Tháng 6/2024: Đi xe máy ra đường không cần Bảo hiểm bắt buộc, CSGT cũng không phạt đúng không?

14:34, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong tháng 6/2024, đã có những thay đổi đáng chú ý liên quan đến việc điều khiển xe máy ra đường mà bạn có thể quan tâm. Liệu vào thời điểm này, việc không cần phải có bảo hiểm xe máy bắt buộc có bị cảnh sát giao thôngáp dụng biện pháp phạt hay không?

Bảo hiểm xe máy có 2 loại

- Bảo hiểm bắt buộc: Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.

- Bảo hiểm tự nguyện: Là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể lựa chọn mua hoặc không mua bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Nếu tham gia bảo hiểm xe máy tự nguyện, chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại về tài sản hoặc thiệt hại về người (bao gồm cả chủ xe và người đi cùng) khi gặp tai nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp.

Sẽ bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc trong thời gian tới đúng không?

Sẽ bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc trong thời gian tới đúng không?

Kiến nghị bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc Bộ GTVT nói gì?

Theo ý kiến của cử tri tỉnh Hưng Yên, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định mức phạt 150.000 đồng cho việc không mua bảo hiểm tự nguyện đối với xe mô tô và xe gắn máy khi vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, theo quan điểm của họ, khi người dân mua bảo hiểm cho xe mô tô và xe gắn máy gặp tai nạn giao thông, đơn vị bán bảo hiểm không chịu trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và thường trốn tránh trách nhiệm bồi thường.

Dựa trên nhận định này, cử tri đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc loại bỏ quy định xử phạt đối với việc không bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô và xe gắn máy. Họ cho rằng, nếu không mua bảo hiểm sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt, nhưng khi mua bảo hiểm và gặp rủi ro, người dân lại không được bồi thường đầy đủ, trong khi các đơn vị bán bảo hiểm thường lợi dụng tình hình này để trục lợi.

Cụ thể, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nghị định số 100/2019 quy định phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với việc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự.

Chưa chính thức bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Chưa chính thức bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Chưa chính thức bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể rằng sẽ bãi bỏ bảo hiểm xe máy từ ngày 1/5/202. Vì vậy, người dân khi tham gia giao thông vẫn cần man theo bảo hiểm xe máy để không bị xử phạt.

Như vậy, năm 2024 vẫn bắt buộc phải mang theo bảo hiểm xe máy (bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới). Nếu không mang hoặc mang nhưng không còn thời hạn sẽ bị phạt 100 - 200 nghìn đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc