Bát hương, đĩa thờ nên chọn chất liệu gì để may mắn thu hút tài lộc? Nhiều người đang chọn sai kỵ phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Bát hương, kỷ nước, đèn, đĩa... thờ cúng hiện nay có rất nhiều chất liệu khác nhau nên chọn thế nào cho hợp lý thì nhiều người vẫn chưa biết

Ban thờ là vị trí quan trọng trong phong thủy nhà ở. Với văn hóa Việt Nam ban thờ là nơi thể hiện sự tôn kính của con cháu với tổ tiên, thần linh... Do đó ban thờ phải được chỉn chu theo phong thủy từ những đồ thờ cúng. Đồ thờ cúng có nhiều thứ gồm bát hương, đỉnh đốt hương, hạc, kỷ nước, đèn dầu, bình hoa, đĩa mâm bồng đựng hoa quả bánh kẹo...

Trên thị trường hiện nay có những đồ bằng đồng, bằng sứ, thủy tinh. Đó là những chất liệu quan trọng nhất. Các nhà sản xuất thường làm theo cả bộ, trọn bộ. Bạn có thể mua lẻ hoặc mua trọn bộ.  

do-tho-cung-nen-chon-chat-lieu-gi

Tuy nhiên đồ thờ cúng không giống như các vật phẩm khác, việc dùng trọn bộ trông đẹp thẩm mỹ nhưng lại không phù hợp cho phong thủy.

Mỗi một loại chất liệu xét về tính hữu dụng có những ưu nhược khác nhau. Đồ bằng đồng sang trọng, đẹp, nhẹ không dễ vỡ nhưng lại tính kim mạnh. Đồ bằng sứ nặng dễ có nguy cơ vỡ nhưng là những đồ thờ mang tính truyền thống.

bo-tho-bang-su

Chọn chất liệu gì phải hài hòa ngũ hành trên ban thờ

Ban thờ cần tuân thủ đủ theo ngũ hành để tạo ra sự cân bằng may mắn và hợp phong thủy. Theo đó thì thường các yếu tố ngũ hành tương ứng là:

- Yếu tố Kim là đỉnh thờ dùng để đốt trầm hoặc có thể là hạc thờ hoặc đèn thờ bằng đồng, mâm đĩa để bày ngũ quả...

- Yếu tố Mộc là bàn thờ bằng gỗ.

- Yếu tố Thủy là ly nước hay kỷ nước thờ

- Yếu tố Hỏa có thể là ngọn đèn dầu, nén nhang đang thắp.

- Yếu tố Thổ là bát hương bằng gốm sứ hoặc bình hoa, đĩa bày hoa quả bằng gốm sứ

Do đó khi chọn đồ bằng đồng hay sứ thì nên cân đối đầy đủ các yếu tố trên để đảm bảo về mặt phong thủy.

Hơn nữa trong dân gian yếu tố gốm sứ thường được sử dụng nhiều hơn. Bộ thờ bằng đồng rất đẹp họa tiết tinh xảo, giá trị cao, bền, trông sang trọng nhưng bạn nên tránh nhiều yếu tố kim trên khu vực ban thờ gia tiên, thần linh. Lý do là vì yếu tố kim mạnh sẽ ảnh hưởng tới âm phần, gây ra sát khí nên gia tiên khó bề an nghỉ. 

do-tho-bang-dong

Xét ở góc độ thẩm mỹ những đồ kim loại bằng đồng trông thường đẹp nhưng xét về yếu tố phong thủy thì yếu tố kim không hợp cho phong thủy vì chúng tạo ra sát khí, làm hao tài tổn lộc nhiều hơn là dùng các đồ thờ bằng gỗ, sứ, gốm. 

Do đó bạn nên cân đối các vật dụng thờ trên ban thờ đặc biệt là ban thờ gia tiên và thần linh. Còn ban thờ Phật thì việc chọn đồ thờ cúng sẽ đơn giản hơn, bạn có thể chọn cả bộ bằng đồng hoặc sứ.

Đặc biệt trên ban thờ gia tiên, thần kinh khi chọn các vật đựng bày đồ thờ cúng cần chú ý tránh đồ bị sứt, mẻ bị vỡ, nứt. Khi những đồ thờ cúng bị hỏng nên bỏ đi nhưng không ném vào thùng rác mà nên bọc kỹ và thả ra sông.

Không nên dùng chung đồ thờ cúng như bát đĩa, ly, chén cùng với đồ dùng trong bữa ăn gia đình mà nên có bộ thờ cúng riêng để thể hiện sự trang trọng. Tránh chọn những chất liệu nhựa màu mè.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn