ khi chứng kiến con như thế mà vượt qua được đến lúc đó đã là rất cố gắng nên tôi đã quyết thực hiện tâm nguyện cuối của mẹ đối với bé.

Tôi đã làm bằng hết khả năng của mình, cố gắng đẹp nhất, nhẹ nhàng, không gây đau đớn cho con và chỉ có 8 mũi thôi nhưng thời gian còn dài hơn cả thời gian lấy giác mạc.

Đóng xong nội phế quản cho con, tôi có nói với mẹ cháu, anh xin lỗi, nếu có khâu chưa đẹp, chưa hài lòng thì cũng thông cảm vì đây là lần đầu làm...", bác sĩ Hoàng kể lại.

Hiện giác mạc của bé Hải An đã được ghép thành công cho 2 bệnh nhân lớn tuổi, giúp họ tìm lại ánh sáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc