Bí quyết giúp bạn ngủ ngon bất chấp thời tiết nóng bức

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời tiết nóng nực mà gia đình không có điều hòa nhiệt độ thì sẽ rất khó để đi vào giấc ngủ.

Ăn được, ngủ được là tiên. Nhưng mùa hè đến rồi, mang theo những cái nóng oi ả và vô cùng khó chịu. Để có được giấc ngủ ngon nhất, chắc hẳn nhiều bạn sẽ sử dụng những vật dụng quen thuộc như điều hòa hay quạt điện.

Tuy nhiên, đặc sản của mùa hè lại là... mất điện. Nếu thảm hoạ đó xảy ra, bạn sẽ làm gì để có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng? Bài viết sau sẽ chỉ ra những nguyên nhân khiến bạn thấy khó ngủ và những phương pháp đơn giản để "đánh bay" tình trạng này.

Thần chú: thư giãn, thư giãn, thư giãn...

Khi trời lạnh, bạn có thể đắp thêm vài chiếc chăn để ngủ ngon, nhưng khi trời nóng dù bạn có "nuy" hoàn toàn cũng sẽ là rất khó để có thể chìm vào giấc ngủ. Cảm giác bị một luồng không khí nóng nực vây quanh hẳn sẽ khiến bạn thấy vô cùng ức chế.

Không chỉ có vậy, sự ức chế này sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn: khi bạn không thể ngủ, cảm giác khó chịu sẽ càng tiếp tục ảnh hưởng dẫn tới tình trạng thiếu ngủ kéo dài.

Vì vậy, phương pháp tốt nhất để giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn chính là giữ cho tinh thần được nhẹ nhàng, sảng khoái.

Nếu bạn không thể bật quạt hay điều hòa, hãy mở cửa sổ sao cho vừa đảm bảo an toàn, nhưng lại vừa đủ cho gió trời bay vào phòng. Tiếp theo, bạn nên vào nhà tắm và làm ướt những bộ phận cần được làm mát nhất, như chân, tay, gáy…

Sau khi những bộ phận đó được làm ướt, gió mát từ ngoài trời bay vào phòng sẽ giúp bạn "nguội" bớt về thể chất lẫn tinh thần, giúp bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Uống trà thảo mộc

Bí quyết để giúp bạn ngủ ngon bất chấp thời tiết nóng bức
 

Nhiều người chọn uống bia mát để giảm nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, đồ uống có cồn không có lợi cho giấc ngủ. Bạn nên lựa chọn các loại trà thảo mộc lành tính như trà hoa cúc để làm dịu cơn khát. Theo đông y, trà hoa cúc có tác dụng an thần, có thể giúp bạn ngủ sâu hơn.

Giải quyết tiếng ồn

Vào những đêm hè nóng nực, đôi khi thời tiết không phải là lý do duy nhất khiến bạn mất ngủ. Những tiếng ồn phát ra từ người bạn ngủ chung giường và chung phòng nhiều khi là lý do chính khiến bạn gặp khó khăn.

Thử nghĩ, nằm chung phòng với một ông ngáy to, mà đen hơn nữa là hay nói mớ thì chắc... có án mạng mất.

Để khắc phục những tiếng ngáy, bạn có thể chuyển người bạn ồn ào này sang tư thế nằm nghiêng. Tư thế nằm ngửa có thể khiến cho lưỡi và vòm miệng có xu hướng đổ xuống họng, va chạm với thành họng gây ra âm thanh. Chuyển qua tư thế nằm nghiêng sẽ giúp hạn chế tình trạng này.

Cũng có người ngủ kèm tật nghiến răng. Tật này xảy ra khi cơ thể gặp những vấn đề về thần kinh như stress, sốc tâm lý, gặp ác mộng hoặc có cấu tạo sai lệch về vị trí các răng hàm.

Do đó để khắc phục tình trạng nghiến răng, bạn nên giúp đỡ người bạn của mình xóa bỏ những sức ép tâm lý, hoặc khuyên nhủ người bạn mau chóng đến gặp bác sĩ nha khoa.

Mà nếu tất cả những cách trên đều không hiệu quả, bạn có thể dùng thứ này.

Tắm nước mát

Theo The Health Site, thời tiết nóng bức khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Nước mát sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái và mát mẻ hơn. Sau khi đi ngoài trời nóng, bạn hãy dùng khăn mát lau mồ hôi và giảm nhiệt cho cơ thể trước khi tắm để tránh bị cảm. Nếu da bạn bị cháy nắng, hãy dùng mặt nạ làm mát hay kem nha đam để thoa trước khi đi ngủ.

Ngưng suy nghĩ

Thời tiết oi bức khiến bạn khó ngủ và đôi khi điều này còn khiến bạn không giữ được sự thanh thản trong đầu óc, dẫn tới sự xuất hiện của những suy nghĩ vẩn vơ trong đầu.

Những suy nghĩ này có thể là về một chuyện không may mới xảy ra, một sự thất bại trong công việc, chuyện tình cảm, hoặc một chuyện khiến bạn cảm thấy bị ám ảnh.

Trong những trường hợp như vậy, việc cố ép mình thoát ra khỏi "rừng" suy nghĩ gần như là một chuyện bất khả thi. Vì nếu bạn càng cố ép, những suy nghĩ vẩn vơ không những vẫn còn "trơ" ra đó, mà bạn lại thêm căng thẳng về đầu óc.

Vị cứu tinh cho bạn trong vấn đề này chính là… chiếc mũi của bạn. Có một nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những mùi ngọt ngào, nhẹ nhàng hoặc những mùi tươi mát sẽ là liều thuốc giúp giải tỏa căng thẳng một cách tốt nhất.

Bí quyết để giúp bạn ngủ ngon bất chấp thời tiết nóng bức
 

Một chút mùi hoa oải hương sẽ giúp bạn dễ dàng đắm mình vào giấc ngủ và giảm bớt lo lắng, hoặc một chút dầu thơm chanh cũng có tác dụng tương tự.

Luôn giữ đầu óc thoải mái

Bạn luôn trong trạng thái bồn chồn và nản chí vì quá nóng. Điều này sẽ làm bạn càng cảm thấy nóng và trở nên khó ngủ hơn. Hãy giữ cho đầu óc mình luôn thoải mái bằng cách tự vỗ về bản thân để cái nóng rời khỏi tâm trí của bạn và cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Cách chống nắng “bá đạo” đến thánh cũng chào thua
Cách chống nắng “bá đạo” đến thánh cũng chào thua
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nắng nóng 'kinh điển" khiến dân mạng chia sẻ rầm rộ những bức ảnh chế về cách chống nóng bá đạo.
Sự thật “đáng sợ” về bể bơi mà không phải ai cũng biết
Sự thật “đáng sợ” về bể bơi mà không phải ai cũng biết
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có một sự thật mà không mấy ai để ý, đó là bể bơi (nhất là bể ngoài trời) được coi là một trong những địa điểm dễ bị ô nhiễm nhất.
Mùa hè và 8 điều cần làm để xua tan nóng bức
Mùa hè và 8 điều cần làm để xua tan nóng bức
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có rất nhiều biện pháp giúp bạn tránh khỏi cái nóng oi ả của mùa hè qua đó sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình cảm thấy dễ chịu hơn.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu