Bé trai 2 tuổi cấp cứu do người nhà cho uống nhầm dầu xoa bóp

( PHUNUTODAY ) - Người nhà tưởng dầu xoa bóp là siro ho nên đã cho bệnh nhi uống khoảng 5ml.

Theo Lao động đưa tin, chiều 15/10, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi (ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM) được người nhà đưa tới trong tình trạng thở nhanh, sốt nhẹ, buồn nôn, hơi thở đậm mùi dầu xoa bóp.

Theo tìm hiểu, ngày 14/10, do người nhà tưởng lọ dầu xoa bóp là lọ siro ho nên đã cho cháu T. uống khoảng nửa nắp (khoảng 5ml).

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhi hiện đã ổn định.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhi hiện đã ổn định.

Sau khi uống, cháu T. khóc thét liên tục và có biểu hiện mệt, buồn nôn. Người nhà lập tức đưa bé đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ chỉ định truyền dịch, trấn an dỗ dành, khám soi kĩ hầu họng không thấy bỏng rát tổn thương và điều chỉnh rối loạn điện giải, kiểm tra chức năng gan thận còn bình thường.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định. Bé đỡ sợ, ít quấy khóc hơn và chuẩn bị được xuất viện. Bé không các biến chứng bỏng đường hô hấp, tiêu hoá, hay viêm phổi hít.

Theo Infonet, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng thành phố cho biết bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ bị ngộ độc hoá chất. Trong những năm gần đây, số trẻ nhập viện vì ngộ đốc hóa chất có xu hướng gia tăng và chủ yếu là do các hóa chất thường sử dụng trong gia đình. Có trường hợp bệnh như được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng nặng như tổn thương các cơ quan gan thận, tổn thương phổi nặng, xuất huyết phổi, tri giác hôn mê.

Những hoá chất trẻ nhỏ hay uống nhầm là xà phòng tắm, dầu gội đầu. NGoài ra còn có bột giặt, nước javen, bột thông cống, nước rửa bát, nước lau kính, xăng dầu, dung môi pha sơn, acetone...

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, người lớn không được gây nôn cho trẻ. Nguyên nhân là do các chất này có thể tràn vào khí quản lần nữa và làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản. Hơn nữa, trẻ cũng dễ bị viêm phổi do hơi của các hóa chất xâm nhập vào đường hô hấp.

Trong trường hợp phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, người lần cần cho bé súc miệng bằng nước muối loãng, trẻ nhỏ chưa tự súc miệng được thì cần phải lau rửa miệng. Lau rửa nhiều lần sẽ làm nồng độ hóa chất tại chỗ thấp đi, tránh làm tổn thương lan rộng.

Sau đó, phụ huynh cần đưa bé đến cơ sở y tế để được điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link