Bé trai 8 tuổi bị tổn thương gan nghiêm trọng vì ông cho uống thứ này

( PHUNUTODAY ) - Việc cho trẻ uống bia về lâu dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Bé 8 tuổi bị tổn thương gan vì uống bia

Đây là một bệnh nhi 8 tuổi ở Bệnh viện Nhi đồng (Hàng Châu, Trung Quốc). Cậu bé nhập viện trong tình trạng da vàng bất thường, nước tiểu nâu sẫm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, lượng alanine aminotransferase (ALT) trong máu bệnh nhân lên đến 1.000. Trong khi con số này ở người bình thường chỉ là 40.

Gan của bệnh nhi bị tổn thương nghiêm trọng. Bác sĩ tiên lượng bệnh có thể tiến triển thành suy gan. Đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao đối với trẻ nhỏ.

Sau khi thăm hỏi người nhà bệnh nhân, bác sĩ được biết, ông nội cháu bé có thói quen uống bia. Mỗi lần uống, ông đều cho cháu nếm thử. Thấy cháu uống bia không có phản ứng gì nên lần nào uống ông cũng rót cho cháu uống cùng. Việc này xảy ra liên tục cho đến khi cháu bé phải nhập viện.

Cậu bé nhập viện trong tình trạng da vàng bất thường.

Cậu bé nhập viện trong tình trạng da vàng bất thường.

Trẻ nhỏ uống bia có thể gây tác hại nghiêm trọng

Các bác sĩ cho biết, một ngụm bia, rượu chưa thể gây hại lập tức đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để trẻ sử dụng các thức uống này liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Chức năng chuyển hóa của trẻ nhỏ còn kém. Chỉ cần sử dụng một lượng bia, rượu nhỏ đã có thể gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như béo phì, tim mạch...

Ngoài ra, cồn là chất có thể gây kích thích thần kinh và làm hại não của trẻ nhỏ. Não của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên không thể chịu được những tác động xấu của rượu bia.

Việc cho trẻ nhấp một ngụm bia không gây hại tức thì nhưng ngày nào cũng uống rồi tăng lên 2-3 ngụm và dần dần sẽ biến trẻ thành "con nghiện". Một khi đã nghiện trẻ sẽ có cảm giác bứt rứt khó chịu khi không được uống rượu bia. Từ đó, trẻ có thể bỏ những thú vui khác.

Các chuyên gia gửi lời cảnh báo đến các bậc cha mẹ rằng rượu bia, thuốc lá và game là ba thứ không nên cho trẻ tiếp xúc sớm, tránh hậu quả khôn lường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link