Bệnh nhi 10 tuổi bị pin chui vào mũi suốt 5 năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một cháu bé 10 tuổi bị viên pin nhỏ chui vào mũi, axit của pin rỉ ra gây viêm vách ngăn, hốc mũi có nguy cơ hoại tử.

Hôm nay (7/4), Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng cho biết đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi gắp viên pin (loại giống cúc áo dùng trong các máy chơi điện tử) nằm trong mũi một bệnh nhi 10 tuổi suốt gần 5 năm qua.

Bác sĩ Phan Thanh Hoàng - Trưởng khoa Tai mũi họng cho biết bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Huỳnh Quốc Cường (10 tuổi, trú Quảng Ngãi) trong tình trạng mũi có mùi hôi, hay bị ngứa, trong mũi rất khó chịu. Cường đã khám ở nhiều nơi nhưng được chẩn đoán bị viêm xoang.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện trong mũi Cường có một dị vật và phẫu thuật nội soi lấy ra được một cục pin to như cúc áo.

Mô tả ảnh.
Cường được bác sĩ lấy ra từ trong mũi cục pin bằng cúc áo.

Người nhà cho biết, trước đây Cường khỏe mạnh bình thường, khoảng 4-5 năm trước, gia đình phát hiện mũi cháu có mùi hôi rất khó chịu. Cường nói có lần chơi với bạn bè sơ ý để lọt viên pin vào mũi nhưng cũng không để ý.

Theo bác sĩ Hoàng, do viên pin ở trong mũi lâu nên axít rỉ ra gây viêm vách ngăn, hốc mũi có nguy cơ hoại tử. Nếu để lâu hơn nữa, axít sẽ ăn mòn xương mũi, ảnh hưởng đến đường hô hấp qua mũi.

Trước đó, đã từng có vụ việc tương tự, đó là trường hợp một cậu bé 4 tuổi quê ở Tiền Giang. Cậu bé này  nhặt được viên pin nhỏ xíu loại dùng cho đồng hồ đeo tay, nghĩ là vật quý nên đi đâu cũng mang theo. Tối ngủ, sợ "viên ngọc" bị mất, bé cất vào mũi, đến sáng lấy mãi không được.

Không dám nói với bố mẹ, đến khi mũi bị viêm đỏ, chảy nước vàng và lên cơn sốt, cậu học sinh mầm non mới khai thật: "Con bị đau mũi vì viên pin nó chui vô trong".

Cháu bé được chuyển từ Bệnh viện Tiền Giang đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), các bác sĩ phát hiện viên pin kim loại nằm rất sâu trong hốc mũi. Đây cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng mũi, viêm phổi và bé bị sốt cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn