Bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang có diễn biến nặng, tăng nhanh, trẻ tuổi và chuyển biến đột ngột

( PHUNUTODAY ) - Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, số bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang có diễn biến nặng và tăng nhanh, trẻ, phổi trắng xóa chỉ sau vài ngày, chuyển biến nặng đột ngột.

Thông tin trên Dân Trí, BSCKII Trần Thanh Linh- Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, đội trưởng Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bắc Giang đánh giá, những ca bệnh tại đây khiến đội ngũ y tế căng thẳng vì bệnh nhân nặng tăng nhanh và độ tuổi còn quá trẻ. Đặc biệt, những bệnh nhân này không có bệnh nền và tiến triển suy hô hấp nhanh.

So sánh với những đợt dịch trước, bác sĩ Linh đánh giá, đợt dịch ở Bắc Giang gây tổn thương phổi rất nhanh. Trong khi đó tại Đà Nẵng, những bệnh nhân trẻ hầu như không có triệu chứng, không có hình ảnh tổn thương phổi hoặc phải chụp CT mới thấy rõ tổn thương. Còn lần này, chỉ mấy ngày sau chụp X-quang là thấy phổi trắng xóa.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

"Thực sự, những ca bệnh của Bắc Giang khiến chúng tôi chịu căng thẳng và áp lực hơn vì bệnh nhân nặng tăng nhanh và các bệnh nhân còn trẻ quá. Đặc biệt, hiện số lượng người mắc vẫn gia tăng thì số lượng bệnh nhân nặng cũng sẽ tăng", bác si Linh cho hay.

Dẫn chứng cho điều này là trường hợp của bệnh nhân 38 tuổi ở Bắc Giang, không có bệnh nền nhưng diễn biến nhanh và tử vong sau 3 ngày, có các biểu hiện viêm phổi do Covid-19 biến chứng suy hô hấp.

Qua hội chẩn cũng cho thấy có những ca bệnh biến chuyển rất nhanh. Có ca bệnh chỉ số Sp02 (nồng độ oxy trong máu) vẫn 99% nhưng nhịp thở tăng lên, thể hiện khó thở tăng hơn bình thường nên đã chỉ định đặt oxy để trợ giúp.

Cũng theo thông tin từ Dân Trí, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá: Trong các ca bệnh Covid-19, 80% bệnh nhân ít diễn biến (biểu hiện nhẹ), chỉ điều trị nâng cao thể trạng, đảm bảo không lây truyền chéo. 20% bệnh nhân còn lại, 10% có thể diễn biến thành nặng, 5% diễn biến thành rất nặng, phải có chiến lược cho số bệnh nhân này.

Bệnh nhân nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Dân Trí)

Bệnh nhân nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Dân Trí)

PGS Khuê cũng khẳng định các chuyên gia hội chẩn ca nặng luôn đưa ra những tiêu chí về nhịp thở, mạch, huyết áp... để có thể tiên lượng những ca có nguy cơ diễn biến nặng sớm nhất, kịp thời can thiệp điều trị, điều trị tập trung nhất để tránh nguy cơ tử vong.

Trong một diễn biến khác, PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y cho biết: Vaccine Nano Covax đang gấp rút chuẩn bị bước sang giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng, dự kiến vào tháng 6. Đơn vị thử nghiệm sẽ cố gắng trong vài ngày đến 1 tuần có thể tiêm xong. Tất cả đang trong giai đoạn gấp rút thực hiện để trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, có thể làm cơ sở xin cấp phép khẩn cấp vaccine này, đáp ứng phòng dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link