Bé trai 7 tuổi bị vỡ tụy khi ngã xe đạp

16:27, Thứ sáu 05/12/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi đạp xe sang nhà bạn chơi, cháu bị ngã xe, bụng va đập mạnh vào ghi-đông. Siêu âm và chụp cắt lớp cho kết quả ổ bụng có nhiều dịch đục...

Theo gia đình, cháu Dũng mới biết đi xe khoảng một tháng nay. Khi đạp xe sang nhà bạn chơi, cháu bị ngã xe, bụng va đập mạnh vào ghi-đông. Lúc này bé vẫn tỉnh táo, đau bụng lâm râm. Gia đình đưa con đến khám và siêu âm tại phòng khám tư nhưng không phát hiện bất thường.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, bé trai, có thể bạn chưa biết, gia đình, làm mẹ, nuôi con
Vùng thượng vị của trẻ có vết  tổn thương do đập vào ghi đông xe đạp. 

5 tiếng sau siêu âm, bé đột nhiên đau bụng tăng dần, sốt, nôn ra máu. Gia đình lập tức đưa cháu đến bệnh viện tỉnh, rồi lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhi có tình trạng nhiễm trùng, sốt 38,5 độ C, bạch cầu cao, bụng chướng nhẹ, ấn đau. Siêu âm và chụp cắt lớp cho kết quả ổ bụng có nhiều dịch đục, nghi tổn thương vùng đầu và thân tụy.

Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị chấn thương bụng kín cần phẫu thuật khẩn cấp. Kết quả mổ cho thấy tụy bị vỡ làm đôi ở vùng cổ tụy. Tiến sĩ Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, người trực tiếp phẫu thuật cho cháu bé cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng phương pháp khâu kín đầu gần và đưa một quai ruột lên nối với đầu xa của tụy". Sau mổ, hiện trẻ đã có thể tự thở, sức khỏe dần hồi phục, tuy nhiên vẫn cần được theo dõi thêm.

Theo tiến sĩ Hiền, đây là trường hợp chấn thương nặng và khá hiếm gặp. Tụy là một tạng dài và thon nằm ở vùng bụng trên, được bao quanh bởi dạ dày, gan, lá lách, túi mật và ruột non... Tuyến tụy có chức năng chính là sản xuất các kích thích tố insulin và glucagon, sản xuất và tiết các dịch tiêu hóa.

Thành bụng của các bé thường mỏng, các tạng trong ổ bụng rất dễ bị tổn thương khi có chấn thương. Do đó, phụ huynh cần cẩn trọng, nếu trẻ té ngã và đau bụng, nôn, cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link