Bí ẩn giác quan thứ 6 và thứ 7: Bạn có siêu năng lực hay chỉ là ảo giác?

16:19, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Con người sở hữu nhiều giác quan hơn 5 giác quan cơ bản, giúp chúng ta hiểu và tương tác với thế giới xung quanh.

Con người có 5 giác quan chính: xúc giác, thị giác, thính giác, khứu giác và vị giác. Các cơ quan cảm nhận tương ứng với từng giác quan này sẽ truyền thông tin đến não, giúp chúng ta hiểu và cảm nhận thế giới xung quanh. Tuy nhiên, ngoài 5 giác quan cơ bản, con người còn sở hữu những giác quan khác. Vậy những giác quan ít được biết đến này là gì?

Giác quan thứ 6: Nhận thức không gian

Ngoài 5 giác quan truyền thống, còn có một giác quan khác gọi là khả năng nhận thức không gian, giúp bộ não hiểu được vị trí của cơ thể trong không gian.

Khả năng nhận thức không gian bao gồm cảm giác về chuyển động và vị trí của các chi và cơ bắp. Ví dụ, khả năng này cho phép một người chạm ngón tay vào chóp mũi ngay cả khi họ nhắm mắt. Nó cũng giúp chúng ta giữ thăng bằng trên một chân. Những người có khả năng nhận thức kém trong lĩnh vực này có thể gặp khó khăn trong việc phối hợp và trở nên vụng về.

Ngoài 5 giác quan truyền thống, còn có một giác quan khác gọi là khả năng nhận thức không gian

Ngoài 5 giác quan truyền thống, còn có một giác quan khác gọi là khả năng nhận thức không gian

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Y học New England vào năm 2016 đã chỉ ra rằng gen PIEZO2 có thể đóng vai trò quan trọng trong khả năng nhận thức không gian. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện điều này sau khi thấy rằng đột biến gen này gây ra các vấn đề về thăng bằng và cử động, cũng như mất một số cảm giác xúc giác ở hai bệnh nhân.

Alexander Chesler, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) ở Anh, đã tuyên bố: "Gen PIEZO2 của bệnh nhân có thể không hoạt động, khiến cho các tế bào thần kinh của họ không thể phát hiện chuyển động chạm hoặc vị trí của chân tay".

Giác quan thứ 7: Các cảm giác về biến thể bổ sung

Có những giác quan tinh tế mà phần lớn mọi người không bao giờ thực sự nhận biết

Có những giác quan tinh tế mà phần lớn mọi người không bao giờ thực sự nhận biết

Có những giác quan tinh tế mà phần lớn mọi người không bao giờ thực sự nhận biết. Chẳng hạn, các thụ thể cụ thể trong cơ bắp có khả năng phát hiện chuyển động của cơ thể, trong khi những thụ thể khác trong động mạch có thể nhận biết mức oxy trong một số phần nhất định của máu.

Đôi khi, mọi người có thể trải nghiệm nhiều giác quan không liên quan cùng lúc. Ví dụ, những người mắc chứng giác quan kèm có thể nhìn thấy âm thanh dưới dạng màu sắc hoặc liên kết một số hình ảnh nhất định với các mùi hương cụ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy