Tổ tiên dặn: "5 cây âm trước nhà, gia đình khó giàu", đó là cây gì?

06:31, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa thì 5 loại cây này bị cho là có âm khí mạnh không nên trồng trước nhà.

Cây cảnh trồng trước nhà được xem là có ảnh hưởng lớn tới tài lộc của gia chủ. Theo kinh nghiệm của người xưa thì cần tránh trồng 5 loại cây dưới đây. 

Cây dâu tằm không trồng trước cửa

Cây dâu tằm bị cho là cây có âm khí mạnh. Thế nên dù cây dâu tằm gỗ dẻo thích hợp làm cảnh, và lại có giá trị kinh tế nhưng không nên trồng trước nhà. Trong tiếng Hán, cây dâu tằm phát âm là tang thẩm nên bị cho là báo hiêu tang tóc chia ly chết chóc. Bởi thế người xưa kiêng trồng dâu tằm trước cửa để tránh chết chóc chia ly, xui xẻo, u buồn. Nhà nào đặt dâu tằm trước nhà thì bị cho là báo điều xui rủi, không may mắn thuận lợi cho việc làm ăn kinh doanh, dễ bị ma quỷ quấy nhiễu.

Cây dâu tằm không nên trồng trước nhà

Cây dâu tằm không nên trồng trước nhà

Người xưa thường trồng dâu tằm phía sau nhà để bảo vệ, tránh cho ma quỷ không dám vào nhà và dùng gỗ dâu tằm đeo tay. Đó là vì người xưa cho rằng gỗ dâu tằm có tính âm mạnh nên ma quỷ khác sẽ sợ hãi.

Cây liễu khiến người ta buồn

Trong phong thủy, những loại cây ủ rũ, hướng xuống đất là không tốt. Những cây hướng lên, vươn lên mới mang ý nghĩa phát triển tốt lành.

Cây liễu ủ rũ, hướng xuống, u buồn. Hơn nữa, trong thực tế nhìn liễu lúc nào cũng buồn nên không tốt cho tâm trạng, không mang dương khí mà khiến người ta sụt giảm tinh thần.

Cây liễu ủ rũ gợi nỗi buồn

Cây liễu ủ rũ gợi nỗi buồn

Vì thế người xưa cho rằng trồng cây liễu trước nhà sẽ khiến mọi người buồn theo, mệt theo. Con người cần dương khí và năng lượng tích cực, cần vui vẻ để phát triển. Đặc biệt cây liễu gợi tới dáng vẻ u sầu của người phụ nữ, nên trồng trước nhà như điềm báo xấu cho gia chủ, đặc biệt trong chuyện tình duyên sẽ không thuận lợi tốt lành. Hơn nữa cây liễu là cây thường được trồng ở nghĩa trang nên mang âm khí mạnh. Việc trồng liễu trước nhà có thể khiến người trong nhà bị lạnh lẽo, cây liễu tạo âm khí nên nhà không ấm.

Cây bồ kết như nghìn mũi đâm

Bồ kết có rất nhiều gai, lại còn là gai chùm cứng. Thế nên bồ kết đứng trước nhà không khác gì có vô số mũi tên chĩa vào nhà. Theo phong thủy mũi nhọn chĩa vào nhà sẽ gây sát khí, khiến gia chủ mệt mỏi, lục đục, ốm đau. Bởi thế trồng bồ kết trước nhà là xui rủi. Hơn nữa gai bồ kết nhọn nên trồng trước nhà không thuận tiện cho sinh hoạt, dễ gây tai nạn khi vô tình va vào cây. 

Cây bồ kết cao lớn rậm rạp còn che khuất ánh nắng vào nhà, chắn gió, chắn sáng nên tổn hại phong thủy.  

Gai bồ kết mang sát khí

Gai bồ kết mang sát khí

Cây lê mang nỗi niềm chia ly

Cây lê là cây ăn quả, hoa đẹp. Quả lê ngọt ngào và còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe. Thế nhưng cây lê lại bị kiêng kỵ trồng trước nhà vì chữ lê mang ý nghĩa không tốt lành. Ở tiếng Việt chữ lê là lê lết, lê thê. Ở tiếng Hán, lê đồng âm với sự chia ly chia lìa. Do đó trồng cây lê trước nhà bị cho là điềm báo xấu thể hiện sự chia ly, tan vỡ không bền vững. Hơn nữa cây lê vốn là cây dại ở núi rừng nên không cần chăm sóc cũng phát triển nhanh, thành cây cao lớn um tùm trước nhà sẽ làm tối minh đường, chặn ánh sáng vào nhà nên âm khí trong nhà tăng. 

Cây lê gợi điềm báo chia ly

Cây lê gợi điềm báo chia ly

Cây thông và cây bách nằm ở nghĩa trang hút âm khí mạnh

Cây thông cây bách mặc dù dáng thẳng,khỏe khoắn nhưng xa xưa thường được trồng ở nghĩa trang. Bởi thế chúng hấp thu âm khí rất mạnh của nghĩa địa. Khi mang chúng về nhà thì cũng là mang âm khí theo về. Hơn nữa, trồng cây thông, cây bách trước nhà thì hàm ý như biến nhà thành mộ. Bởi vậy người xưa kiêng trồng chúng trước nhà.

Cây bách hay trồng ở mộ

Cây bách hay trồng ở mộ

Những cây trồng trước nhà nên là những cây đẹp, ý nghĩa hay, tốt lành như lộc vừng, kim ngân, kim tiền, vạn tuế, sung... Quan niệm về các cây âm hiện nay đã có nhiều thay đổi. Nhiều người thích trồng dâu tằm vì chúng dễ uốn làm bonsai. Cây liễu to lớn nên hay trồng ở công viên, cây bồ kết không đẹp để làm cảnh nên ít được trồng ở nhà, cây thông cây bách được trồng ở nhiều ngôi nhà hiện đại thể hiện sự mạnh mẽ uy nghi...

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên