Bí mật của nhà giàu thờ 5 loại hạt đậu trên ban Thần Tài, bạn đã biết cách dâng cúng hạt đậu chưa?

( PHUNUTODAY ) - Trên ban Thần Tài nhiều gia chủ thờ 5 loại hạt ngũ cốc, hạt đậu mang lại tài lộc may mắn, làm ăn thuận buồm xuôi gió

Thờ cúng Thần Tài đã trở thành tục lệ phổ biến trong các công ty, nhiều hộ gia đình kinh doanh, cửa hàng, khách sạn. Thần tài cai quản về kho khố mang lại may mắn và tiền bạc, thu hút tài lộc giúp gia chủ làm ăn tốt lành, gặp may mắn, thuận lợi. 

Các lễ vật cúng Thần Tài có phần đặc biệt hơn so với nhiều ban thần linh và ban gia tiên. Trong đó có một loại cúng phẩm mà nhiều người còn chưa biết đó là bình ngũ cốc gồm 5 loại hạt đại diện cho lương thực no ấm.

ban-tho-than-tai

Ý nghĩa 5 loại hạt trong thờ cúng Thần Tài

Văn hóa Á Đông là văn minh lúa nước, ngũ cốc lương thực là quan trọng. Lương thực thể hiện sự giàu có, là tài sản quý báu của gia đình. Việc đặt gạo lên ban thờ cúng khá quen thuộc, nhưng đặt ngũ hạt thì còn nhiều người chưa biết. 

Ngũ đậu là hũ gồm 5 loại hạt bắp (ngô), gạo, đậu xanh, đậu nành hoặc đậu phộng, đậu đen thể hiện đầy đủ cho ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ. Hơn nữa 5 hạt đậu thể hiện sự giàu có đầy đủ sung túc. Đối với người kinh doanh, thờ Thần Tài là mong được gia hộ để bội thu, phát tài nên thờ 5 loại hạt này là mong kích hoạt nguồn năng lượng giàu có.

Hạt bắp, ngô tượng trưng cho hành Thổ. Hạt ngô giúp thu hút may mắn, giữ lại tài lộc và vận may không thất thoát. 

ngu-dau-tho-than-tai

Hạt gạo Hạt gạo đại diện cho yếu tố “kim”, là hạt ngọc trời ban là loại ngũ cốc phổ biến nhất trong dân gian. Gạo thể hiện sự non đủ, tạo dựng nền móng cho tài lộc công danh sự nghiệp phát triển. Dân gian cũng hay nói chuột sa chĩnh gạo ý nói sự may mắn dồi dào của cải. Nên hạt gạo trong ngũ hạt thể hiện sự giàu có, đủ đầy. 

Hạt đậu xanh đại diện cho yếu tố mộc. Đậu xanh trong tiếng hán còn phát âm tương đồng với phước lành. Đậu xanh biểu trưng cho may mắn hạnh phúc giúp xua đuổi vận xui, hóa dữ thành lành. Vì thế nên trong ngũ hạt thì đậu xanh được cho là loại hạt may mắn. 

Đậu nành hoặc đậu phộng đại diện cho yếu tố hỏa trong ngũ hành mang lại tiền bạc, tạo sự bùng nổ trong làm ăn, mong gặp được vận may, làm ăn thuận lợi.

Đậu đen đại diện cho yếu tổ thủy. Trong phong thủy thì nước là yếu tố quan trọng, nước quản tiền bạc nên đậu đen giúp thu hút tài lộc, mang lại sự ấm no, đầy đủ cho gia chủ. 

5-loai-hat-dau-tho-than-tai

Cách thờ ngũ đậu trên ban Thần Tài

Bạn có thể mua những hũ đã bày sẵn ngũ đậu hoặc mua hũ về và tự chọn đậu tự mua đậu cho vào. Để đẹp thì nên đổ đậu theo từng tầng không nên trộn lộn xộn các hạt với nhau.

Lưu ý khi chọn đậu thờ chọn loại hạt mẩy to, không bị mối mọt, bị mốc. Trong quá trình thờ cúng nên chú ý xem hạt có bị ẩm mốc không thì nên thay để tránh phạm kỵ. Thông thường hạt ngũ đậu trong bình bán sẵn có thể đã tẩm chống mốc nên để từ đầu năm tới hết năm mới thay. Tuy nhiên điều đó không nên. Bạn có thể mua những loại hạt dùng hàng ngày và chọn, sau đó khi đậu bị mọt thì nên thay mới giống như thay tỏi cúng thần tài hàng tuần hàng tháng vậy.

Bạn cũng có thể bày ngũ đậu trên đĩa thờ thông thường như bày cúng phẩm khác. Tùy theo cách bạn chọn bày trong hũ hay trong đĩa.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn