Trời nồm, đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Đây là cách bật điều hòa đỡ tốn điện lại không hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết mùa xuân gió nồm, khó chịu. Nhiều người nghĩ ra cách đóng kín cửa bật điều hòa để cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn.

Điều hòa là thiết bị quen thuộc, thường có ở bất cứ ngôi nhà nào. Để việc dùng điều hòa phát huy tác dụng lại không gây hại sức khỏe, tiết kiệm điện tối đa, bạn nên tham khảo nội dung sau.

Vì sao bạn không nên đóng kín cửa bật điều hòa?

Trong mùa hè, việc sử dụng điều hòa là cần thiết để mang lại sự thoải mái cho gia đình. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng việc đóng cửa kín mít là bắt buộc để đảm bảo độ mát và bảo vệ máy điều hòa. Thực tế, cách làm này không hoàn toàn đúng vì không khí trong phòng điều hòa kín mít thường độc hại hơn nhiều so với không khí ngoài trời.

1

Nếu sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì sẽ dễ gây ra tình trạng bí bách, nặng nề, thiếu oxy cho gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, nên tạo những khe hở nhỏ trong phòng hoặc lắp thêm quạt thông gió để lưu thông khí. Nên chọn mua các loại điều hòa có chức năng lọc không khí để đảm bảo sức khỏe. Khi nhiệt độ giảm xuống, bạn nên tắt máy điều hòa và mở cửa phòng để lưu thông không khí.

Lưu ý khi sử dụng điều hòa để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe:

Không nên bật tắt điều hòa liên tục

Thói quen bật tắt điều hòa liên tục được nhiều người sử dụng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc này sẽ làm tăng hóa đơn tiền điện của gia đình nhanh hơn.

Các chuyên gia điện máy cảnh báo rằng, bật tắt điều hòa liên tục sẽ làm máy nén và động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần, tiêu tốn nhiều điện hơn và làm lạnh đến mức nhiệt độ đã cài đặt. Hơn nữa, việc thay đổi nhiệt độ xung quanh liên tục cũng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

996kho-tho-khi-su-du-ng-die-u-ho-a

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 1,5-3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm 1,5-2,5%.

Để tiết kiệm điện, bạn nên để mức điều hòa nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C.

Kết hợp điều hòa với quạt điện

Việc kết hợp sử dụng điều hòa và quạt điện có thể khiến nhiều người lo lắng về việc tiêu tốn năng lượng điện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây là một giải pháp hiệu quả để làm mát căn phòng trong khi vẫn có thể tiết kiệm được một phần điện năng.

Quạt điện giúp cho không khí mát từ điều hòa lan tỏa nhanh hơn trong phòng, giúp làm mát phòng nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, chỉ cần sử dụng quạt trong vòng 15 phút đầu tiên khi bật điều hòa, sau đó bạn có thể tắt quạt điện. Khi không khí trong phòng đã đủ mát, việc tiếp tục sử dụng quạt sẽ làm lãng phí điện năng.

dieu-hoa-av

Sử dụng chế độ Dry Mode

Một số người cho rằng sử dụng chế độ Dry Mode kết hợp với bật quạt gió nhẹ có thể giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, chế độ Dry Mode chỉ phát huy tác dụng khi môi trường có độ ẩm cao hoặc những ngày nhiều mưa. Vào những ngày oi bức, độ ẩm thấp, khi bật chế độ Dry, điều hòa sẽ hoạt động như một máy hút ẩm, làm giảm độ ẩm trong không khí và khiến chúng ta cảm thấy khô hơn.

Không đóng phòng kín mít cả ngày để dùng điều hòa

Ai cũng cho rằng phải đóng kín phòng cả ngày để giữ cho phòng mát mẻ, không làm khí nóng bên ngoài tràn vào, khí lạnh bên trong tràn ra để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa.

Tuy nhiên, ở trong phòng điều hòa đóng kín, không có lỗ thông gió hay quạt thông kín, bạn có thể bị nhiễm khuẩn do tích tụ quá nhiều khí carbonic do không khí trong phòng không được làm mới.

Theo Nhịp sống Việt, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra lời khuyên, chúng ta nên mở cửa 1-2 tiếng mỗi lần hoặc sử dụng quạt thông gió để lấy không khí tươi mới ở bên ngoài vào trong phòng, tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn ngay ở trong nhà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link