Loại cây vừa đẹp vừa thơm, không chỉ trang trí không gian sống mà còn hợp làm thuốc chữa bệnh

07:08, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Với nhiều ưu điểm như giúp trang trí nhà cửa, điều chế thuốc chữa bệnh, pha trà… loại cây cảnh này được nhiều người yêu thích và mua về trồng trong nhà.

Với vẻ ngoài bắt mắt, lá cây xanh tươi quanh năm và mùi thơm nồng nàn dễ chịu, sẽ không quá lời nếu nói cây ngâu là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích và mang về trồng trong nhà. Cây ngây là loại thân gỗ, có chiều cao từ 1 đến 3m, mọc thành bụi và nổi bật với những tán tròn, lá dạng kép mọc xen kẽ nhau. 

Khi nở hoa, chúng thường có màu vàng với kích cỡ khá nhỏ, thường chỉ khoảng 2m. Ngoài ra, những bông hoa này sẽ kết thành các chùm dài từ 5 đến 10cm và “thu hút" mọi người có hương thơm nồng nàn, dễ chịu. Mặc dù hoa ngây có thể nở nhiều lần trong năm nhưng thời điểm nở rộ nhất có lẽ là từ tháng 4 đến tháng 9, sau khi những trận mưa rào ập đến.

Ngâu là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích và mang về trồng trong nhà.

Ngâu là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích và mang về trồng trong nhà.

Không chỉ được sử dụng để làm cảnh nhờ hình dáng độc đáo, mùi thơm dễ chịu…, cây ngâu còn mang theo ý nghĩa tốt lành trong phong thuỷ như giúp gia chủ xua đuổi vận xui, những điều không may mắn và mang theo vượng khí, phúc lành vào nhà.

Đặc biệt, cây ngâu với cành lá sum suê và sức sống dẻo dai, mãnh liệt được mong rằng sẽ mang đến cho gia đình cuộc sống nhiều may mắn, thu hút tiền bạc vào nhà và giúp gia chủ bình an, làm gì cũng thuận buồm xuôi gió. Có lẽ vì thế mà người ta thích trồng cây ngâu ngoài sân vườn, vừa tô điểm không gian sống vừa mang theo điềm lành vào cửa.

Trồng cây ngâu ngoài sân vườn, vừa tô điểm không gian sống vừa mang theo điềm lành vào cửa.

Trồng cây ngâu ngoài sân vườn, vừa tô điểm không gian sống vừa mang theo điềm lành vào cửa.

Ngoài ra, hoa ngây còn có nhiều tác dụng khác như: hoa ngâu khi chín có thể mang đi phơi sấy rồi ướp trà và ngon không kém hoa nhài, hoa sen…; ướp quần áo bằng hoa ngâu khô để có mùi thơm thoang thoảng… Trong Đông ý, hoa ngâu là nguyên liệu có vị cay và nhiều tác dụng như làm sạch phổi, giải rượu, điều trị hen suyễn, váng đầu, vàng da… và giúp thư giãn đầu óc. Còn với lá và cành hoa ngâu, bạn có thể dùng để chữa trị nhiễm trùng, thấp khớp hay, sưng độc hoặc lá mang đi nấu nước để chữa bệnh ghẻ.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây ngâu

- Vì cây ngâu ít khi đậu quả nên bạn khó có thể trồng cây bằng phương pháp gieo hạt. Cách phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất để trồng loại cây này là giâm cành. Đầu tiên, bạn nên chọn những cành chắc khỏe với độ dài từ 15 đến 20cm. Sau khi đã tỉa bớt lá ở dưới cành thì mang ngâm trong dung dịch kích rễ khoảng 2 tiếng rồi mới cắm vào bầu đất. Tiếp đó, tưới đẫm nước và đặt cây ở nơi thoáng mát. Chờ đến khi cây phát triển với chiều cao 30-50 cm thì xé bỏ bầu đất và mang trồng ở nơi mong muốn.

Ngâu là cây cảnh ưa môi trường nhiều nắng và không chịu được bóng râm nên bạn cần cung cấp đầy đủ ánh sáng cho chúng.

Ngâu là cây cảnh ưa môi trường nhiều nắng và không chịu được bóng râm nên bạn cần cung cấp đầy đủ ánh sáng cho chúng.

- Khi chọn đất trồng ngâu, bạn nên tìm loại đất chua, thoáng khí tốt, tơi xốp và có khả năng thoát nước cao. Nếu trồng cây ngâu trong các chậu cảnh, bạn nên thường xuyên xới đất để đất lúc nào cũng tơi xốp.

- Vì ngâu là cây cảnh ưa môi trường nhiều nắng và không chịu được bóng râm nên bạn cần cung cấp đầy đủ ánh sáng cho cây. Nếu không đủ ánh sáng, cành và lá cây ngâu thường dài ra, vừa ít nở hoa vừa không có mùi thơm.

- Cây ngâu thuộc nhóm dễ chăm sóc nhưng bạn vẫn nên chú ý phun thuốc sâu vì cây có thể mắc phải các bệnh như bọ rầy, rệp, sâu đục thân… Tuy nhiên, khi cây ngâu bắt đầu ra hoa thì bạn cần hạn chế phun thuốc vì có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển cũng như mùi thơm đặc trưng của chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu