Cách khéo léo trả lời câu hỏi 'Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?' khi phỏng vấn xin việc

11:09, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để trả lời câu hỏi 'Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?' trong quá trình phỏng vấn xin việc, bạn có thể tham khảo một số thông tin sau.

Những chủ đề cần tránh nói đến khi được hỏi 'Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?' khi phỏng vấn xin việc

- Không nên đề cập đến mâu thuẫn với công ty cũ

Bạn có thể nghỉ việc ở công ty cũ vì những mâu thuẫn không thể dung hòa tuy nhiên không nên đề cập đến việc này trong quá trình phỏng vấn xin việc. Một số ứng viên không ngại "nói xấu" công ty cũ chẳng hạn như lương thấp, quản lý yếu kém, môi trường không tốt... Đây chính là những câu trả lời khiến người phỏng vấn đánh giá thấp ứng viên. Nói xấu, nói về những khuyết điểm, mâu thuẫn của công ty cũ chính là một trong những đại kỵ khi nói chuyện với nhà tuyển dụng.

Ứng viên đem những điểm xấu ra để nói cũng sẽ bị đánh giá là người có tư duy đổ lỗi, suy nghĩ tiêu cực.

Khi phỏng vấn xin việc, có những vấn đề bạn cần tránh khi được hỏi về lý do nghỉ việc ở công ty cũ.

Khi phỏng vấn xin việc, có những vấn đề bạn cần tránh khi được hỏi về lý do nghỉ việc ở công ty cũ.

- Không nói lý do không phù hợp

Nhiều người cho rằng lý do "không phù hợp" với công ty cũ nên phải đi tìm công việc mới là câu trả lời chung chung, không làm ảnh hưởng đến ai. Tuy nhiên, trên thực tế, khi được nhận vào làm việc ở công ty cũ, bạn đã có những tiêu chí nhất định "phù hợp" với công ty này. Do đó, nếu đưa ra lý do là "không phù hợp" thì không thỏa đáng.

Việc nói rằng mình không phù hợp có thể cho thấy ứng viên là người không tìm hiểu kỹ về công ty hoặc có khả năng thích nghi kém, không thực sự nỗ lực trong quá trình làm việc. Sai lầm này hoàn toàn có thể lặp lại trong tương lai.

Nếu muốn nói về việc không phù hợp, ít nhất bạn phải chứng tỏ được rằng mình có tìm hiểu, rất nỗ lực để thích nghi với văn hóa doanh nghiệp nhưng kết quả không đạt như mong muốn.

- Không thể hiện năng lực chưa tốt

Tuyệt đối không được nói rằng năng lực của mình không đáp ứng được công việc, công việc không phù hợp nên hay xảy ra sai sót. Đây chính là câu trả lời khiến bạn sẽ bị trượt ngay lập tức.

Mặc dù nó thể hiện rằng bạn là người khiêm tốn, dám nhận trách nhiệm nhưng lại cho thấy bạn là người có năng lực yếu kém (và chính bạn cũng thừa nhận điều đó).

Năng lực chưa kém nhưng không được cải thiện trong quá trình làm việc ở công ty cũ đến mức phải nghỉ việc thì liệu sang công ty mới, ứng viên có thể tiến bộ hơn không? Điều bạn cần cho người phỏng vấn thấy là nỗ lực học hỏi, tinh thần cầu tiến, sẵn sàng thay đổi bản thân để thích nghi với môi trường và đáp ứng yêu cầu cao hơn của công việc.

Một số gợi ý trả lời cho câu hỏi 'Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?' khi phỏng vấn xin việc

- Lý do cá nhân

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các lý do cá nhân để trả lời cho câu hỏi của nhà tuyển dụng. Trong quá trình trả lời, bạn chỉ cần nói ngắn gọn và cho thấy sự trung thực, nghiêm túc của bản thân.

Chẳng hạn như bạn thay đổi nơi sinh sống và không thể tiếp tục công việc ở công ty cũ. Hoặc bây giờ bạn có gia đình, cần một công việc gần nhà hơn để giảm bớt thời gian, công sức đi lại và cũng muốn có công việc ổn định, có thể gắn bó lâu dài. Sau khi nghiên cứu kỹ, bạn nhận thấy công ty này là lựa chọn phù hợp nên nộp hồ sơ ứng tuyển.

- Tìm cơ hội tốt hơn

Bạn có thể nhấn mạnh rằng việc tìm đến công việc mới là một cơ hội để phát triển bản thân, giúp mình thăng tiến và đạt thành quả cao hơn. Bạn tìm thấy những điều mà mình muốn ở vị trí ứng tuyển và bạn có những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với công việc này; môi trường mới mang lại cho bạn nhiều cơ hội để phát triển bản thân...

Đây là một trong những câu hỏi gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tập trả lời trước ở nhà để có thể có một phần phỏng vấn thuận lợi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền