Bên trong túi thuốc điều trị cho F0 tại nhà gồm những loại thuốc nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo đó, những trường hợp là F0 cách ly điều trị tại nhà sẽ được phát thuốc, tùy theo tình trạng mỗi người mà phường có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị riêng.

Hiện nay, do số lượng bệnh nhân tăng cao, hệ thống y tế quá tải nên mô hình F0 điều trị, cách ly tại nhà đã rất phổ biến. Mục đích của mô hình này chính là giảm tải cho hệ thống y tế, ưu tiên cho những bệnh nhân trở nặng nhưng vẫn đảm bảo mọi F0 đều được tiếp cận dịch vụ y tế.

Vừa qua, tổ phản ứng nhanh Phường 1 quận Tân Bình đã chuẩn bị các "Túi thuốc An Sinh" trong chương trình "100 túi thuốc cùng F0 chiến thắng COVID-19" với một số thuốc không kê đơn thông thường.

Cụ thể trong túi thuốc mà mỗi bệnh nhân F0 nhận được bao gồm Paracetamol 500g (10 viên), Acetylcystein (10 gói), MultiVitamin (10 viên), nước súc họng (1 lọ), nước muối 0.9% (Natri Clorid 0,9%), viên C sủi Uscadimin C1g (10 viên). Ngoài ra, còn có nước nước súc họng, nước muối sinh lý, khẩu trang. Mỗi túi thuốc được kèm theo tờ phiếu hướng dẫn sử dụng cụ thể.

8

Đặc biệt, trên mỗi túi thuốc đều có in số điện thoại các thành viên Tổ phản ứng nhanh và số điện thoại các thành viên đang giúp người dân đi chợ, đi mua thực phẩm, thuốc men trong những ngày cách ly, phong tỏa.

Mỗi trường hợp F0 sẽ được phát túi thuốc, tuy nhiên tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà qua đó phường có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị riêng.

Trên mỗi túi còn in một mã QR-Code khi quét bằng điện thoại thông minh sẽ dẫn đến nhóm Zalo "Bác sĩ đồng hành cùng F0 - phường 1" để được hỗ trợ, khi các bệnh nhân nhân vào nhóm, bác sĩ có thể theo dõi tình trạng cụ thể của từng người, đề phòng các trường hợp cần can thiệp y tế khẩn cấp.

Theo các chuyên gia, đây là một mô hình hay cần nhân rộng, các thuốc được sử dụng trong chương trình là các thuốc không kê đơn, cùng với sự tư vấn, hỗ trợ từ các nhân viên y tế thì sẽ đảm bảo được tính an toàn trong việc sử dụng thuốc của người dân tại nhà.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Tôn Nữ Hồng Châu - chủ tịch UBND phường 1, quận Tân Bình - cho biết các thành viên của nhóm sẽ bao gồm thường trực ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ phản ứng nhanh, 6 bác sĩ và 2 dược sĩ thuộc đội hình Blouse trắng 24/7.

"Mỗi trường hợp F0 sẽ được phát túi thuốc, tuy nhiên tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà qua đó phường có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị riêng. Cố gắng vận động bệnh nhân tham gia vào nhóm Zalo để qua đó các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng cụ thể của từng người, đề phòng các trường hợp cần can thiệp y tế khẩn cấp", bà Châu cho biết.

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM), các loại thuốc trên thuộc loại thuốc không cần kê đơn, bệnh nhân có thể an tâm sử dụng tại nhà.

"Bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, có thể có các triệu chứng nóng, sốt, hay có đờm ở họng, túi thuốc này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bệnh nhân về cả sức khỏe lẫn trấn an tinh thần. Nhất là đề phòng các trường hợp bệnh nhân nghe theo chỉ dẫn trên mạng xã hội, dùng thuốc không rõ nguồn hoặc dùng quá liều, dẫn đến nguy hiểm tính mạng", ông Đức chia sẻ.

0

Bộ Y tế cho biết bắt đầu từ ngày 16-8, TP.HCM sẽ triển khai thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp F0 tại nhà (home-based care).

Các trường hợp F0 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, được cung cấp túi thuốc an sinh, bao gồm: thuốc đông y, thuốc kháng virus và thuốc bồi bổ sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch COVID-19

Theo ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, trong hướng dẫn điều trị, hướng dẫn quan trọng là tư vấn tâm lý cho người nhiễm.

"Trong đại dịch như thế này, người nhiễm rất lo lắng, điều trị ở đâu, thuốc gì. Trước hết chú ý tư vấn tâm lý cho người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ có thai, là nhóm dễ chuyển nặng hoặc dễ có những xáo trộn tâm lý khi mắc bệnh.

Hiện nay tất cả bệnh viện trên toàn quốc, cả công lẫn tư, đều phải chuẩn bị sẵn sàng 40% giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19. Còn 80% người bệnh không triệu chứng, có thể điều trị được ở nhà, mỗi một gia đình có thể trở thành một 'phòng y tế'", ông Khuê cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link