Bị phạt tù 15 tháng, bồi thường hàng trăm triệu vì lời nói đùa trên máy bay

20:50, Thứ năm 12/06/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi đi máy bay, có những lời nói đùa có thể gây đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí bạn có thể bị "đi tù" chỉ vì lời nói đùa bâng quơ của mình.

VietJet Air hoãn bay 3 giờ vì khách đùa có bom

Theo tin tức mới nhất, chuyến bay mang số hiệu VJ8571 chặng Hà Nội-Cam Ranh (Khánh Hòa) của hãng VietJet Air (VJA) dự kiến xuất phát lúc 6g50 sáng 12/6 đã phải hoãn 3 giờ do một hành khách phát ngôn bừa bãi, trực tiếp đe dọa an ninh hàng không Việt Nam.

nói đùa trên máy bay

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của tổ bay chuyến bay mang số hiệu VJ8571 dự kiến xuất phát lúc 6g50 sáng 12/6, khi tiếp viên đang kiểm tra thẻ lên máy bay thì một hành khách bất ngờ buông lời trêu chọc hàm ý trong hành lý xách tay của mình có bom. Tiếp viên đã yêu cầu hành khách nói lại nhưng người này vẫn cố ý nói hành lý mình có bom.

Sự việc được tiếp viên báo lại với cơ trưởng và tổ bay ngay lập tức báo với lực lượng chức năng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, an ninh sân bay. Chuyến bay buộc phải hoãn, an ninh sân bay và công binh cô lập khu vực hành lý có thông tin bom.

Tuy nhiên khi kiểm tra toàn bộ hành lý trong đó có hành lý của nam hành khách dọa bom thì không có bom.

Hành khách đã bị Cảng vụ hàng không miền Bắc lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không chuyển lên Thanh tra Cục hàng không VN xử phạt với mức cao nhất 50 triệu đồng.

Vietnam Airlines cũng bị hoãn 3 tiếng vì hành khách "mang" lựu đạn, bom

Cũng tương tự như vậy, tháng 3/2007, TAND TP. Hà Nội đã phạt Lâm Tấn Ngạn 12 tháng tù treo. Theo hồ sơ, tháng 10/2006, trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP.HCM, khi tiếp viên đậy nắp khoang để hành lý thì Ngạn nói trong hành lý của mình có lựu đạn. Sau đó, chuyến bay này cũng phải hoãn 3 tiếng để kiểm tra an ninh, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines gần 310 triệu đồng.

Một tháng sau, TAND TP Hà Nội đã phạt N.T.S. 10 tháng cải tạo không giam giữ và buộc bồi thường gần 240 triệu đồng cho Vietnam Airlines. Nguyên vào tháng 8/2006, trên chuyến bay từ Nội Bài đi Cam Ranh, S. xách theo một valy đựng quần áo, khi một người đi cùng hỏi sao không gửi thì ông này trả lời: “Trong hành lý có bom, phải mang theo người không nhỡ mất thì chết…”. Lúc này, một nữ tiếp viên nghe thấy nên đã báo cáo cho cơ trưởng, chuyến bay cũng bị hoãn kiểm tra và hơn 3 tiếng sau mới khởi hành được.

Nhắn tin đe dọa an toàn chuyến bay

nói đùa trên máy bay bị phạt tù

Nguyễn Bằng Việt nhắn tin đe dọa chuyến bay bị phạt 15 tháng tù và bồi thường hơn 200 triệu

Không chỉ hành vi nói đùa, có người gửi tin nhắn mang nội dung dọa dẫm có bom, mìn trên máy bay cũng bị kết án về tội cản trở giao thông đường không. Cụ thể, tháng 7/2011, TAND TP Hà Nội đã phạt Nguyễn Bằng Việt (nguyên nhân viên Vietnam Airlines) 15 tháng tù và buộc bồi thường hơn 200 triệu đồng.

Do nhiều lần bổ sung tiếp viên bay không đúng tuyến, Việt bị cấp trên khiển trách nên có ý định trả thù. Ngày 9/11/2010, trước giờ bay của Vietnam Airlines lịch trình từ Hà Nội đi Campuchia, Việt viết tin nhắn nội dung: "Chuyến bay VN 845 được thông báo có hành khách mang bom, đề nghị kiểm tra an ninh" gửi đến máy điện thoại của trực ban Trung tâm khai thác Nội Bài. Hậu quả là chuyến bay bị dừng, 180 hành khách phải sơ tán, hơn 3 tiếng sau mới khởi hành được. Lúc này, hai hành khách người nước ngoài đã từ chối đi tiếp vì lo sợ.

Một câu nói đùa vô thức gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho ngành hàng không và cái giá đắt nhất chính là người nói đùa ấy đã vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định. Vì thế, người viết bài xin một lần nữa đưa câu chuyện "nói đùa có bom trên máy bay" và hậu quả nghiêm trọng của nó tới độc giả để mọi người nâng cao ý thức khi tham gia giao thông đường không. Đừng để đến lúc phải trả giá rồi mới nói lời "giá như"…

Cục hàng không VN cho biết hành vi cung cấp thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của máy bay sẽ bị phạt tiền, mức cao nhất là 50 triệu đồng. Ngoài ra, hành khách còn bị từ chối vận chuyển có thời hạn hoặc không có thời hạn; buộc phải khắc phục hậu quả mà mình gây ra.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: