Bếp là nơi tụ tài, đảm bảo 5 nguyên tắc này thì gia chủ đại cát, tài lộc kéo đến nhà

( PHUNUTODAY ) - Bếp không chỉ là nơi nấu nướng, giữ lửa cho gia đình mà theo phong thủy nó còn là nơi tụ tài. Nếu đảm bảo các nguyên tắc này thì sẽ góp phần mang lại sức khỏe, tài lộc, may mắn.

Hướng bếp

Theo phong thủy, việc lựa chọn hướng bếp rất quan trọng vì nó giúp mang lại sự hài hòa cho không gian sống cũng như sự thoải mái cho gia chủ.

Các chuyên gia phong thủy cho biết, hướng Đông hoặc Đông Nam là lựa chọn lý tưởng cho nhà bếp vì đây là hai hướng thuộc hành Mộc, có thể hỗ trợ cho hành Hỏa và Thủy của nhà bếp.

Phía Nam là hướng không nên đặt bếp thì hướng này thuộc hành Hỏa. Đặt bếp ở đây có thể gây ra nguy cơ cháy nổ. Đồng thời không nên đặt phòng bếp ở giữa nhà vì nơi này cần được giữ yên tĩnh và không ám mùi đồ ăn.

Vị trí đặt bếp

Bếp tượng tưng cho hạnh phúc, sức khỏe của gia đình. Theo phong thủy bạn cần lưu ý:

- Không đặt bếp nấu ở nơi không có chỗ dựa, giữa nhà bếp, giữa phòng khách hoặc trước cửa sổ luôn mở.

- Không đặt bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh vì rất dễ bị lây nhiễm bệnh từ vi khuẩn gây hại và ám mùi hôi.

- Tránh đặt ở gần hoặc đối diện phòng ngủ vì sinh nhiều nhiệt và có nhiều dầu mỡ độc hại.

- Không đặt bếp đun dưới xà ngang nhà vì sẽ đè lên người ông bà Táo, dẫn đến hao tổn tài vận và may mắn đến với cả gia đình.

- Theo quan niệm tàng phong tụ khí, bếp nên đặt tại nơi tránh gió để được tụ khí, tốt cho việc nấu nướng. Bạn cần tránh đặt bếp nhìn thẳng ra cửa chính hoặc phía trên bếp có cửa sổ. Gió nhiều vừa khó giữ lửa, vừa không tốt về phong thủy vì sẽ thổi bay tiền bạc, tài lộc của chủ nhà.

- Bếp lửa đặc trưng cho hành Hỏa vì vậy bạn không nên để quá gần với các yếu tổ Thủy như vòi nước, chậu rửa, ống nước ngầm,…

Màu sắc và ánh sáng trong bếp

Màu sắc và ánh sáng trong bếp có thể ảnh hưởng đến cảm giác và tâm trạng của người sử dụng. Đồng thời nó cũng có tác động đến năng lượng phát ra từ bếp.

Những màu sắc được lựa chọn để trang trí cho bếp thường là trắng, xám, xanh, màu gỗ.

- Màu trắng giúp làm sáng không gian và tạo cảm giác thoáng mát.

- Màu xám giúp tạo không gian sang trọng, tinh tế.

- Màu xanh thường được dùng để trang trí các căn hộ nội thành, giúp tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

- Màu gỗ mang lại cảm giác ấm áp, thân thiện.

Bên cạnh đó, bếp cần đủ ánh sáng để tiện lợi cho việc nấu nướng và giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Nếu không có đủ ánh sáng tự nhiên, bạn có thể dùng đèn led hoặc đèn huỳnh quang để chiếu sáng bếp. Nhưng bạn nên tránh sử dụng đèn ánh sáng mạnh quá gần bếp để tránh nguy cơ cháy nổ.

Loại đèn màu vàng, màu đỏ nên tránh sử dụng vì chúng có thể tạo ra một cảm giác bế tắc và khó chịu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng đèn ánh sáng màu trắng hoặc màu xanh dương để tạo ra một không gian bếp sáng và thoáng.

Nội thất nhà bếp

Đây là yếu tố quan trọng để tạo nên không gian nấu ăn tiện nghi, đẹp mắt và hiệu quả. Nếu muốn tạo không gian bếp hợp phong thủy, bạn nên lưu ý một số yếu tố sau:

- Vòi nước: Không đặt gần bếp đun vì làm Thủy – Hỏa đối nhau, gây xung khắc và gây bất hòa cho gia đình.

- Máy giặt: Không đặt trong bếp vì sự ẩm ướt, dễ trượt té cho người làm bếp.

- Tủ lạnh: Không đặt hướng Nam, hướng Bắc vì đây là những hướng kỵ với bếp lửa. Theo phong thủy, tủ lạnh đại diện cho sự cất giữ, duy trì sự sống cũng không nên đặt đối diện bếp nấu thuộc hành Hỏa, sẽ khiến mọi thứ như tiền tài, sức khỏe rất dễ bị lửa thiêu cháy. Sẽ tốt hơn nếu bạn đặt tủ lạnh cùng với bếp và bồn rửa chén theo hình tam giác.

- Vật liệu: Tủ bếp, kệ bếp, đồ dùng nhà bếp,… nên làm bằng gỗ vì Mộc sinh Hỏa giúp bếp luôn ấm cúng và sung túc.

- Trang trí: Có thể đặt chậu hoa màu đỏ gần tủ lạnh để tăng cường sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đặt cây xanh ở phía Nam giúp không khí trong lành. Đặt cây có lá rộng để ở hướng Đông giúp gia tăng tài lộc.

- Vị trí đồ dùng: Các vị trí dao, thớt cần cất gọt an toàn tránh để chỗ dễ rơi rớt, gây nguy hiểm cho người trong nhà, đặc biệt là tránh xa tầm tay trẻ em.

Sắp xếp không gian bếp

Không gian bếp hợp phong thủy cần đảm bảo thoáng đãng để ánh sáng tỏa vào và tạo sự ấm áp, loại bỏ các yếu tố không tốt bằng cách sử dụng máy hút khói dầu mỡ, cửa sổ hoặc quạt thông gió.

Dù diện tích bếp rộng hay nhỏ thì cũng nên đảm bảo đủ không gian để nấu ăn thoải mái, bố trí bàn ăn, tủ bếp hoặc quầy bar. Với không gian nhà quá nhỏ, căn hộ chung cư, có thể dùng bình phong hoặc vách ngăn gỗ, mica, nhựa hoặc tủ đa năng để ngăn cách bếp với các phòng khác.

Bên cạnh đó, cần duy trì sự sạch sẽ và thoáng mát cho căn bếp bằng cách thường xuyên lau dọn để tránh đọng lại thức ăn và dầu mỡ, ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn, vi trùng và nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link