Bé trai 15 tháng tuổi t.ử v.ong thương tâm vì điều trị bỏng bằng đắp lá cây

( PHUNUTODAY ) - Thay vì đưa con đến điều trị tại bệnh viện, gia đình lại đưa về tự điều trị bằng lá cây. Sau đó vết thương nhiễm trùng, hoại tử khiến cháu t.ử v.ong.

Nạn nhân là bé trai V.Đ.P., 15 tháng tuổi, ngụ ở tỉnh Lâm Đồng. Bé trai nhập viện Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. HCM trong tình trạng bỏng ở vùng bụng, ngực, cẳng chân và sốc nhiễm trùng tổn thương đa cơ quan.

Thời lời người nhà bệnh nhi, trước khi gặp nạn, cháu bé mới chập chững biết đi. Trong lúc đi lại quanh nhà, bé quơ vào bình sắc thuốc của bà nội để trên bàn nên bị bỏng. Gia đình đã đưa bé đến bệnh viện tỉnh điều trị. Tuy nhiên, một ngày sau, người nhà xin cho bé về và tự điều trị bằng cách đắp lá vào vùng bị bỏng.

Gia đình điều trị bỏng cho bé trai 15 tháng tuổi bằng cách đắp lá cây dẫn tới nhiễm trùng, hoại tử vế thương. (Ảnh minh họa)

Gia đình điều trị bỏng cho bé trai 15 tháng tuổi bằng cách đắp lá cây dẫn tới nhiễm trùng, hoại tử vế thương. (Ảnh minh họa)

9 ngày sau, vùng bỏng sưng tấy, có chỗ hoại tử. Lúc này người nhà hoảng hốt đưa bé lên thẳng Bệnh viện Nhi đồng 2.

Khi vào viện, bé ở trong tình trạng rất nặng, nhiễm trùng huyết. Các bác sĩ đã tích cực điều trị nhưng do bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, diện tích bị bỏng và tổn thương trên cơ thể bệnh nhi không đến mức đe dọa tình mạng. Nếu gia đình tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ ngay từ đầu thì sẽ không có sự cố đáng tiếc này xảy ra. Việc tự ý đắp lá khiến vùng da tổn thương bị nhiễm trùng, hoại tử dẫn tới bé trai tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, trường hợp bị bỏng (cả người lớn và trẻ nhỏ), người nhà cần ngâm vùng da bị tổn thương và nước nguội sạch hoặc xả nước mát liên tục trong khoảng 15 phút, sau đó đắp gạc vô khuẩn và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không tự ý bôi các loại mỡ, kem đánh răng hoặc đắp lá. Đây là nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng vế thương, gây hoại tử và khó khăn trong việc điều trị, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link