Bé trai 5 tuổi phải mổ cấp cứu vì tắc ruột do 150 con giun

16:00, Thứ hai 02/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiễm giun rất nguy hiểm, không chỉ gây thiếu máu mà còn có thể nhiễm giun đường ruột như viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan…

150 con giun làm tắc ruột bé trai 5 tuổi

Một cháu bé ở xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba ở Đồng Hới và được các bác sĩ chẩn đoán bị tắc ruột nghi do giun và phải mổ cấp cứu. Bác sĩ phát hiện một búi giun to, đếm đến gần 150 con trong ruột cháu bé.

Theo các bác sĩ, lâu lắm rồi bệnh viện mới gặp một trường hợp tắc ruột do giun với số lượng lớn như vậy. Mẹ bé cho biết vì hoàn cảnh gia đình và nhận thức hạn chế nên từ khi sinh ra đến nay cháu chưa được đi khám, tẩy giun lần nào. Cậu bé nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn mửa. 

Bé trai 5 tuổi phải mổ cấp cứu vì tắc ruột do 150 con giun
150 con giun được gắp ra khỏi ruột cậu bé sau ca mổ cấp cứu

Khi nhiễm giun nặng, giun chui vào ống mật chủ, ống tụy, ruột thừa và các chỗ khác, gây viêm đường mật, viêm túi mật, áp xe gan do vi khuẩn, viêm tụy hoặc hoàng đản tắc mật. Trường hợp nhiễm giun rất nặng, các búi giun có thể gây tắc ruột, xoắn ruột, lồng ruột. Nếu bệnh nhân mắc bệnh thương hàn, giun có thể xuyên thủng thành ruột bị mỏng. Nhiễm giun vừa phải khiến trẻ em bị chậm lớn…

Các biểu hiện trẻ bị đau bụng giun

+ Đau bụng quanh rốn.

+ Đau bụng thành cơn, có cảm giác buồn nôn và nôn.

+ Có thể nôn ra giun nếu chúng chui lên dạ dày.

+ Trẻ đi ngoài sống phân, phân lỏng.

+ Trẻ có thể đi ngoài ra giun…

Bao lâu nên tẩy giun một lần?

Nên thực hiện tẩy giun định kỳ cho con bạn, với thời gian 6 tháng một lần. Tuy nhiên không chỉ cần thực hiện tẩy giun cho trẻ mà nên tẩy giun đồng loạt cho các thành viên trong gia đình cùng thời điểm để tránh lây nhiễm trứng giun.

Bé trai 5 tuổi phải mổ cấp cứu vì tắc ruột do 150 con giun
Tẩy giun định kỷ cho trẻ để phòng tránh tối đa nhiễm giun sán

Cần lưu ý, tẩy giun cần đúng định kỳ không nên trước 6 tháng hoặc sau 6 tháng vì thời gian quá sớm hoặc quá dài đều không tốt. Vì nếu thời gian cho mỗi lần tẩy giun cách nhau vài năm có thể không loại bỏ hết giun ra khỏi cơ thể. Ngược lại, thời gian quá ngắn thì không cần thiết bởi nguy cơ tái nhiễm giun chưa xuất hiện.

Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ nhiễm giun sán mọi người cần thực hiện vệ sinh bàn tay sạch sẽ trước ăn; đảm bảo nguồn thực phẩm sạch không bị nhiễm trứng giun; đảm bảo ăn chín uống sôi để không bị nhiễm giun sán...

Không để trẻ em chơi nơi đất cát, không để móng tay dài dễ nhét đất cát và lây nhiễm trứng giun. Xử lý tốt phân, nước, rác. Không dùng phân tươi bón ruộng.

Bé gái 10 tháng tuổi trở thành biểu tượng đau thương của Nga
Bé gái 10 tháng tuổi trở thành biểu tượng đau thương của Nga
(Xã hội) - (Phunutoday) -Một bé gái Nga 10 tháng tuổi đã trở thành biểu tượng đau thương của vụ tai nạn máy bay tại bán đảo Sinai.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành