Chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ gây đột tử

( PHUNUTODAY ) - Chứng ngưng thở khi ngủ gặp ở cả trẻ nhỏ, thanh niên, người trung và lớn tuổi. Các trường hợp dễ mắc hơn cả là nhóm có nguy cơ thừa cân, béo phì, mắc các bệnh lý chuyển hóa, tim mạch...

Theo các chuyên gia về bệnh lý hô hấp, ngừng thở khi ngủ là trong quá trình ngủ, người bệnh bị ngừng lưu thông không khí trên 10 giây, có lúc giảm lưu thông không khí gọi là giảm thở, lưu lượng giảm trên 50% cũng trên 10 giây. Chính những lúc ngừng thở hoặc giảm thở như vậy làm không khí không lưu thông được vào phổi đem oxy tới não. Gọi là ngưng thở và giảm thở khi 1 giờ bị trên 5 lần.

Những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh hiểm nghèo, bao gồm huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, đồng thời làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim ... Tuy nhiên, rất nhiều người đang mắc ngưng thở khi ngủ vẫn không biết mình bị bệnh này.

ngung-tho

Theo bác sĩ Alan Schwartz, (giám đốc Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ tại Trung tâm Y tế Johns Hopkins Bayview, Mỹ), mỗi đêm trước khi ngủ bạn cần tự kiểm tra bản thân xem có những triệu chứng dưới đây không, nếu có nghĩa là bạn đã mắc chứng ngưng thở khi ngủ và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Tự hỏi bản thân có cảm thấy bồn chồn khi ngủ không

Bác sĩ Schwartz cho biết rằng những người bị chứng ngưng thở thường cảm thấy trằn trọc, liên tục xoay người và có dấu hiệu ngủ không yên giấc vào ban đêm. “Khi bạn khó thở vào ban đêm, giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn", bác sĩ Schwartz nói.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ thường xuyên thức dậy giữa đêm với cảm giác đau đầu, khô miệng và họng.

Bạn luôn mệt mỏi

Nếu bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi cả ngày, nghĩa là chứng ngưng thở đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Mỗi tối trước khi ngủ, bạn nên suy nghĩ lại ngày hôm nay mình có cảm thấy mệt mỏi, làm việc kém năng suất, hay mắc lỗi, thậm chí thời gian này có hay bị cảm lạnh nhiều hơn so với trước đây không? Bởi giấc ngủ kém có thể cản trở hệ thống miễn dịch , nó khiến bạn luôn uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống và dễ mắc bệnh vặt.

Tự kiểm tra bản thân có thuộc đối tượng dễ mắc chứng ngưng thở khi ngủ không

Bác sĩ Schwartz nói rằng một số người có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ hơn những người khác: Đàn ông có nhiều khả năng bị ngưng thở hơn phụ nữ, mặc dù nguy cơ ở phụ nữ tăng lên sau khi mãn kinh. Ông cho biết thêm, đối tượng thừa cân hoặc béo phì cũng có nguy cơ cao bị ngưng thở khi ngủ hơn rất nhiều so với những người khác.

Những người có amidan lớn, lưỡi lớn hoặc xương hàm nhỏ. Có tiền sử gia đình bị ngưng thở khi ngủ. Tắc nghẽn mũi do vách ngăn lệch, dị ứng hoặc các vấn đề về xoang... cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Để phòng ngừa, các chuyên gia khuyến cáo ngay khi có những triệu chứng ban đầu, cần đến các chuyên khoa hô hấp thăm khám để có phương án điều trị sớm nhất. “Việc theo dõi tình trạng bệnh chi tiết cũng như các biểu hiện bệnh lý kèm theo sẽ đem đến phác đồ điều trị hiệu quả nhất” – các chuyên gia khẳng định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link