Việt Nam xuất hiện biến chủng lai tạo giữa biến chủng Ấn Độ và Anh

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế cho biết, kết quả giải trình tự gene của các bệnh nhân cho thấy, chủng Ấn Độ có những đột biến gene của chủng Anh.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng chống Covid-19 sáng 29/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết: Hiện nay giải trình tự gene virus trên các bệnh nhân ở Việt Nam cho thấy, 2 biến chủng đang phổ biến là chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Trong đó, chủng từ Ấn Độ phổ biến nhất, ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội... Chủng Anh xuất hiện ở Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Việt Nam có biến chủng lai tạo giữa biến chủng Ấn Độ và Anh (Ảnh minh hoạ)

Việt Nam có biến chủng lai tạo giữa biến chủng Ấn Độ và Anh (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế phát hiện một chủng mới có sự lai tạo giữa chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Cụ thể, trên chủng Ấn Độ có những đột biến gene của chủng Anh.

Theo Bộ trưởng Long, đợt dịch lần này là lây nhanh, phát tán rộng trong không khí, phát tán mạnh trong không khí. Mức độ đào thải mầm bệnh cũng rất nhanh. Khi nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và môi trường ngoài cho thấy nồng độ virus trong dịch hầu họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh trong môi trường không khí.

Do đó, số ca mắc đợt này tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.Hiện biến chủng mới này chưa được đặt tênĐến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 7 biến chủng của nCoV, gồm: B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7, B.1.351, A.23.1 và B.1.617.2.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4 đến nay. Tổng số ca nhiễm cộng đồng là 3.595, ghi nhận ở 33 tỉnh thành. 5 tỉnh nhiều ca nhiễm nhất là Bắc Giang 1881, Bắc Ninh 736, Hà Nội 356 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 90 ca, 50 ca ở Bệnh viện K), Đà Nẵng 155, Vĩnh Phúc 89. TP HCM 69 ca Covid-19, đứng thứ 6 cả nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link