Những phong tục đón trẻ sơ sinh kỳ lạ trên thế giới (P2)

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mỗi một đất nước trên thé giới lại có những cách riêng và hết sức độc đáo để chào đón những thành viên mới trong gia đình. Cùng khám phá các phong tục đón trẻ sơ sinh độc và lạ trên thế giới nhé!

9. Bali – Không để chân trẻ sơ sinh chạm đất

Theo phong tục của nhiều người Bali, chân của đứa trẻ không được chạm đất trong vòng 210 ngày đầu tiên sau khi ra đời. Thay vào đó, chúng sẽ được mẹ và các thành viên thân thích trong gia đình thay phiên nhau bế.

Các món quà như quần áo, trà bơ bò Tây Tạng, rượu lúa mạch, thịt và pho mát thường được bạn bè và người thân mang tặng để chúc đứa trẻ gặp nhiều may mắn.

10. Pakistan – Chuyển khỏi nhà sau khi sinh

Ở Pakistan, vài ngày sau khi hạ sinh, bà mẹ sẽ phải chuyển khỏi nhà vào sống trong một tòa nhà được gọi là Bashleni. Tòa nhà này có vẽ hình các con vật và có một miếu thờ Dezalik, nữ thần sinh đẻ.

Chỉ có những phụ nữ “không sạch sẽ” (những người đang trong thời kỳ hành kinh) được phép vào tòa nhà này để giúp đỡ bà mẹ mới sinh, và họ phải khỏa thân, thậm chí là cả bà đỡ.

11. Ai Cập - Đặt trẻ vào trong sàng và lắc

Ở Ai Cập, sau khi em bé chào đời được bảy ngày, có một nghi lễ mừng sự chào đời của em. Đầu tiên bé được đặt vào một chiếc sàng trùm vải trắng và sạch. Sau đó mẹ lắc nhẹ chiếc sàng để em thích nghi với cuộc sống bất thường sau này.

Tiếp theo, em được đặt vào một chiếc chăn trên sàn nhà cùng một con dao đặt dọc theo ngực để xua đuổi tà ma. Các khách khứa rắc hạt gạo, vàng và quà tặng quanh người em. Mẹ bước qua người em bảy lần cũng để đuổi tà. Sau đó người ta thắp hương và ca hát.

12. Ấn Độ - Tắm cho bà mẹ bằng sữa và... nước đái bò

Giống như phụ nữ Trung Quốc, phụ nữ Ấn Độ không tắm ngay sau khi lâm bồn. Vào ngày thứ 5 sau khi sinh, bà mẹ sẽ được tắm bằng sữa và… nước đái bò.

Sau đó, người phụ nữ sẽ được nghỉ ngơi trong một căn phòng rải phân bò tươi.

13. Ấn Độ - Tục lệ cắt tóc

Trong văn hóa Hindu, lễ cắt tóc đầu tiên cho một bé trai trong 3 năm đầu sinh thành (hay còn gọi là lễ mundan sanskar) đóng vai trò vô cùng quan trọng. Người Hindu tin rằng, những sợi tóc khi mới sinh ra của đứa trẻ chứa trong đó những tính xấu và tai họa của kiếp trước. Việc cạo trọc cho đứa trẻ sẽ giúp chúng “cắt đứt quan hệ” với kiếp trước và bắt đầu một cuộc sống mới.

Người thân và bạn bè của bố mẹ sẽ dự lễ mundan sanskar và một thầy tu sẽ được mời đến để cử hành nghi lễ. Sau khi thợ cắt tóc thực hiện xong việc cạo trọc, đầu đứa trẻ sẽ được phủ nghệ và một miếng gỗ đàn hương.

14. Hàn Quốc - Bàn sinh nhật

Ngày sinh nhật đầu tiên của một em bé Hàn Quốc sẽ được tổ chức cùng với sự kiện tojjabi. Rất nhiều đồ vật sẽ được đặt lên trên 1 cái bàn thấp trước mặt em bé. Tương lai của đứa trẻ sẽ được tiên đoán dựa trên món đồ chúng cầm đầu tiên: một sợi dây dài tượng trưng cho việc sống lâu, một cái bút chứng tỏ em bé sẽ rất thông minh và tiền (đương nhiên rồi) cho thấy em bé sau này sẽ vô cùng giàu có.

Ngày nay, người Hàn Quốc không chỉ đặt trên bàn tojjabi những vật dụng truyền thống. Bố mẹ có thể đặt một ống nghe với hi vọng con mình sẽ trở thành bác sĩ, một quả bóng khi muốn chúng làm vận động viên hay thậm chí một chiếc điều khiển ti vi để đứa con sau này sẽ là một ngôi sao truyền hình. Thật thú vị đúng không?

Bánh bột mì là loại bánh sinh nhật truyền thống ở Hàn. Một chiếc bánh hấp màu trắng tượng trưng cho tinh thần trong sáng, bánh được phủ bột đậu đỏ nhằm giúp đứa trẻ tránh những tai ương hay bánh gạo dẻo mang lại cho chúng sức khỏe và sự kiên cường trong những tình huống khó khăn sau này.

15. Tục tắm cho em bé ở Iran

Ở Iran, lần tắm rửa đầu tiên của người mẹ và em bé là vô cùng quan trọng. Theo phong tục tắm truyền thống của người Iran, bà mụ, các bạn gái và người thân trong gia đình đều phải tham gia. Họ sẽ tập trung từ buổi sáng sớm để đưa người mẹ và em bé mới sinh ra bể tắm công cộng.

Vật tối cần thiết trong lễ tắm này là một cái cốc được làm bằng đồng đỏ hoặc đồng thau, trong có chứa 40 mảnh được khắc trên đó các lời cầu nguyện gửi tới Chúa trời. Sau khi người mẹ và em bé được tắm rửa sạch sẽ, em bé sẽ được bế qua đầu người mẹ và tưới bằng nước từ cốc Thánh. Người Iran tin rằng, bằng việc làm vậy, em bé sẽ được bảo vệ khỏi quỷ dữ và bệnh tật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn