Bi kịch con trai nhốt cha ruột suốt 5 năm...

08:45, Thứ ba 06/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Tôi biết làm như vậy với cha là không phải đạo làm người. Nhưng nhà tôi nghèo quá, trong khi cha tôi lại hay đi lang thang phá phách xóm làng...


(Phunutoday) - Gần đây dư luận xôn xao chuyện ở xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có vợ chồng người con trai út nhốt cha ruột của mình trong buồng giam hơn 5 năm trời. Nhiều người nhiếc móc vợ chồng người con quá dã man, nhưng ít người biết sự việc đau lòng trên xuất phát từ bi kịch gia đình. [links()]
Vì nghèo nên phải nhốt cha ?

Người bị nhốt là ông Nguyễn Văn Chính, 73 tuổi, ngụ ấp Hậu Hòa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè (Tiền Giang). Người nhốt ông là vợ chồng con trai út tên Nguyễn Văn Đởm, vợ là Nguyễn Thị Kim Anh. Ông Chính có 7 người con nhưng không ai nhận nuôi nấng mà giao phó toàn bộ cho vợ chồng người em út với lý do: “Thằng út ở nhà thờ thì phải có trách nhiệm chăm sóc cha già”.

 

Anh Đởm đang chăm sóc ông Chính trong Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang


Ngày 30/11, chúng tôi tìm gặp được anh Đởm và ông Chính tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang. Anh Đởm đang dùng khăn ướt lau mặt cho ông Chính, sau đó đút từng muỗng cơm cho ông ăn. Anh Đởm thừa nhận mình đã nhốt ông Chính trong một căn phòng từ năm 2006 đến nay. “Tôi biết làm như vậy với cha là không phải đạo làm người. Nhưng nhà tôi nghèo quá, hai vợ chồng đi làm thuê làm mướn suốt ngày để có cái ăn, trong khi cha tôi lại hay đi lang thang phá phách xóm làng, gặp phụ nữ là xáp vô ôm khiến họ la mắng hoài. Vợ chồng tôi không có thời gian đi theo giữ cha mình suốt ngày, không còn cách nào khác nên phải xây phòng nhốt cha lại”, anh Đởm rơm rớm nước mắt, nói.

 

Theo lời kể của những người dân trong ấp, vợ ông Chính mất cách đây 29 năm. Khoảng mười năm trước, ông có quen và sống chung với một người phụ nữ khác. Được một thời gian, người vợ sau bỏ đi mất, từ đó, ông mang bệnh tương tư và hay đi tìm bà vợ sau. Do tâm thần không ổn định nên gặp phụ nữ nào hao hao giống người vợ sau thì ông Chính nhào vô ôm đại, khiến ai nấy hoảng sợ chạy tán loạn. Nếu bị ai chọc ghẹo, ông Chính không nói không rằng xông vô nhà người ta đập phá đồ đạc. Những người con khác của ông Chính không phụ anh Đởm phụng dưỡng chăm sóc cha già, bệnh tật, với lý do tất cả đều nghèo, phải lo làm ăn kiếm sống. Còn anh Đởm, tuy ở nhà thờ phụng dưỡng cha già nhưng hai vợ chỉ có khoảng 1.000m2 đất vườn cây tạp lại có hai đứa con nên kinh tế lúc nào cũng eo hẹp, phải đi làm thuê làm mướn khắp nơi, ai kêu làm việc gì cũng làm, cuộc sống rất chật vật. “Hồi đó, khi cha đi lang thang khắp nơi vợ chồng tôi lấy dây cột chân ông lại trong nhà. Sau đó, chính quyền xã Hậu Thành hay tin, đến yêu cầu tôi mở dây thả cha ra vì làm như vậy là vi phạm pháp luật nên vợ chồng tôi bấm bụng vay tiền xây cho cha một căn phòng, nhốt vào khóa cửa lại để yên tâm đi làm. Tôi đâu biết làm như vậy cũng là vi phạm pháp luật”, anh Đởm nghẹn ngào nói.

Ông Huỳnh Văn Phao, Chủ tịch UBND xã Hậu Thành, cho biết chính quyền xã biết việc vợ chồng anh Đởm nhốt ông Chính từ nhiều năm, nhưng UBND xã không can thiệp vì thấy đây là chuyện nội bộ gia đình. “Hơn nữa chính tôi đã nhiều lần ghé nhà anh Đởm thì thấy trong phòng có nhà vệ sinh, chỗ ngủ đàng hoàng. Đâu có chuyện vợ chồng người con út bỏ mặc ông sống dơ dáy, không tắm rửa vệ sinh, không cho ăn uống như nhiều người nói”, ông Phao khẳng định. Ông Bùi Văn Vĩ, Phó Trưởng Công an xã Hậu Thành, còn khẳng định nhiều lần thấy anh Đởm sau khi đi làm thuê về còn tự tay tắm rửa và đút cơm cho ông Chính ăn. “Thiệt tình thì việc anh Đởm nhốt ông Chính là không đúng. Nhưng nhà anh Đởm nghèo quá, việc vợ chồng anh nhốt ông Chính vì không có thời gian theo giữ cha già đi lang thang khắp nơi ai cũng biết. UBND xã đã nhiều lần buộc các con ông Chính phải phụ giúp vợ chồng anh Đởm nuôi nấng, chăm sóc ông Chính nhưng đâu có ai thèm phụ”, ông Vĩ nói. Cũng theo ông Vĩ, trước đây khi phát hiện vợ chồng anh Đởm dùng dây buộc ông Chính lái, Công an và UBND xã yêu cầu mở dây, đưa ông Chính đến Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang điều trị bệnh. Sau đó do không có tiền và không ai chăm sóc nên vợ chồng anh Đởm đưa ông Chính về nhà, xây phòng nhốt ông lại.

Sẽ tìm cách giúp cha con ông Chính

Sau khi sự việc ông Chính bị con nhốt rộ lên, UBND xã Hậu Thành và các cơ quan hữu trách đã đưa ông Chính đến Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang điều trị bệnh. “Ông Chính được đưa đến Bệnh viện trong ngày 26-11 và các bác sĩ đã thăm khám trực tiếp cho ông. Bước đầu xác định ông Chính có dấu hiệu sa sút về tâm thần, giảm trí nhớ do tuổi cao, nhưng ông có bị bệnh tâm thần hay không cần phải có Hội đồng giám định chuyên môn để xác định”, bác sĩ Trần Thị Thật, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang cho biết. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai, ngày đầu tiên nhập viện ông Chính có biểu hiện đi lại lăng xăng nên các bác sĩ cho sử dụng thuốc chống loạn thần giúp ông ngủ được. Sau đó thấy ông Chính ngủ nhiều do ảnh hưởng thuốc nên hiện nay các bác sĩ đã giảm liều lượng. Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, sau khi giảm liều lượng thuốc, ông Chính lại tiếp tục đi khắp nơi trong bệnh viện phá phách đồ đạc (do ông Chính chưa được xác định bệnh nên vẫn nằm ở khu theo dõi), khiến anh Đởm phải đi theo giữ cha suốt ngày. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết ông Chính không trả lời bất kỳ câu hỏi nào nên rất khó để chẩn đoán. Anh Đởm cho biết thêm, từ khi vào Bệnh viện Tâm thần đến nay ông Chính mỗi ngày ăn được 2 tô cơm lớn, ngủ được, trong khi ở nhà thì ông Chính không chịu ngủ, cũng không nói chuyện với ai.

Ông Bùi Văn Vĩ, Phó trưởng Công an xã Hậu Thành, cho biết: “Hiện nay UBND xã đang yêu cầu các con ông Chính phải đóng góp nuôi dưỡng, chăm sóc cha già chứ không thể giao phó trách nhiệm cho một mình vợ chồng người con trai út. Sau khi ông Chính ra viện chúng tôi sẽ có giải pháp cứng rắn để các con ông Chính phải nuôi cha, không nhốt ông lại. Sau khi đưa ông Chính vào Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, UBND xã phải gửi cho cha con ông Chính một triệu đồng vì anh Đởm không có tiền. Nếu sau khi ra viện các con ông Chính không thể nuôi dưỡng được cha già, có thể chúng tôi sẽ tìm cách vận động các cơ sở từ thiện, nhà hảo tâm giúp đỡ nuôi dưỡng ông”, ông Vĩ cho biết.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ, Trưởng Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang), nói vụ ông Nguyễn Văn Chính (ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) bị con cái giam giữ và ngược đãi vẫn đang trong quá trình điều tra. “Hiện tại Công an huyện chưa xem xét khởi tố bất kỳ người con nào của ông Chính về hành vi giam giữ, ngược đãi cha ruột vì các điều tra viên vẫn đang tiếp tục điều tra thu thập các chứng cứ của sự việc. Sau khi có kết luận điều tra, kết hợp với kết quả giám định tâm thần của Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, Công an huyện mới xem xét xử lý theo pháp luật hiện hành”, ông Nhỏ khẳng định.

Theo ông Nhỏ, có hai khả năng xảy ra. Thứ nhất, nếu ông Chính bị bệnh tâm thần, thường xuyên đi lang thang quậy phá xóm làng, thì việc con cái ông nhốt ông lại một chỗ rất khó để xem xét xử lý hình sự về tội giam giữ người trái pháp luật, ngược đãi cha mẹ. Trường hợp này có có thể xử lý hành chính và buộc các con ông Chính phải có trách nhiệm đưa ông đi điều trị bệnh, chăm sóc nuôi dưỡng ông đàng hoàng. Trường hợp thứ hai, nếu ông Chính không bị bệnh tâm thần nhưng bị con cái giam giữ, Công an huyện sẽ xem xét theo mức độ vi phạm, tình tiết sự việc để xử lý theo pháp luật. Riêng các con của ông, Công an sẽ xem xét mức độ vi phạm của từng người để có biện pháp xử lý phù hợp. “Công an huyện chưa xác định ông Chính có bị con cái ngược đãi hay không vì mọi việc vẫn trong vòng điều tra. Nhưng hiện nay việc lấy lời khai của ông Chính rất khó khăn vì ông không mở miệng nói bất cứ điều gì với ai. Theo chúng tôi được biết, rất lâu rồi ai hỏi gì ông Chính chỉ cười, không nói câu nào”, ông Nhỏ khẳng định.

  • Thường Dân
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc