Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em có dấu hiệu thế nào, mức độ nguy hiểm ra sao?

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, trên thế giới xuất hiện nhiều ca viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ không có những nguyên nhân giống như thông thường. Thậm chí, nhiều trường hợp trở nặng.

Dấu hiệu cảnh báo viêm gan bí ẩn ở trẻ

Gần đây, hàng trăm ca viêm gan bí ẩn được ghi nhận ở nhiều nước châu Âu, châu Mỹ và một số nước châu Á với trẻ trong độ tuổi từ một tháng đến 16 tuổi, trong đó phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Đến nay, 4 trường hợp tử vong trên toàn cầu, hàng chục trẻ cần phải ghép gan, số mắc mới không ngừng tăng lên. Trẻ có ít nhất một trong các triệu chứng bao gồm sốt, buồn nôn, nôn mửa, vàng da - mắt, tiêu chảy, co giật và mất ý thức.

Hiện, Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Cục y tế dự phòng - Bộ Y tế, đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập. Tình hình trên khiến không ít phụ huynh lo ngại về loại bệnh viêm gan do virus "bí ẩn" gây ra.

viem-gan

PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, với các chứng cứ khoa học hiện tại, 90% nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính "bí ẩn” là virus Adeno.

Thực tế, virus Adeno gây viêm gan không lạ nhưng khá hiếm gặp, thường ghi nhận ở trẻ suy giảm miễn dịch hoặc trẻ sơ sinh. Còn hiện tại, bệnh xuất hiện ở cả trẻ khỏe mạnh bình thường.

“Điểm bất thường là hiện nay các ca viêm gan này cao hơn và nặng hơn, đến mức độ có trẻ phải thay gan hoặc đã có ca tử vong”, PGS Dũng nói. Ông cũng khẳng định, viêm gan cấp “bí ẩn” không phải do Covid-19. Nếu có liên quan thì chỉ có thể là tác động gián tiếp.

Theo các chuyên gia, biểu hiện của viêm gan do virus Adeno hay A,B,C,D... gây ra đều là nôn ói, đau bụng, mệt mỏi, ăn không tiêu, đau cơ và khớp. Sau nhiều ngày có thể xuất hiện vàng da, vàng mắt. Một số trẻ có thể tự khỏi bệnh. Trước tình hình hiện tại, các bác sĩ cho rằng phụ huynh cần phòng bệnh thay vì hoang mang.

Virus Adeno xâm nhập qua đường tiêu hóa, tiếp xúc và hô hấp, do đó, khẩu trang và rửa tay vẫn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Trẻ nên tránh tiếp xúc với người bị bệnh, che miệng khi ho hay hắt hơi, tránh chạm vào mắt, mũi, miệng.

Theo PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, tần suất trẻ viêm gan ở nước ta hoàn toàn không có bất thường và chưa ghi nhận trường hợp nào do virus Adeno gây ra. Do đó, phụ huynh không nên quá hoang mang hay lo lắng.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo, khi trẻ có dấu hiệu vàng da hay đi tiểu sậm màu cần phải đến bệnh viện ngay.

Mức độ nguy hiểm

Viêm gan thường hiếm gặp ở trẻ em, nhưng giới chuyên môn đã phát hiện ra nhiều trường hợp bùng phát hơn so với mức dự kiến trong một năm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh cũng chuyển biến nghiêm trọng. Trong tổng số hơn 200 ca được ghi nhận, có khoảng 10% bệnh nhi phải ghép gan. Mới đây, Indonesia vừa thông báo có thêm 3 ca mất do căn bệnh trên, nâng tổng số ca tử vong lên 4 người.

Các ca bệnh từ 1 tháng tuổi tới 16 tuổi xuất hiện ở Mỹ, các nước châu Âu, châu Á. Hiện Anh vẫn là nước có số bệnh nhân nhiều nhất với khoảng 150 trường hợp.

Không có bệnh nhi nào nhiễm bất kỳ chủng nào trong số 5 chủng virus điển hình - A, B, C, D và E. Điều đó khiến các chuyên gia bối rối trước đợt bùng phát.

Một số trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus adeno, thường gây cảm lạnh. Trong khi đó, những trẻ khác bị nhiễm Covid-19.

Vương quốc Anh loại trừ vắc xin Covid-19 là nguyên nhân khi không có bệnh nhi nào ở Anh đã chủng ngừa do còn nhỏ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link