Bệnh viện ở TP.HCM quá tải: "Xe cấp cứu đưa F0 đậu hàng dài, suốt cả ngày lẫn đêm"

( PHUNUTODAY ) - Trước tình hình dịch bệnh ngày càng tăng, một bác sĩ phải chăm sóc cả chục chục bệnh nhân.

Theo VTV, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM- một trong 3 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 có bệnh lý nền đang hoạt động với quy mô 1.000 giường. Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 500 bệnh nhân (bao gồm cả người lớn và trẻ em).

Thời điểm hiện tại, bệnh viện vẫn đáp ứng đủ cơ sở vật chất và nhân lực nhằm hỗ trợ chu đáo, điều trị sức khỏe cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, nếu ca bệnh liên tục tăng mạnh trong thời gian sắp tới, Giám đốc bệnh viện Trưng Vương cho biết có thể phải tăng cường.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang tiếp nhận và điều trị cho các ca bệnh nặng từ nặng, rất nặng đến tiên lượng xấu.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo Bộ Y tế, tiêu chuẩn của khu vực hồi sức tích cực là 1 bác sĩ chăm sóc cho 2 bệnh nhân. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trung bình cứ 1 bác sĩ sẽ phải lo lắng, chăm sóc và điều trị cho 10 bệnh nhân. Không ít bác sĩ phải đặt mình trong tâm thế "quên ăn, quên ngủ" để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ.

Trong thời điểm địa phương liên tục ghi nhận số ca nhiễm trên 1.000 người/ngày, TP.HCM đã thiết lập 19 bệnh viện dã chiến và thêm 5 bệnh viện đang được gấp rút xây dựng. Tổng số 24 bệnh viện này có công suất khoảng 50.000 giường, điều trị 16.000 bệnh nhân. Trung bình 25 bác sĩ sẽ phục vụ cho 2.300 bệnh nhân.

Tại bệnh viện dã chiến được dựng lên từ khu tái định cư thuộc phường Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, bác sĩ Tống Hồ Tứ Phương (Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố) cho biết, chỉ trong 4 ngày ngày hoạt động, đến tối 12/7, nơi này đã tiếp nhận hơn 1.800 bệnh nhân. "Xe cấp cứu đưa F0 (người nhiễm) đến nhập viện đậu hàng dài, tiếng còi xe dồn dập, tiếng loa điều động... suốt cả ngày lẫn đêm", bác sĩ Phương mô tả.

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại khu tái định cư ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại khu tái định cư ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - ông Tăng Chí Thượng, thành phố đang cần khoảng 1.500 bác sĩ và 5.500 điều dưỡng, kỹ thuật viên nhằm đảm bảo công tác điều trị, truy vết cho các bệnh nhân Covid-19. Hiện tại, Bộ Y tế vẫn đang cố gắng huy động để điều phối nhân lực.

Về mô hình điều trị. TP.HCM áp dụng tháp 4 tầng bao gồm: tầng 1 là 30.000 giường cho F0 không có triệu chứng, tầng 2: 2.500 giường dành cho F0 có triệu chứng, tầng 3: 3.000 giường cho F0 có bệnh lý bền đi kèm, tầng 4: 1.200 giường hồi sức cho bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link